Hơn 1150 chiến binh Peshmerga thiệt mạng trong cuộc chiến với IS

author 09:34 23/03/2015

(VietQ.vn) - Hơn 1.150 chiến binh Peshmerga người Kurd thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương trong cuộc chiến với khủng bố IS, một cảnh sát người Kurd cho biết trong một báo cáo.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hôm 22/3, Kawa Mohammed, một cảnh sát quân đội trong quốc hội Iraq cho biết ông đã gửi một báo cáo tới Thủ tướng Iraq, Haidar al-Abadi. Bản báo cáo trích dẫn rằng: "Cho đến nay, khoảng 1.152 chiến binh Peshmerga đã thiệt mạng và hơn 5.600 người bị thương trong cuộc chiến chống lại khủng bố IS".

Mohammed nói rằng ông đã hỏi Thủ tướng chính phủ về lí do lương của người Peshmerga không được chính phủ Baghdad chi trả. "Các gia đình liệt sỹ sống trong tình trạng tồi tệ, hoàn toàn không tương xứng với sự hy sinh của họ. Lòng dũng cảm và sức mạnh của các chiến binh Peshmerga yêu cầu chúng ta phải cải thiện điều kiện sống cho họ", Mohammed viết trong báo cáo gửi đến Thủ tướng Abadi và yêu cầu Thủ tướng trả lời câu hỏi này trong vòng 2 tuần.

Các chiến binh Peshmerga trên mặt trận chống khủng bố IS

Các chiến binh Peshmerga trên mặt trận chống khủng bố IS

Cùng lúc đó, Hồi đồng Bộ trưởng khu vực người Kurd cũng lên án những vụ hành quyết người Peshmerga của IS sau khi nhóm phiến quân Sunni công bố video cho thấy vụ giết 3 tù nhân Peshmerga. "Việc hành quyết con tin theo cách man rợ này chỉ có thể xuất phát từ những kẻ tôn thờ bóng tối như IS. Hành vi này hoàn toàn không giống với còn người, nguyên tắc tôn giáo và đạo đức", Bộ trưởng cho biết trong tuyên bố.

Khủng bố IS đã phát hành video cho thấy những tù binh Peshmerga bị chặt đầu. "Những kẻ khủng bố phải hiểu rằng chúng sẽ không bao giờ được tha thứ vì những gì chúng đã làm với các con tin. Chúng sẽ phải chịu một sự trừng phạt thích đáng", Bộ trưởng cho biết thêm. Hisham Nabil, Pshtiwan Osman và Rizgar Hama Salih là 3 chiến binh Peshmerga trong video bị nhóm khủng bố giết hại. "Chúng tôi lên án hành động tàn bạo này và chúng tôi đảm bảo thủ phạm sẽ phải trả giá vào thời điểm thích hợp. Chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình các liệt sỹ", bản tuyên bố kết luận. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang