Để có một Halloween khoẻ mạnh, hãy tuân thủ 7 lời khuyên về đồ ngọt

author 06:33 31/10/2022

(VietQ.vn) - Các chuyên gia khuyến cáo nguy cơ sức khoẻ có thể xảy ra nếu bạn lạm dụng quá nhiều đồ ngọt vào dịp Halloween.

Sau khi COVID-19 khiến việc tổ chức lễ Halloween các năm trước bị huỷ bỏ, năm nay bạn có thể muốn tổ chức lễ hội lớn hơn. Các bữa tiệc Halloween đã quay trở lại. Các lối đi trong cửa hàng tạp hóa xuất hiện rất nhiều các túi đồ ngọt xép chồng lên nhau, điều này có thể khó cưỡng lại cho dù bạn là một đứa trẻ hay một người lớn thích ăn ngọt.

Erin Palinski-Wade, RDN, CDE , tác giả của Chế độ ăn kiêng tiểu đường 2 ngày, có trụ sở tại Sparta, New Jersey cho biết: “Bạn không nên ăn quá nhiều kẹo. Khi bạn có một món ăn ngọt ngào, hãy lưu tâm đến nó. Ngồi xuống, bày đồ ngọt ra đĩa, ăn từ từ và dành thời gian thưởng thức”.

Chúng tôi đã nói chuyện với Palinski-Wade và các chuyên gia dinh dưỡng khác để nắm bắt các mẹo hàng đầu của họ nhằm đưa ra các lựa chọn chế độ ăn uống trong mùa Halloween này. Hãy làm theo họ, và yên tâm rằng bạn sẽ không sợ những mục tiêu giảm cân hay sức khỏe bị ảnh hưởng bởi đống đồ ngọt bạn nạp vào cơ thể mùa Halloween năm nay.

1. Hãy coi chừng những nguy cơ tiềm ẩn của việc ăn quá nhiều đường

Với kẹo Halloween và các món ăn khác đều có sẵn rất nhiều vào thời điểm này trong năm, bạn muốn tự đãi bản thân là điều đương nhiên. Nhưng hãy cẩn thận đừng để bản thân bị rơi vào cơn thèm đồ ngọt. Sara Siddiqui - bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện nhi Hassenfeld tại Langone Health thuộc Đại học New York cho biết: ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng đường cao có thể dẫn đến béo phì và tăng cân, do đó có thể làm tăng nguy cơ kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2.

Và ngay cả khi cơn thèm đồ ngọt không thường xuyên xảy ra đối với bạn, Palinski-Wade cũng lưu ý không nên lạm dụng nó. Ngay cả một ngày ăn nhiều đường bất thường (như Halloween) "có thể khiến lượng đường trong máu và insulin tăng đột biến trong thời gian ngắn, có thể dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn, thay đổi năng lượng và viêm cấp tính".

Nếu bạn hoặc con bạn phải vật lộn với việc giảm tốc độ tiêu thụ đường của mình, Palinski-Wade khuyên bạn nên chọn những món ăn mất nhiều thời gian hơn để ăn như kẹo mút, vì chúng sẽ tự nhiên làm chậm quá trình tiêu thụ kẹo của bạn và ngăn bạn ăn quá nhiều.

2. Hãy nhớ rằng không phải tất cả các loại đường đều được tạo ra như nhau

Nói về đường, hãy nhớ rằng đường bổ sung khác với đường tự nhiên. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) lưu ý: các nhà sản xuất thường thêm đường vào thực phẩm, ngay cả những loại thực phẩm mà bạn nghĩ là ít có vị ngọt nhằm đáp ứng vị giác của bạn. Ví dụ như đường nâu hoặc trắng, mật ong và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao.

Mặt khác, đường tự nhiên chỉ là đường - tự nhiên - và bởi vì chúng được tìm thấy trong thực phẩm toàn phần, chúng đi kèm với các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Trái cây và sữa là nguồn cung cấp đường tự nhiên, theo AHA.

Vậy bao nhiêu là quá nhiều đường? Nếu bạn không có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào đặc biệt từ trước, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, hãy thoải mái ăn nhẹ các nguồn đường tự nhiên. Nhưng đối với đường bổ sung, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyên bạn nên hạn chế nạp vào dưới 10% tổng lượng calo hàng ngày của bạn. Điều đó có nghĩa là nếu bạn đang theo chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày, bạn cần giới hạn lượng đường bổ sung của mình ở mức 200 calo mỗi ngày, tương đương 12 muỗng cà phê đường. Khuyến cáo của AHA thậm chí còn nghiêm ngặt hơn: không quá 9 muỗng cà phê cho nam giới và 6 muỗng cà phê cho phụ nữ.

3. Tránh một số loại kẹo để bảo vệ răng của bạn

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), đồ ăn vặt có đường có sức tàn phá lớn hơn lượng đường trong máu của bạn - chúng góp phần gây ra nguy cơ sâu răng của bạn. Đối với nhiều người, một chuyến đi không có kế hoạch đến nha sĩ đáng sợ hơn bất kỳ bộ phim kinh dị nào.

Theo Hiệp hội Nha khoa Minnesota (PDF) kẹo chua là một trong những thủ phạm chính gây sâu răng vì nó có tính axit cực cao (mang lại cảm giác đặc trưng), nên nó có thể dễ dàng ăn mòn men răng.

Tiến sĩ Siddiqui và Palinski-Wade thận trọng không nên ăn kẹo dẻo vì nó ít dinh dưỡng và bám trên răng lâu, điều này làm tăng nguy cơ sâu răng.

Không có gì lạ khi kẹo dẻo có xu hướng hoạt động giữa và xung quanh răng của bạn. Thật khó làm sạch nếu không có bàn chải đánh răng trên tay. Vì vậy, nếu có thể, tốt nhất bạn nên tránh ăn chúng.

Hãy đảm bảo rằng ít nhất bạn đang thực hiện các thói quen nha khoa lành mạnh nhất có thể. ADA khuyên rằng đánh răng ít nhất hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa thường xuyên là cách tốt nhất để ngăn ngừa sâu răng quanh năm. ADA cũng đề xuất ăn kẹo trong bữa ăn hoặc ngay sau đó, vì việc tăng tiết nước bọt trong bữa ăn có thể giúp rửa sạch các mảnh thức ăn và trung hòa axit vi khuẩn trên răng của bạn.

4. Hạn chế uống rượu và ngăn ngừa mất nước

Những ly cooktail trông có vẻ mê hoặc, nhưng trước khi bạn uống chúng, bạn nên biết rằng tiêu thụ bốn ly trở lên đối với phụ nữ, hoặc năm ly trở lên đối với nam giới, trong khoảng thời gian hai giờ theo Viện Quốc gia về Lạm dụng Rượu và Nghiện rượu (NIAAA ) đồng nghĩa với việc bạn đã uống say. Điều này có thể gây ra nhiều tác động bất lợi cho sức khỏe của bạn.

Siddiqui lưu ý rằng việc uống quá nhiều rượu mãn tính có thể dẫn đến các vấn đề về gan và các vấn đề sức khỏe lâu dài khác, bao gồm cả chứng nghiện. Palinski-Wade khuyên rằng uống quá nhiều dù chỉ trong một đêm cũng có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải, gây mất nước và giảm năng lượng.

Ngoài ra, rượu là một nguồn cung cấp calo rỗng và những calo đó có thể tăng lên nhanh chóng khi bạn uống, góp phần làm tăng cân. Hơn nữa, cô ấy nói rằng vào ngày hôm sau, "bạn có thể bị giảm năng lượng, tăng cảm giác thèm ăn và thèm ăn các loại thực phẩm giàu calo [có] nhiều chất béo và đường, cũng như rối loạn tiêu hóa". Những tác dụng phụ như vậy, kết hợp với đống kẹo thừa khổng lồ đó, có thể gây ra thảm họa cho cơ thể bạn.

Hãy thử xen kẽ đồ uống có cồn với một cốc nước, điều này có thể giúp chống lại tình trạng mất nước và giúp bạn tăng tốc độ uống. Cũng nên nhớ rằng không phải tất cả các loại đồ uống đều được tạo ra như nhau khi nói đến nồng độ cồn và kích thước khẩu phần - hãy kiểm tra mức độ tương đương của đồ uống trong các loại rượu phổ biến khác nhau bằng đồ họa thông tin của CDC. Và cuối cùng, nếu bạn lo lắng về cảm giác nôn nao, hãy dự trữ trước trong tủ lạnh những thực phẩm lành mạnh và dễ chế biến để không bị cám dỗ bởi những món ăn dịp Halloween.

5. Theo dõi nhãn dinh dưỡng để làm giảm dị ứng thực phẩm

Như bất kỳ ai sống chung với dị ứng thực phẩm đều biết, việc theo dõi cẩn thận thực phẩm của bạn là điều cần thiết để ngăn ngừa phản ứng dị ứng không mong muốn. Nhưng xung quanh Halloween, bạn có thể dễ dàng bị cuốn vào sự phấn khích và không kiểm tra nhãn để tìm thông tin về chất gây dị ứng một cách chặt chẽ như bạn thường làm. Đáng lo ngại hơn nữa, đôi khi các món bánh Halloween được để chung vào cùng một chiếc bát, không nhãn mác hoặc không bao gói, khiến bạn không thể phân biệt được loại nào phù hợp với những người bị dị ứng.

“Mọi người có thể cho rằng chỉ vì một chất gây dị ứng không được dán nhãn hoặc liệt kê trên kẹo nên nó an toàn. Và không phải lúc nào cũng vậy”, Purvi Parikh, MD - bác sĩ chuyên khoa dị ứng của NYU Langone Health ở Thành phố New York và Mạng lưới Dị ứng và Hen suyễn cho biết .

Tiến sĩ Parikh gợi ý rằng cha mẹ nên có sẵn kẹo không gây dị ứng. Dù con cái của họ bị dị ứng vẫn có thể thưởng thức các món ăn mà không phải căng thẳng về việc lựa chọn nào có thể phù hợp với chúng. Cô ấy cũng khuyên nên tổ chức các món ăn không phải thực phẩm hoặc lễ kỷ niệm không có thực phẩm cho trẻ em bị dị ứng, nơi đồ chơi hoặc đồ ăn vặt khác được cho thay vì đồ ăn. “Con của bạn không phải bỏ lỡ các lễ hội chỉ vì chúng bị dị ứng”, cô trấn an các bậc cha mẹ.

“Chúng vẫn có thể hoá trang và chơi với bạn bè, thưởng thức các món ăn không có thực phẩm hoặc an toàn cho dị ứng”. Cô ấy khuyên bạn nên có một kế hoạch đề phòng trường hợp khẩn cấp với con bạn và trang bị thuốc khẩn cấp cho chúng.

Cả Parikh và Siddiqui cũng nêu bật một sáng kiến ​​đặc biệt tuyệt vời nhằm giúp đỡ những người bị dị ứng thực phẩm tại Halloween - Dự án Bí ngô Teal do Tổ chức Nghiên cứu và Giáo dục Dị ứng Thực phẩm (FARE) phát động. Các hộ gia đình được khuyến khích cung cấp các món ăn không có nguồn gốc từ thực phẩm và để một quả bí ngô xanh trước cửa nhà để có các lựa chọn thay thế cho những người bị dị ứng thực phẩm.

Trang web của FARE cung cấp các dấu hiệu dị ứng có thể nhìn ngay ra được, cũng như đề xuất về các món ăn không phải thực phẩm. Một gợi ý đặc biệt tốt cho món ăn thay thế thực phẩm là que phát sáng. Chúng có thể ngăn ngừa tai nạn cho người đi bộ, thường xảy ra vào Halloween hơn bất kỳ buổi tối nào khác trong năm, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2019 trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

6. Sáng tạo với các giải pháp thay thế tốt cho sức khỏe

Khi nói đến đồ ăn nhẹ và đồ ăn vặt lành mạnh để thưởng thức trong dịp lễ Halloween, Siddiqui khuyên bạn nên chọn các loại trái cây và rau quả đúng mùa, chẳng hạn như táo và khoai lang. Vì những loại đường tự nhiên thơm ngon mà chúng tôi đã đề cập trước đó có mặt trong rất nhiều sản phẩm tươi sống. Theo AHA, việc hoán đổi trong trái cây và rau quả có thể cho phép bạn thỏa mãn sở thích ăn ngọt và bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng.

Dành một chút thời gian để chuẩn bị món ăn lễ hội của riêng bạn trong bếp là một cách tuyệt vời trong một buổi chiều tháng mười.

Palinski-Wade nói: "Đồ ngọt tự làm có thể là một cách tuyệt vời để cả gia đình cùng tham gia làm cho Halloween lành mạnh hơn một chút". Cô ấy gợi ý rằng các gia đình hãy thử làm một số bánh sữa chua Hy Lạp đáng yêu như Banana Ghost Pops hoặc Veggie-Packed Monster Muffins.

7. Đừng ép buộc bản thân trong dịp Halloween vui vẻ

Nếu thèm một món ăn nào vào ngày Halloween, hãy thử món đó. Palinski-Wade nói: “Bạn có thể tự nhủ rằng tránh ăn kẹo hoặc tất cả các loại đồ ngọt trong lễ Halloween - nhưng điều đó không chỉ là phi thực tế mà còn có thể tạo tiền đề cho cảm giác thiếu thốn làm tăng cảm giác thèm ăn”.

Cũng nên biết điều này: Sự cố định về độ lành mạnh của thực phẩm cũng có thể là một dấu hiệu của chứng bệnh thiếu máu mà Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia (NEDA) mô tả là “nỗi ám ảnh về việc ăn uống đúng cách hoặc lành mạnh”. Theo NEDA, một số dấu hiệu cảnh báo khác của chứng thiếu máu bao gồm cắt bỏ một số lượng lớn các nhóm thực phẩm, cố định loại thực phẩm có thể được cung cấp tại các sự kiện sắp tới và cảm thấy đau khổ nếu không có thực phẩm “lành mạnh”. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị tình trạng này, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn, họ có thể giúp bạn kiểm soát những cảm giác này.

Thay vì tập trung vào những gì cần hạn chế, hãy tập trung vào những gì cần thêm vào, Palinski-Wade gợi ý: "Ăn một vài viên kẹo cùng với một đĩa trái cây và các loại hạt có thể là một cách tuyệt vời để bạn thỏa mãn mong muốn ăn kẹo một cách cân bằng mà không làm tăng cảm giác thèm ăn trong tương lai".

Minh Hằng (theo Everyday Health)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang