Áp dụng công nghệ hiện đại nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm tại Than Cao Sơn

author 13:25 27/04/2020

(VietQ.vn) - Nhằm nâng cao năng suất chất lượng, Công ty CP Than Cao Sơn đã mạnh dạn đầu tư máy khoan hiện đại vào quá trình sản xuất và bước đầu đạt hiệu quả.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thuộc Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam, Công ty CP Than Cao Sơn được biết đến là đơn vị có sản lượng khai thác than nguyên khối rất lớn.

Tuy nhiên, do quá trình khai thác than đã lâu, hệ thống máy móc thiết bị đã cũ và xuống cấp gây ảnh hưởng đến tiến độ khoan nổ mìn phục vụ sản xuất do đó, để không ngừng nâng cao năng suất chất lượng trong quá trình khai thác, công ty đã mạnh dạn đầu tư mua 1 máy khoan xoay cầu thủy lực CAT MD6250 (công nghệ Hoa Kỳ) nhằm phục vụ cho hoạt động khoan nổ mìn khai thác than lộ thiên.

Công ty CP Than Cao Sơn không ngừng trang bị thiết bị máy móc vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất chất lượng khai thác 

Theo nhận định của lãnh đạo công ty, chỉ sau khi đưa công nghệ mới vào sử dụng một thời gian ngắn, công ty đã nâng cao được sản lượng khai thác, đồng thời tiết kiệm đáng kể nguồn nhân lực.

Cũng theo chia sẻ của lãnh đạo công ty, máy khoan CAT MD6250 là thiết bị khoan xoáy cầu thủy lực di chuyển bánh xích điều khiển các chế độ làm việc bằng điện tử kỹ thuật số. Động cơ máy chạy bằng diesel công dụng để khoan đất đá phục vụ công tác nổ mìn, làm tơi đất đá trong khai thác mỏ; đồng thời máy có thể di chuyển linh động các diện sản xuất dưới moong sâu. So với máy khoan trước đây chỉ khoan tới độ sâu tối đa là 32m thì máy khoan CAT MD6250 có thể khoan tới độ sâu 54m.

Bên cạnh đó, máy khoan mới này còn có nhiều tính năng công nghệ hiện đại như kết nối dữ liệu, phần mềm cập nhật để theo dõi giờ khoan, lượng nhiên liệu, độ chính xác của mũi khoan đạt 100%. Nhiều khâu thao tác với máy khoan được tự động hóa nhờ đó mà công ty giảm được lao động từ 3 người xuống còn 2 người so với khi vận hành máy khoan cũ.

Việc ứng dụng máy móc thiết bị mới này người vận hành cần phải có kinh nghiệm và kỹ thuật, do đó công ty cũng chú trọng đào tạo công nhân viên nhằm chủ động trong quá trình sử dụng thiết bị. Đến nay có hơn 20 công nhân có thể vận hành và sử dụng thành thạo công nghệ máy khoan mới.

Lạng Sơn: Nâng cao năng suất chất lượng doanh nghiệp bằng cách đầu tư công nghệ(VietQ.vn) - Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển đồng đều, cũng như thúc đẩy nền kinh tế địa phương, tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời hướng dẫn và đầu tư công nghệ, máy móc tiên tiến hỗ trợ sản xuất cho các doanh nghiệp tại đây.

Bằng những nỗ lực và học hỏi không ngừng, chỉ sau gần 2 năm đưa máy khoan CAT MD6250 vào hoạt động, tiến độ khoan nổ mìn, bốc xúc đất của Than Cao Sơn được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành vượt định mức. 

Để tiếp tục đẩy mạnh khâu sản xuất hơn nữa mới đây công ty đã đầu tư thêm 1 máy khoan CAT MD6250. Trong thời gian tới, Công ty xem xét đầu tư thêm các loại máy xúc, máy khoan nhằm thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu phục vụ sản xuất.

Được biết, trước đó để thuận tiện trong công việc công ty đã nâng cấp hai mạng máy tính nội bộ tại văn phòng điều hành công ty và nhà điều hành sản xuất trên khai trường mỏ. Bên cạnh đó, công ty còn trang bị hệ thống quản lý bằng định vị GPS kết hợp cảm biến nhiên liệu cho 245 thiết bị máy khai thác và thiết bị vận tải sử dụng nhiên liệu diesel. Đầu tư 4 máy phun sương cao áp để chống bụi; áp dụng tự động điều khiển hoạt động trạm bơm dập bụi cục bộ; đầu tư đổi mới công nghệ, đổi mới thiết bị vào những khâu chính, đầu tư mới các thiết bị trong vận tải than đất, máy xúc, máy khoan…nhờ đó mà việc khai thác cũng như vận hành đều trơn tru, hiệu quả ngày càng rõ rệt.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang