Tổng cục Cảnh sát: Đầu tư tiền ảo Bitcoin cẩn thận kẻo cả nhà ra đường

author 15:18 17/11/2017

(VietQ.vn) -Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) vừa ra lời cảnh báo, hiện các loại tội phạm liên quan tới tiền ảo đang gia tăng người dân nên cảnh giác.

Thông tin trên báo An ninh Thủ đô, quá trình đấu tranh, cơ quan Công an đã bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng "chân rết" tại Việt Nam nhưng chính họ cũng là nạn nhân của việc lừa đảo tiền ảo Bitcoin. Cơ quan Công an cũng đã triệt phá một số đường dây huy động tiền ảo có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Điển hình một số vụ mới đây nhất đó là vào hồi tháng 8/2016, cơ quan CSĐT - CAQ Bắc Từ Liêm đã bắt giữ 3 đối tượng và lập hồ sơ, xử lý vi phạm liên quan đến mạng đa cấp Boss - Bitcoin.com.

Còn theo tài liệu của Công an tỉnh Gia Lai mới đây, chỉ trong thời gian ngắn, địa bàn có khoảng 1.900 ID tức 1.900 Bitcoin tham gia vào mô hình giao dịch tiền “ảo” đa cấp Ngân hàng cộng đồng Bitcoin. Tương ứng với đó, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt trên 22 tỷ đồng của người dân trong vùng.

Người dân nên tỉnh táo khi đầu tư kinh doanh tiền ảo. Ảnh minh họa

Người dân nên tỉnh táo khi đầu tư kinh doanh tiền ảo. Ảnh minh họa

Điều đáng nói, trong số 300 người bị lừa đảo, có đến 1/3 trong số đó không biết cách giao dịch trực tiếp mà phải nhờ người giới thiệu trung gian hoặc các đối tượng lừa đảo thực hiện. Các giao dịch diễn ra trên mạng Internet, nên công tác điều tra khó khăn, trong khi rủi ro của người tham gia là rất cao, nếu có phát hiện bị lừa thì việc đòi được lại số tiền đầu tư là rất xa vời.

Tại Nghệ An, cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng đã tổ chức hội thảo về tiền ảo tại khách sạn Phương Đông với sự tham gia của 250 người...

Liên quan tới vấn nạn tiền ảo như trên, trao đổi với phóng viên TTXVN, Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) cho rằng, theo các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về tiền tệ và ngân hàng thì không được phép sử dụng Bitcoin hay các loại tiền ảo khác như một loại tiền tệ.

Đồng thời, việc sở hữu, mua bán, sử dụng tiền ảo tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân; đồng thời tiềm ẩn nguy cơ về các loại tội phạm như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tội phạm rửa tiền...

Do vậy, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát sẽ tăng cường tuyên truyền; đấu tranh, xử lý nghiêm minh với các loại tội phạm liên quan đến giao dịch tiền ảo.

Khẩn cấp thu hồi thuốc hạ sốt không đạt chuẩn nguy hiểm cho người dùng(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược vừa ra công văn khẩn cấp thu hồi thuốc hạ sốt, thuốc điều trị bệnh xương khớp để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều 16/11, về vấn đề đồng tiền ảo Bitcoin, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, trên thế giới, một số nước cấm tuyệt đối giao dịch Bitcoin.

Một số nước không cấm giao dịch nhưng không xem Bitcoin là phương tiện thanh toán, đồng thời khuyến cáo về sự rủi ro của đồng tiền ảo này. Tuy nhiên, một số nước vẫn xem Bitcoin là phương tiện thanh toán.

Với Việt Nam, Thống đốc nhắc lại quan điểm của Ngân hàng Nhà nước về Bitcoin rằng, đây không phải đồng tiền được pháp luật công nhận. "Bitcoin cũng không phải phương tiện thanh toán hợp pháp. Vì vậy, việc sử dụng đồng bitcoin là phương tiện thanh toán là không đúng quy định pháp luật hiện hành" - Thống đốc khẳng định.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, hiện nay, nhìn nhận Bitcoin dưới góc độ là một tài sản, hàng hóa thì còn nhiều ý kiến khác nhau.

Chính phủ cũng đã có chỉ đạo giao cho các bộ, ngành, trong đó Bộ Tư pháp chủ trì nghiên cứu đề án về các khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo, tài sản ảo, trong đó có Bitcoin. Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp dưới góc độ quản lý nhà nước về tiền tệ để có cơ sở pháp lý quản lý Bitcoin.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang