Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa có chứng chỉ Halal sang thị trường Hồi giáo lớn nhất thế giới
Xác thực nguồn gốc thực phẩm và vấn đề tiêu chuẩn hóa
Bánh su kem Givral bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ngộ độc cho hơn 50 người tại TP.HCM
Cà phê Givral đóng cửa vì... mặt bằng: Xót xa câu chuyện thương hiệu
Sáng 5/10, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM (HUFO) phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM tổ chức chương trình diễn đàn doanh nghiệp “Giới thiệu về Triển lãm thương mại Indonesia (TEI) lần thứ 38 năm 2023 và tìm hiểu về thị trường HALAL”.
Theo đó, TEI lần thứ 38 sẽ diễn ra từ ngày 18 - 22/10 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Indonesia (thành phố BSD - Indonesia), là triển lãm thương mại thường niên lớn nhất Indonesia. Song song với việc trưng bày sản phẩm, triển lãm còn bao gồm một số hội thảo, kết nối doanh nghiệp và tư vấn kinh doanh. Đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng mạng lưới, thâm nhập vào thị trường lớn thứ 16 trên thế giới, lớn nhất ASEAN với hơn 270 triệu người tiêu dùng.
Đại diện Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP.HCM, Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM tham gia diễn đàn.
Theo ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP.HCM, Diễn đàn là một trong những hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Indonesia và Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp hai bên trao đổi, tìm hiểu cơ hội, thúc đẩy hợp tác giao thương và góp phần vun đắp tình hữu nghị bền chặt giữa nhân dân hai nước.
Bên cạnh việc mời gọi, khuyến khích doanh nhân Việt Nam tham dự Triển lãm Thương mại Indonesia, Diễn đàn cũng cung cấp thông tin chi tiết các sản phẩm Halal có tiềm năng trở thành động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Indonesia với mức đóng góp khoảng 5,1 tỷ USD mỗi năm. Các đại biểu cũng được nghe giới thiệu về khái niệm Halal, quy trình và tiêu chuẩn chứng nhận Halal; hệ thống ngân hàng và kinh tế Hồi giáo; chia sẻ về cơ hội hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Indonesia.
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM nhận định, Indonesia là nước có đông người Hồi giáo nhất thế giới, cũng là thị trường có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm có chứng chỉ Halal lớn nhất thế giới. Đây là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động tìm hiểu và xin chứng nhận Halal để tiếp cận thị trường này.
Ông Hồ Xuân Lâm, Tổng Thư ký Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TP. HCM cho biết, từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1955 đến nay, quan hệ Việt Nam-Indonesia luôn phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực; trong đó kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực hằng năm. Năm 2022, kim ngạch song phương giữa hai nước đạt 14,1 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với 10 trước.
Ngọc Anh