Công ty CP Sơn Hải Phòng số 2 áp dụng hiệu quả bảo trì tự quản, nâng cao tiêu chuẩn hóa kỹ năng

author 16:11 13/04/2020

(VietQ.vn) - Để giúp nâng cao và tiêu chuẩn hóa kỹ năng của người vận hành trong việc chăm sóc và bảo trì thiết bị, Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 đã quyết định áp dụng trụ cột bảo trì tự quản bằng thẻ TPM.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bảo trì năng suất tổng thể – TPM (Total Productive Maintenance) là phương pháp quản lý được áp dụng đầu tiên tại Nhật Bản, sau đó phổ biến, áp dụng rộng rãi trong các ngành sản xuất công nghiệp trên toàn thế giới. TPM là tư duy hay phương pháp quản lý liên kết hai khái niệm Bảo dưỡng (hay còn gọi là duy trì) và Năng suất chất lượng. Phương pháp này đang được áp dụng mạnh mẽ vào công nghiệp sản xuất và công nghiệp dịch vụ.

Nhận thức được vấn đề quan trọng của phương pháp này, Công ty Sơn Hải Phòng số 2 đã áp dụng vào thực tiễn và bước đầu đạt hiệu quả nhất định chỉ sau 2 tháng triển khai.

 Công ty CP Sơn Hải Phòng 2 đã áp dụng thẻ TPM nhằm nâng cao tiêu chuẩn hóa kỹ năng vận hành của công nhân. Ảnh minh họa

Theo đại diện lãnh đạo Công ty, trong quá trình vận hành và bảo trì thiết bị tại công ty, không phải mọi công nhân vận hành đều có trình độ ngang bằng nhau mà có người có kinh nghiệm và kỹ năng vượt trội hơn người khác. Để giúp nâng cao và tiêu chuẩn hóa kỹ năng của người vận hành trong việc chăm sóc và bảo trì thiết bị, công ty đã quyết định áp dụng trụ cột bảo trì tự quản như là một hoạt động cốt lõi trong chương trình TPM.

Các hoạt động trong trụ cột AM đã áp dụng tại công ty CP Sơn Hải Phòng số 2 bao gồm: Thời gian đầu triển khai, Công ty khuyến khích công nhân tích cực tham gia gắn thẻ để nâng cao kỹ năng và ý thức phát hiện bất thường dù là những lỗi nhỏ nhất như máy bẩn, máy bong sơn, mất ốc…

Bến Tre: Tăng cường ứng dụng công nghệ nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm dừa(VietQ.vn) - Sở KH&CN tỉnh Bến Tre nhận định, việc tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ đã giúp các doanh nghiệp trong ngành dừa gia tăng mạnh mẽ số lượng cũng như chất lượng các sản phẩm dừa, nâng cao uy tín sản phẩm dừa Việt Nam trên thị trường.

Kết quả, công ty đã gắn và xử lý 54 thẻ xanh đỏ TPM (thẻ xanh do người vận hành xử lý, thẻ đỏ do người bảo trì xử lý), có 46 ảnh trước – sau bất thường và 14 bài học một điểm. Tiêu chuẩn vệ sinh, kiểm tra, bôi trơn thiết bị đã được xây dựng cho máy nghiền, máy ép đùn và được trưởng bộ phận cơ điện hướng dẫn cho công nhân vận hành tại 2 máy này.

Lợi ích lớn nhất khi thực hiện trụ cột AM tại Công ty đó là đã giảm tải công việc bảo trì cho nhân viên bảo trì của Công ty. Sẽ có sự lãng phí về nguồn lực nếu bộ phận bảo trì phải thực hiện cả những công việc bảo trì cơ bản như kiểm tra hay bôi trơn máy đơn giản mà thực tế người vận hành có thể làm được. Người vận hành là người bám máy, nếu họ có kỹ năng phát hiện sớm bất thường, họ sẽ giúp khắc phục máy ngay từ những lỗi nhỏ, tránh khi máy đã hỏng hóc lớn mới khắc phục sẽ tiêu tốn nguồn lực và chi phí hơn nhiều.

Cũng theo nhận định của lãnh đạo Công ty, để duy trì trụ cột này trong thời gian tới đòi hỏi sự giám sát và đốc thúc của các cấp quản lý Công ty, từ đó tạo thói quen hàng ngày đối với nhân viên vận hành. Ngoài ra, cần khuyến khích những cá nhân tích cực tham gia vào các hoạt động trong trụ cột này bằng cách tuyên dương, khen thưởng trang trọng và công khai trước toàn Công ty.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang