Đau dạ dày vì những thói quen sau ngay khi ăn

author 07:57 24/03/2015

(VietQ.vn) - Sau bữa ăn, cơ thể tập trung vào việc tiêu hóa thức ăn, nhưng một vài thói quen sau khi ăn lại vô tình tác động xấu tới dạ dày.

Để giảm nguy cơ đau dạ dày, các chuyên gia khuyến cáo trong vòng 30 phút không nên làm những điều sau đây:

Hát/Hát Karaoke

Sau khi ăn no, thể tích dạ dày tăng, thành dạ dày mỏng đi, lưu lượng máu tăng lên. Hát/hát karaoke càng khiến áp lực dạ dày tăng, dẫn đến tiêu hóa không tốt, nặng hơn là dẫn đến mắc cá chứng về ruột, dạ dày.

Hát karaoke ngay sau khi ăn là một trong các nguyên nhân gây đau dạ dày

Đau dạ dày bởi thường xuyên hát/hát karaoke ngay sau bữa ăn

Ăn trái cây

Dạ dày cần 1 đến 2 tiếng để tiêu hóa hết toàn bộ thức ăn. Bởi vậy, nếu dạ dày lại phải tiếp đón một loạt hoa quả khác, chắc chắn sẽ không tải nổi. Lượng hoa quả đưa vào sẽ bị chặn bởi số thức ăn trước đó, khiến chúng không được tiêu hóa tối đa như bình thường.

Uống trà

Trà cản trở quá trình hấp thụ sắt từ thực phẩm, lâu dài sẽ dẫn đến thiếu sắt trong cơ thể. Hàm lượng axit tannic trong trà cũng ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein của dạ dày.

Tăng nguy cơ đau dạ dày vì uống trà ngay sau khi ăn

Đau dạ dày cũng xuất phát từ nguyên nhân uống trà ngay sau khi ăn

Ngủ 

Ngủ sau bữa ăn sẽ làm chậm tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy đầy bụng, khó chịu và thậm chí bị đầy hơi khi thức dậy, bạn nên giữ thẳng người một giờ giúp tiêu hóa tốt thức ăn.

Đi tắm

Để tiêu hóa thức ăn đòi hỏi rất nhiều năng lượng và lưu lượng máu đến dạ dày của bạn. Nhưng khi bạn tắm, lượng máu được dẫn đến chân và cánh tay, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, dễ gây đầy bụng, khó tiêu và không thoải mái trong một thời gian dài sau đó.

Uống quá nhiều nước

Nên tránh uống nhiều nước trong hoặc sau bữa ăn của bạn, vì nước nhiều làm loãng dịch tiêu hóa, làm việc tiêu hóa khó khăn hơn.

Đau dạ dày vì uống quá nhiều nước ngay sau khi ăn

Nhiều người đau dạ dày vì sau khi ăn có thói quen uống nhiều nước

Căng thẳng, cáu giận

Khi bạn bị căng thẳng, hệ thống thần kinh trung ương tắt nguồn cung cấp máu cho hệ thống tiêu hóa, dẫn đến khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.

Tháo thắt lưng đột ngột

Điều này sẽ khiến nội áp trong khoang bụng giảm đột ngột, khiến da dày sa xuống, rất dễ mắc chứng sa dạ dày.

Đi bộ

Một số người nghĩ rằng đi bộ ngay sau bữa ăn giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn. Nhưng thực tế, khi đi bộ, cơ thể phải vận động nhiều, dẫn đến trào ngược axit và ngăn chặn quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng của hệ tiêu hóa.

Loan Tô (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang