Dầu rớt giá, khủng bố IS chuyển sang buôn cá 'kiếm chác' hàng triệu USD

author 14:44 29/04/2016

(VietQ.vn) - Theo báo cáo mới của giới chức tư pháp Iraq, khủng bố IS mỗi tháng kiếm được hàng triệu USD nhờ đánh bắt cá ở hàng trăm hồ tại tỉnh Baghdad.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo Người lao động, trước đây, các chuyên gia an ninh ước tính thu nhập hàng năm của IS là 2,9 tỉ USD, phần lớn đến từ việc lắp đặt dầu khí và gas ở Iraq và Syria.

Tuy nhiên, liên minh do Mỹ dẫn đầu liên tục nhắm vào các cơ sở tài chính của IS, dùng các trận không kích giảm khả năng chiết, lọc và vận chuyển dầu của nhóm khủng bố này, khiến chúng buộc phải cắt giảm mạnh chi tiêu. Nhưng có vẻ như những tay súng IS - vốn chiếm được 1/3 Iraq – đã tìm được cách ứng phó với khó khăn khi quay sang những ngành như chăn nuôi.

“Hiện nay, cơ chế tài chính của chúng đã thay đổi so với 2 năm trước. Sau khi các lượng lượng vũ trang lấy lại quyền kiểm soát các mỏ dầu, IS chuyển sang những cách phi truyền thống để trả lương cho các tay súng và chi trả hoạt động” – một báo cáo của tòa án trung ương điều tra Iraq dẫn lời thẩm phán Jabbar Abid al-Huchaimi cho biết.

Dầu ế thảm hại, IS chuyển sang bán cá

Dầu ế thảm hại, IS chuyển sang bán cá. Ảnh minh họa

Theo báo cáo mới của giới chức tư pháp Iraq, IS mỗi tháng kiếm được hàng triệu USD nhờ đánh bắt cá ở hàng trăm hồ tại tỉnh Baghdad. Một số chủ trang trại cá bỏ chạy, còn một số đồng ý hợp tác với IS để bán cá do lo sợ bị IS tấn công. Cứ như thế, IS coi Baghdad là trung tâm tài chính của mình.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng việc kinh doanh trang trại cá thực ra đã là mối thu tiền cho các nhóm cực đoan từ năm 2007. Thời điểm đó al-Qaeda đã thu lợi từ cách này nhưng mãi đến thời của IS năm nay giới chức Iraq mới để tâm đến, báo Thanh Niên dẫn nguồn Reuters.

Bên cạnh việc bán cá, IS cũng đánh thuế đất nông nghiệp, và thu 10% trong doanh thu bán gia cầm và các khoản liên quan đến sản phẩm nông nghiệp khác. Không chỉ vậy, IS còn chuyển sang điều hành các đại lý bán xe hơi và các xí nghiệp vốn thuộc chính phủ Iraq nhưng nằm trong khu vực IS kiểm soát, trong đó có các nhà máy ở Mosul.

>>Mỹ 'ngậm hột thị' dù Trung Quốc thử thành công tên lửa siêu thanh

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang