Đào tạo ứng dụng công cụ và kỹ thuật nâng cao năng suất chất lượng tại các trường CĐ nghề Việt Nam

author 09:56 20/06/2019

(VietQ.vn) - Nhận thấy hoạt động đào tạo nâng cao nhận thức và kiến thức thực hành về các công cụ nâng cao NSCL là rất cần thiết cho đội ngũ lao động trực tiếp tại tổ chức, doanh nghiệp, Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ TCĐLCL đã thực hiện nhiệm vụ “Triển khai giảng dạy kiến thức về ứng dụng các phương pháp, công cụ và kỹ thuật nâng cao năng suất chất lượng vào các trường Cao đẳng Nghề tại Việt Nam”.

Nhiệm vụ nghiên cứu “Triển khai giảng dạy kiến thức về ứng dụng các phương pháp, công cụ và kỹ thuật nâng cao năng suất chất lượng vào các trường Cao đẳng nghề tại Việt Nam” thuộc Chương trình Quốc gia “Nâng cao Năng suất và Chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”. Nhiệm vụ được xây dựng từ thực tiễn triển khai hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng.

Trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp, các chuyên gia của Chương trình nhận thấy, hoạt động đào tạo nâng cao nhận thức và kiến thức thực hành về công cụ nâng cao NSCL cho tổ chức, doanh nghiệp chiếm rất nhiều thời gian. Trong đó, đội ngũ công nhân, cán bộ kỹ thuật trực tiếp sản xuất tại hiện trường là đối tượng đào tạo chính.

Từ quá trình đào tạo cho đội ngũ công nhân, cán bộ kỹ thuật, các chuyên gia phát hiện ra rằng, nếu có một chương trình đào tạo chung về NSCL cho lực lượng lao động kỹ thuật (công nhân, kỹ sư thực hành, cán bộ kỹ thuật) và cả lao động trực tiếp nói chung rộng khắp trên toàn quốc sẽ tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động nâng cao NSCL như mục tiêu Chương trình quốc gia mong muốn đạt được. Đặc biệt, việc triển khai đào tạo kiến thức về ứng dụng các phương pháp, công cụ và kỹ thuật nâng cao NSCL như vậy nên thực hiện tại các trường Cao đẳng nghề trước tiên, sau đó có thể lan toả sang cả các trường Trung cấp dạy nghề và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác.

Từ ý tưởng đó, Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề xuất và được phê duyệt thực hiện nhiệm vụ “Triển khai giảng dạy kiến thức về ứng dụng các phương pháp, công cụ và kỹ thuật nâng cao năng suất chất lượng vào các trường Cao đẳng nghề tại Việt Nam”.

 Nhóm nghiên cứu khảo sát tại trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các hoạt động nghiên cứu được tổ chức xuyên suốt như nghiên cứu khảo sát trong và ngoài nước, nghiên cứu xây dựng chương trình và giáo trình đào tạo về một số môn học cụ thể của các công cụ nâng cao NSCL, thí điểm đào tạo tại một số trường, chỉnh lý và đề xuất các giải pháp cụ thể cho ý tưởng nghiên cứu. Đồng thời, hoạt động đào tạo thí điểm tại các trường Cao đẳng là nội dung rất quan trọng, được triển khai để xác nhận các dự kiến, giả thiết của nghiên cứu lý thuyết cũng như xác nhận giá trị của các sản phẩm nghiên cứu cụ thể, bao gồm cả các chương trình khung, giáo trình đào tạo và phương án tổ chức thực hiện tại các trường.

Quá trình triển khai, Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã phối hợp với 04 trường Cao đẳng nghề triển khai đào tạo thí điểm cho hơn 300 sinh viên các kiến thức về ứng dụng những phương pháp, công cụ và kỹ thuật nâng cao năng suất chất lượng.

Sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương Mại (Phúc Yên) đi thăm quan học tập nội dung 5S ở Thuỷ điện Hoà Bình.

 

Đồng thời, hơn 40 giảng viên của các trường cũng được tập huấn để tiếp nhận kiến thức chuyên môn về năng suất chất lượng. Đây là lần đầu tiên những sinh viên Cao đẳng được tiếp nhận những kiến thức mới mẻ từ các thầy cô của mình cùng đội ngũ chuyên gia của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Khoá học gắn liền với thực tế thông qua các hoạt động thực hành tại chỗ và đi thăm quan các doanh nghiệp đã áp dụng có hiệu quả hệ thống và công cụ nâng cao năng suất chất lượng.

Qua khoá học, nhiều sinh viên cho biết rất hứng thú và phát hiện ra rằng để nâng cao hiệu quả của công việc, hay năng suất thì chỉ giỏi tay nghề thôi chưa đủ, các kiến thức về tổ chức quản lý công việc và phối hợp đồng đội như 5S, phát huy sáng kiến cải tiến Kaizen, quản lý trực quan… cũng rất quan trọng. Đáng chú ý, nội dung 5S, Kaizen được các sinh viên vô cùng hứng khởi. Các bạn sinh viên chia sẻ đây là nội dung phù hợp và tính ứng dụng thực tế cao, không chỉ trong công việc mà còn trong học tập và đời sống. 100% sinh viên đã cho điểm đánh giá khoá học từ 8 trở lên (thang điểm 10) và cho rằng cần sớm nhân rộng nội dung đào tạo này trong các trường Cao đẳng nghề.

Với những thành công ban đầu, nhiệm vụ “Triển khai giảng dạy kiến thức về ứng dụng các phương pháp, công cụ và kỹ thuật nâng cao năng suất chất lượng vào các trường Cao đẳng nghề tại Việt Nam” thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao Năng suất và Chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” đã tổng kết và kiến nghị tiếp tục nhân rộng nội dung đào tạo rộng rãi trong các trường Cao đẳng nghề, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ lao động, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hoá của Việt Nam một cách bền vững.

Chương trình đào tạo tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Đồng Nai. 

Cùng với đó, nhiệm vụ nghiên cứu triển khai được thực hiện đã góp phần làm sáng tỏ hơn bức tranh thực trạng về hoạt động đào tạo kiến thức và thực hành về NSCL tại các trường Cao đẳng nghề ở Việt Nam, góp phần khẳng định tính cần thiết và cấp thiết của việc đưa các nội dung đào tạo về NSCL vào các trường Cao đẳng nghề.

Kết quả của nhiệm vụ đã làm rõ nhu cầu đào tạo của giảng viên và sinh viên đối với từng nội dung kiến thức về ứng dụng phương pháp cụ thể nâng cao NSCL như 5S, Kaizen, Lean, TPM... Hoạt động thực nghiệm đào tạo thí điểm tại 04 trường Cao đẳng nghề ở hai miền Nam, Bắc góp phần khẳng định sự đúng đắn của định hướng đưa các nội dung về nâng cao NSCL vào đào tạo tại các trường Cao đẳng nghề.

Những đánh giá cụ thể kết quả đào tạo tại 04 trường góp phần hoàn thiện hơn ý tưởng cũng như nội dung chương trình, giáo trình đào tạo. Nhiệm vụ thực hiện thành công là cơ sở để đơn vị thực hiện nhiệm vụ đề xuất tiếp tục nhân rộng hoạt động đào tạo kiến thức về ứng dụng các phương pháp, công cụ và kỹ thuật nâng cao năng suất chất lượng vào các trường Cao đẳng nghề tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.

Ngang nhiên sản xuất, kinh doanh sản phẩm không phép, VINAGA khẳng định thu hồi qua... ‘lời nói’?(VietQ.vn) - Khẳng định sản phẩm đã được thu hồi hết trên thị trường tuy nhiên VINAGA không đưa ra được văn bản hay bằng chứng liên quan đến việc thu hồi sản phẩm GACOIL CAPSULE và vinaga-DHA GACOIL CASPULE.

Lê Minh Tâm 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang