Đi khám ngay với những dấu hiệu ung thư cổ tử cung 'rõ rành rành'

author 06:56 26/04/2016

(VietQ.vn) - Dấu hiệu ung thư cổ tử cung rất khó nhận biết do không gây đau và không kèm theo nhiều triệu chứng khác lạ.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư cổ tử cung là dạng bệnh ung thư thường gặp ở chị em phụ nữ, chiếm một tỷ lệ khá lớn trong các loại ung thư gây ra ở hệ sinh sản của chị em phụ nữ, chỉ đứng sau ung thư vú. Theo các chuyên gia, ung thư cổ tử cung có thể phòng và chữa khỏi được hoàn toàn nếu như được phát hiện hớm và điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, điều đáng nói là đa số các chị em thường bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo sớm của căn bệnh này và chỉ khi bệnh đã có những triệu chứng rõ ràng hay ở giai đoạn muộn thì mới phát hiện và điều trị, vì thế hiệu quả điều trị không cao.

Chảy máu khi quan hệ tình dục

Chảy máu khi quan hệ tình dục là triệu chứng nổi bật nhất của bệnh ung thư cổ tử cung, có đến 70% - 80% bệnh nhân ung thư có hiện tượng xuất huyết âm đạo. Các biểu hiện thường thấy như sau khi quan hệ xong hoặc kiểm tra phụ khoa là ra khí hư có lẫn máu.

Cần để ý mọi biểu hiện bất thường nghi là dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Cần để ý mọi biểu hiện bất thường nghi là dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Xuất huyết âm đạo bất thường

Đối với phụ nữ mãn kinh nhiều năm, bỗng nhiên ra máu không lý do. Lượng máu không nhiều, hơn nữa không kèm theo các triệu chứng đau bụng, đau lưng, thì không được bỏ qua dễ dàng những triệu chứng này. Hiện tượng chảy máu bất thường này là triệu chứng của ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm, có rất nhiều chị em phụ nữ lớn tuổi khi thấy hiện tượng này đã đến để kiểm tra, phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung và được điều trị kịp thời.

Đau vùng chậu

Nhiều phụ nữ phải chịu chứng chuột rút trong chu kì kinh nguyệt hàng tháng của mình. Tuy nhiên, chị em cần hết sức chú ý nếu thấy đau nhức ở quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút ở những ngày không có kinh nguyệt. Bởi vì đó có thể là những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung.

Khi phát hiện dấu hiệu ung thư cổ tử cung, phụ nữ nên đi khám ngay lập tức

Khi phát hiện dấu hiệu ung thư cổ tử cung, phụ nữ nên đi khám ngay lập tức

Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo nếu có màu trong hoặc hơi trắng, không có mùi hôi và thường xuất hiện trong những ngày rụng trứng giữa chu kì kinh nguyệt. Trong trường hợp dịch âm đạo tăng bất thường, màu sắc lạ (có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu), có mùi khó chịu... thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. 

Tuy nhiên, những bệnh ung thư khác ở "vùng kín" như ung thư buồng trứng, viêm vòi trứng... cũng có thể gây ra những dấu hiệu bất thường ở dịch âm đạo. Vì vậy, chị em phải đi khám phụ khoa mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác nhất. 

Giảm cân nhanh và cảm thấy mệt mỏi

Giảm cân là dấu hiệu thường gặp trong các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư cổ tử cung. Bệnh lý này có thể làm giảm số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh và thay vào đó là các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Điều này làm phụ nữ dễ bị thiếu máu, cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, dẫn đến giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng.

>> Bất ngờ với những dấu hiệu ung thư 'sờ sờ trước mắt' ở nam giới

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang