Doanh nghiệp đề xuất áp dụng ‘Công thức 7K+3T’ phòng chống dịch Covid-19

author 19:08 05/08/2021

(VietQ.vn) - Ông Lê Viết Hải – Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã HBC), đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng đề xuất áp dụng “Công thức 7K+3T” để người dân chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19, cũng như duy trì phát triển sản xuất cho doanh nghiệp.

Theo ông Lê Viết Hải, giải pháp “3 tại chỗ” hay “1 cung đường - 2 điểm đến” chưa thể phát huy được ưu điểm do doanh nghiệp hạn chế về tài chính, nguồn lực, thiếu cơ sở vật chất và rất nhiều khó khăn khác.

Giải pháp này đã khiến nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng như toàn bộ các dự án của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và nhiều doanh nghiệp xây dựng khác tại TP.HCM đều phải ngừng thi công. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp bao gồm cả doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ; những hộ kinh doanh, người buôn bán, công nhân xây dựng sống bằng thu nhập hàng ngày không thể trụ được. Riêng ngành xây dựng thì 3 năm vừa qua đã gặp rất nhiều khó khăn do không có nhiều dự án đầu tư mới được cấp phép và biến động giá vật tư xây dựng...

Ngành xây dựng đang gặp nhiều khó khăn trước diễn biến dịch Covid-19 

Ông Hải cho rằng phương án “3 tại chỗ” hay “1 cung đường - 2 điểm đến” trong hoạt động sản xuất vừa qua cho thấy không đạt được mục tiêu dập dịch mà cũng không thể kiềm hãm được đà lây lan của dịch bệnh.

"Bởi vẫn còn nhiều kẽ hở khiến cho việc hình thành nên những ổ dịch mới tại một số nhà máy lớn, mà nguồn lây là do từ bên ngoài và cả bên trong khu vực sản xuất. Vissan, công trường xây dựng của Hòa Bình, xưởng sản xuất gạch bông của Secoin là những ví dụ điển hình", ông cho biết.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM, nếu vẫn áp dụng cách chống dịch theo phương án này, thời gian ngưng trệ các hoạt động kinh tế, sản xuất và lưu thông hàng hóa sẽ kéo dài một cách không xác định. "Trong khi chúng ta đã phải chấp nhận rủi ro lây lan do không còn kiểm soát triệt để F1, F0 được nữa, thì cả hai mục tiêu chúng ta đều không thể đạt được", ông Hải cho biết.

Chủ động, tích cực hơn trong việc phòng dịch và duy trì sản xuất

Để khắc phục thực trạng trên, ông Hải đề xuất người dân và doanh nghiệp cần chủ động và tích cực hơn trong việc phòng chống dịch, thay vì khẩu hiệu “Ở nhà là yêu nước” và “Thông điệp 5K” bằng “7K+3T”.

"Công thức 7K+3T" được ông Hải đề xuất để phòng chống dịch và duy trì sản xuất cho doanh nghiệp 

Trong đó, 7K bao gồm: “Khẩu trang - Khoảng cách - Khử khuẩn - Không tụ tập - Khai báo y tế - Không khí trong lành - Khỏe mạnh” và 3T là: “Tự phát hiện - Tự cách ly - Tự chăm sóc”. Ông Lê Viết Hải cho rằng “Công thức 7K + 3T” không chỉ để gia tăng khả năng phòng bệnh, mà còn giúp cho mỗi cá nhân và doanh nghiệp có được sự sẵn sàng chống lại dịch bệnh một cách hiệu quả khi có nguy cơ bị lây hoặc đã bị lây nhiễm bệnh Covid -19.

Ngoài ra, lãnh đạo Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM cho rằng, chúng ta cần dành nguồn lực tốt nhất để phục vụ công tác tiêm chủng. Phương án cụ thể là áp dụng công nghệ thông tin để phân loại ba đối tượng được tiêm chủng (theo Bộ Y tế): (i) Loại 1: những người có sức khỏe và cơ địa bình thường, không có nguy cơ bị sốc phản vệ; (ii) Loại 2: những người có nguy cơ bị sốc; (iii) Loại 3: những người chống chỉ định tiêm chủng.

Một hướng khác cũng được ông Hải đề xuất, để giải quyết cuộc chiến này là thuốc điều trị bệnh Covid-19. Ngay từ bây giờ, Chính phủ cần nhanh chóng tiếp cận và xúc tiến việc mua thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 (được phát triển bởi sự hợp tác giữa 2 công ty Ridgeback Biotherapeutics (Đức) và Merck (Mỹ)). Thuốc trị bệnh này là giải pháp hiệu quả nhất cho công tác chống dịch.

“Chúng tôi tin tưởng giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine trong 3 tháng tới và thực hành “Công thức 7K+3T” sẽ giúp TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung sớm đạt được miễn dịch cộng đồng với cái giá không quá đắt và nhanh chóng thiết lập cuộc sống bình thường mới”, ông Lê Viết Hải cho biết.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang