Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin hình thành hệ sinh thái thương mại số cho doanh nghệp

author 07:24 13/11/2021

(VietQ.vn) - Kịp thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại…ttrong bối cảnh hiện nay là cần thiết, mục tiêu hướng tới hình thành hệ sinh thái xúc tiến thương mại số cho doanh nghiệp.

Kịp thời chuyển đổi sang nền kinh doanh số

Thông tin tại “Hội nghị quốc tế về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu, kết hợp tổ chức giao thương trực tuyến trên nền tảng số” vừa diễn ra tại Hà Nội (diễn ra ngày 11-12/11), Phó Cục trưởng Cục XTTM Hoàng Minh Chiến cho biết, hiện nay, các hoạt động XTTM truyền thống như hội chợ, hội thảo, hội nghị kết nối cung cầu, hoạt động giao dịch thương mại ở nước ngoài... bị huỷ hoặc hoãn do dịch Covid -19 kéo dài, qua đó đòi hỏi mọi mô hình kinh doanh và quản lý phải thay đổi một cách căn bản và thích ứng.

Trước tình hình này, Cục XTTM đã khẩn trương nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn thông qua phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động theo phương thức mới, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, Cục XTTM đã phối hợp với các đơn vị cung ứng giải pháp công nghệ thông tin trong và ngoài nước, hỗ trợ các doanh nghiệp VN tiếp cận với những xu hướng CNTT cập nhật, từng bước đưa các giải pháp phù hợp vào thực tế sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.

 Một phiên chợ ứng dụng công nghệ kết nối xúc tiến thương mại trực tuyến tại Hà Nội

Bên cạnh đó, Cục XTTM đã chủ động phối hợp với các đối tác công nghệ trong và ngoài nước lên kế hoạch và từng bước phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu bao gồm: Xây dựng Hệ sinh thái XTTM số, nền tảng ứng dụng (App) tích hợp các dịch vụ xúc tiến thương mại (là các nền tảng ứng dụng tương ứng với mỗi dịch vụ XTTM), các đối tác trong hệ sinh thái, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nền tảng hội chợ triển lãm trên môi trường số nhằm nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trưng bày giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đối tác kinh doanh trên môi trường số, nền tảng sẽ được cung cấp miễn phí cho các tổ chức/đơn vị tổ chức các hội chợ, triển lãm trực tuyến; Các ứng dụng số khác phục vụ XTTM như chắp mối kinh doanh trực tuyến, như tư vấn/đào tạo, truy xuất XTTM… đang từng bước xây dựng và tích hợp vào hệ thống.

Cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Cục XTTM đã triển khai hàng loạt các sự kiện huấn luyện, đào tạo cho doanh nghiệp về thương mại điện tử, ứng dụng CNTT và từng bước chuyển đổi số tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Lào Cai, Bình Định, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Tháp,…

Cụ thể, Cục XTTM phối hợp với với sàn Alibaba.com triển khai trên 20 sự kiện, với Amazon.com tổ chức 6 khoá huấn luyện trực tuyến. Cục XTTM đã tổ chức các hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm cho các DN, hợp tác xã của các tỉnh Hải Dương, Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên, Bình Thuận… đưa các sản phẩm nông sản, thuỷ sản lên các sàn TMĐT trong nước như Postmart, Voso, Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Foodmap

Xây dựng hệ sinh thái dựa trên nền tảng số

Ứng dựng CNTT và chuyển đổi số trong XTTM là hoạt động mang tính chiến lược, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống các cơ quan, tổ chức XTTM các cấp và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Cục XTTM một mặt sẽ tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho các tổ chức XTTM, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã và hộ kinh doanh về lĩnh vực này.

Mặt khác, Cục XTTM sẽ cùng các đối tác công nghệ tập trung xây dựng Hệ sinh thái XTTM số, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các tổ chức và doanh nghiệp XTTM hiệu quả trên môi trường số. Đặc biệt, Cục XTTM cũng đang từng bước xây dựng kế hoạch về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong XTTM giai đoạn 2021 - 2025 để hướng dẫn các địa phương, các tổ chức XTTM và các doanh nghiệp triển khai bài bản và đồng bộ, tiết kiệm chi phí, phối kết hợp hoạt động một cách khoa học.

 Một hệ thống các chợ online được hình thành giúp xúc tiến, tiêu thụ nông sản từng được triển khai thành công

Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 với những công nghệ mới đã và đang phát huy những ưu thế, thúc đẩy những bước tiến vượt bậc, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Thực tế, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đang trở thành một xu thế tất yếu trong mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội. Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng trên cơ sở tận dụng hiệu quả hội nhập kinh tế để tăng trưởng chất lượng hơn, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh thông qua tăng hàm lượng đóng góp của khoa học công nghệ. Trong quá trình này, ứng dụng của công nghệ số trong các công đoạn của chuỗi giá trị đang dần trở nên phổ biến hơn như ứng dụng blockchain trong logistics, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mô hình thương mại không giấy tờ,...  

Trong lĩnh vực XTTM, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã và đang đẩy nhanh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Các nội dung, phương thức ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong XTTM không ngừng biến đổi và ngày càng đa dạng hơn. Động lực thực sự của xu hướng dịch chuyển nói trên xuất phát từ thực tế mọi loại hình kinh doanh, mọi doanh nghiệp bất kể lớn nhỏ trên toàn cầu đã và đang phải đối mặt với một thị trường thay đổi nhanh chóng.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang