Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại

author 09:08 23/11/2021

(VietQ.vn) - Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đã từng bước phát huy hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cũng như khắc phục khó khăn về khoảng cách, địa lý và thời gian hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tăng trưởng trong sản xuất và kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp đã kéo theo những đứt gãy, gián đoạn của các chuỗi cung ứng và thương mại ở bình diện toàn cầu, qua đó đòi hỏi mọi mô hình kinh doanh và quản lý theo truyền thống phải thay đổi một cách căn bản và thích ứng.

Thực tế, các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống hỗ trợ xúc tiến đầu ra cho sản phẩm như hội chợ, hội thảo, hội nghị kết nối cung cầu, hoạt động giao dịch thương mại ở nước ngoài... thời gian qua bị huỷ hoặc hoãn cả trong nước và trên hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn. 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại. Ảnh minh họa. 

Trước tình hình này, Bộ Công thương cho biết đã khẩn trương triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn, thông qua phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành hoạt động theo phương thức mới, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại bước đầu phát huy hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cũng như khắc phục khó khăn về khoảng cách, về địa lý và thời gian, từng bước hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tăng trưởng trong sản xuất và kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các đơn vị cung ứng giải pháp công nghệ thông tin trong và ngoài nước, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với những xu hướng công nghệ thông tin cập nhật, từng bước đưa các giải pháp phù hợp vào thực tế sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. 

Nhằm chủ động phối hợp với các đối tác công nghệ trong và ngoài nước đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghê thông tin, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại cũng xây dựng Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số, nền tảng ứng dụng tích hợp các dịch vụ xúc tiến thương mại, các đối tác trong hệ sinh thái, doanh nghiệp trong và ngoài nước; Xây dựng nền tảng hội chợ triển lãm trên môi trường số nhằm nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trưng bày giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đối tác kinh doanh trên môi trường số, nền tảng sẽ được cung cấp miễn phí cho các tổ chức/đơn vị tổ chức các hội chợ, triển lãm trực tuyến; Các ứng dụng số khác phục vụ xúc tiến thương mại như chắp nối kinh doanh trực tuyến, như tư vấn/đào tạo, truy xuất xúc tiến thương mại… sẽ được từng bước xây dựng và tích hợp vào hệ thống.

Cũng theo ông Hoàng Minh Chiến, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại là hoạt động mang tính chiến lược, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại các cấp và doanh nghiệp. Do đó trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại một mặt sẽ tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các Hợp tác xã và hộ kinh doanh về lĩnh vực này.

Mặt khác, Cục sẽ cùng các đối tác công nghệ tập trung xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các tổ chức và doanh nghiệp xúc tiến thương mại hiệu quả trên môi trường số. Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại cũng đang từng bước xây dựng kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 để hướng dẫn các địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp triển khai bài bản và đồng bộ, tiết kiệm chi phí, phối kết hợp hoạt động một cách khoa học.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang