Đào tạo nguồn nhân lực theo mô hình nhóm huấn luyện, tăng cường thế cạnh tranh hậu covid

author 06:49 22/07/2020

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng công cụ mô hình nhóm huấn luyện (Training within indutry - TWI), Công ty Cổ phần Sản xuất Lọc khí Việt (VAF) đã triển khai các hoạt động cải tiến đồng bộ, giúp tỉ lệ cải tiến tăng 90%.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hoạt động đào tạo tại Công ty Cổ phần Sản xuất Lọc khí Việt.

Được thành lập vào tháng 01 năm 2008, tại KCN Đồng An II, Hòa Phú, Thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương là một trong những doanh nghiệp chuyên về lọc và thiết bị phòng sạch có mặt đầu tiên trên thị trường Việt Nam, VAF luôn nỗ lực phát triển bền vững với sự phát triển chung của ngành công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam. Với tầm nhìn xây dựng VAF trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành sản xuất lọc khí công nghiệp và thiết bị phòng sạch, nền móng thành công của VAF là chất lượng sản phẩm xuất sắc, và là động lực thúc đẩy tất cả thành viên công ty với phương châm đem đến sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất đến khách hàng của mình.

Để hiện thực hóa các cam kết trên, một hoạt động không thể thiếu đó là công tác đào tạo nguồn nhân lực. Năm 2019, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Trung tâm SMEDEC 2 trực tiếp thực hiện, công ty đã áp dụng công cụ mô hình nhóm huấn luyện (Training within indutry - TWI).

Các hoạt động cải tiến đồng bộ, tác động tới các tổn thất, lãng phí của hoạt động sản xuất đã đem lại kết quả bất ngờ. Riêng tại công đoạn hàn khung kẽm V-ROLL, thông qua cải tiến phương pháp làm việc, sắp xếp khu vực cắt kẽm, dập kẽm, hàn kẽm thành 1 line giảm khoảng cách di chuyển từ 9 mét xuống còn 4 mét, sắp xếp vật tư và thành phẩm bên cạnh người thao tác và sử dụng khay chứa vật tư để giảm thời gian lấy vật tư. Kết quả đã giúp năng suất tại công đoạn này tăng từ 10 sản phẩm/ giờ lên 19 sản phẩm/ giờ, tỉ lệ cải tiến tăng 90%.

Với những kết quả tích cực đã đạt được, nhóm cải tiến tiếp tục chuẩn hóa các thao tác, xây dựng quy trình hướng dẫn công việc để đào tạo nhân viên vận hành. Hoạt động cải tiến liên tục được duy trì như yếu tố then chốt giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh của VAF và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Áp dụng công cụ mô hình nhóm huấn luyện đã giúp VAF cải thiện đáng kể về năng suất.

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giúp công ty sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả thông qua việc giúp người lao động hiểu rõ hơn về công việc, nắm vững hơn về chuyên môn, nghề nghiệp của mình và thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình một cách tự giác hơn với thái độ tốt hơn, cũng như nâng cao khả năng thích ứng của họ với các công việc trong tương lai. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là điều kiện tiên quyết để tổ chức có thể tồn tại và tăng cường thế cạnh tranh trong thời kỳ hậu Covid- 19.

Sự ổn định và năng động của tổ chức tăng lên, chúng đảm bảo giữ vững hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ngay cả khi thiếu những người chủ chốt do có nguồn đào tạo dự trữ để thay thế.

Đối với người lao động, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho tổ chức mà còn giúp cho người lao động cập nhật các kiến thức, kỹ năng mới, áp dụng thành công thay đổi về công nghệ, kỹ thuật. Nhờ có đào tạo và phát triển mà người lao động tránh được sự đào thải trong quá trình phát triển của tổ chức, xã hội, góp phần làm thoả mãn nhu cầu phát triển cho người lao động.

Giáo dục, đào tạo và phát triển năng lực của người lao động có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của một quốc gia. Đào tạo là cơ sở thế mạnh, là nguồn gốc thành công của các nước phát triển mạnh trên thế giới như Anh, Pháp, Nhật… Sự phát triển nguồn nhân lực của các doanh nghiệp cũng chính là yếu tố tích cực thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Chủ động giải pháp ‘tự giải cứu’ vượt qua đại dịch bằng công cụ mô hình Nhóm huấn luyện - TWI(VietQ.vn) - Củng cố nguồn nhân lực, phát huy sức mạnh nội lực thông qua đào tạo, đồng thời triển khai đồng bộ các hoạt động cải tiến phương pháp làm việc đã giúp giảm các tổn thất, lãng phí, cải thiện môi trường làm việc tại doanh nghiệp với kết quả không nhỏ.

Minh Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang