Dễ hỏng mắt vì thuốc uốn nhuộm mi

author 18:52 08/07/2013

(VietQ.vn) – Uốn, nhuộm, nối mi đang được rất nhiều bạn trẻ sử dụng để tăng độ hấp dẫn cho đôi mắt. Tuy nhiên, những việc làm này rất nguy hiểm do phải dùng các loại hóa chất độc hại để bôi vào mắt. Mắt là bộ phận rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng.

Mi mắt là nơi nhạy cảm, dễ bị gây dị ứng khi bị hóa chất tác động vào

Đẹp nhưng độc

Với tâm lý thích làm đẹp lại được giới thiệu những lời “có cánh” như: không mất công chải mascara, chải phấn mắt, màu nhuộm lưu giữ trên mi khoảng 6-10 tuần, rửa mặt hàng ngày không bị lem màu… khiến dịch vụ làm đẹp mắt như uốn, nhuộm và uốn cong mi được nhiều chị em tìm tới.

Tại một cửa hàng salon tóc trên đường Nguyên Hồng (Ba Đình, Hà Nội), với các dịch vụ nối, nhuộm, uốn cong cho hàng mi rất nhiều chị em đang được nhân viên ở đây tận tình chăm sóc. Chị Nguyễn Ngọc Mai (Võng Thị , Tây Hồ, HN), một khách hàng quen thuộc của salon này cho biết, chị vốn là khách hàng thân thiết ở salon này, tuần nào cũng ghé tới để “làm mắt”.

“Nếu đã “chơi” cái này thì phải làm liên tục, cũng giống như đeo mi giả ấy, nếu đã quen thì phải đeo liên tục không nhìn mắt rất xấu. Chị đã sử dụng dịch vụ nối và nhuộm mi ở đây khá lâu rồi, cứ một tuần lại qua đây cấy dặm lại chỗ bị rụng. Nói chung, làm đẹp cũng cần phải công phu một chút”.

Theo chị Mai, dịch vụ làm mi phổ biến và rất được các chị em ưa thích, “không quá tốn kém lại có được “cửa sổ tâm hồn” đẹp thì ai chả muốn”, chị Mai nói.

Khác với chị Mai, Ngọc Anh lần đầu tiên đi uốn mi đã phải trả giá cho việc làm đẹp của mình. Nghe bạn bè rủ uốn mi cong cho đẹp nên chị Ngọc Anh cũng tranh thủ uốn cho đôi bờ mi cong dài. Sau đó được chủ cửa hàng khuyên nhuộm để có hàng mi dày bóng, chị đã gật đầu đồng ý. Kết quả ngay sau khi uốn thì bờ mi cong vút rất đẹp, chỉ có điều ở mí mắt cứ ngứa ngứa, rồi chảy nước mắt. Kết cục phải nghỉ làm để nhập viện vì bị dị ứng hóa chất.

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Tp. Hồ Chí Minh, số bệnh nhân đến điều trị viêm mi mắt do dị ứng thuốc nhuộm thời gian gần đây tăng đáng kể. Ths.Bs Đặng Xuân Mai, Bệnh viện Mắt TPHCM cho biết, uốn, nhuộm mi rất nguy hiểm do các loại hóa chất trên dùng để bôi vào mắt, là một bộ phận rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng. Trường hợp nhẹ là dị ứng da mi, viêm bờ mi với mi mắt sưng to, đỏ, ngứa, chói sáng, chảy nước mắt sống. Nếu điều trị sớm lúc mới có triệu chứng bằng cách loại bỏ nguyên nhân gây kích ứng kết hợp dùng thuốc theo chỉ định thì bệnh sẽ giảm dần, thời gian điều trị ngắn.

Làm đẹp mắt bằng nối, uốn , nhuộm mi có nguy cơ gây hại cho mắt

Lờ mờ nguồn gốc thuốc nhuộm mi

Tại Hà Nội, dịch vụ uốn, nhuộm và nối mi khá phổ biến, tại hầu hết các cửa hàng cắt tóc gội đầu, salon làm đẹp đều có dịch vụ này. Chỉ với giá từ 150.000 – 250.000 đồng/lần nối, nhuộm và 80.000 – 100.000 đồng/ cho mỗi lần cấy dặm mi.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hầu hết tại các nơi sử dụng các loại thuốc và nguyên liệu phục vụ cho dịch vụ này đều không rõ nguồn gốc. Khi được hỏi, các nhân viên đều giới thiệu hàng nhập từ nước ngoài, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, được biết, thuốc nhuộm uốn lông mi ở mỗi nơi một khác. Một số nơi dùng thuốc nhuộm tóc thông thường, trong khi đó, ở một số nơi lại quảng cáo là có loại thuốc chuyên dụng.

Trong khi dịch vụ uốn nhuộm mi tại các cửa hàng, salon làm tóc được quảng cáo rầm rộ và khá đắt khách thì cũng có nhiều spa tỏ ra e ngại với loại dịch vụ này, đại diện một số spa cho biết, họ không bao giờ làm vì nhuộm lông mi rất độc hại, nguy cơ dị ứng vùng mắt rất cao mà chưa thể lường hết được những hậu họa.

Chị Lã Vân Anh (Giám đốc Spa Thiên Hà, Đội Cấn, Hà Nội) cho biết, về nguyên tắc, mỹ phẩm nhập khẩu phải được sự kiểm duyệt của cơ quan chức năng nhưng hiện nay có rất nhiều hàng nhập lậu. Chính vì việc không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng của sản phẩm nên những loại thuốc đó uốn nhuộm lông mi, lông mày sẽ rất nguy hiểm. Không những vậy, nhuộm lông mi rất dễ dính vào mắt, gây dị ứng.

Còn theo Ths.Bs Đặng Xuân Mai, sử dụng những loại thuốc uốn nhuộm mi nếu bị rơi vào trong mắt sẽ bị viêm kết mạc, viêm mắt, viêm bờ mi, mắt tấy đỏ, chảy nước mắt liên tục, nóng rát mắt..., thậm chí với những người có cơ địa quá mẫn cảm còn có thể bị dị ứng toàn bộ vùng da xung quanh mắt, nổi mụn nước hoặc mụn có mủ, gây buồn nôn, nôn hoặc nổi mẩn đỏ toàn thân, gây sốt, mắt có thể bị giảm thị lực trầm trọng, thậm chí dẫn đến mù hoàn toàn.

Bác sĩ Mai còn cảnh báo rằng, có nhiều người khi thấy mắt kích thích đã tự ý mua thuốc nhỏ có corticosteroid không theo sự hướng dẫn của bác sĩ sẽ có nguy cơ gây tăng nhãn áp, dân gian còn gọi là cườm nước. Đây là một trong những nguyên nhân gây mù mắt không hồi phục hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

“Do đó, nếu không may bị dính thuốc nhuộm vào mắt thì ngay lập tức cần phải dùng nước sạch xối nhiều lần để rửa mắt sạch rồi đến ngay chuyên khoa mắt của bệnh viện để chữa trị, tránh sử dụng thuốc nhỏ mắt bừa bãi khiên cho bệnh tình có thể nặng thêm”, bác sỹ Mai lưu ý.

H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang