Thịt đỏ: ‘Kẻ giết người’ nguy hiểm đối với phụ nữ

author 19:30 04/04/2017

(VietQ.vn) - Thịt đỏ luôn là thực phẩm chiếm đa số trong khẩu phần ăn của con người. Tuy nhiên nếu ăn nhiều thịt đỏ cực nguy hiểm, nhất là phụ nữ.

Báo Tiền Phong mới đây đưa tin, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của 45.204 phụ nữ tham gia vào một bảng hỏi về chế độ ăn của họ khi còn ở trường trung học, và được theo dõi cho đến khi họ trưởng thành ở độ tuổi 27 đến 44.

Giáo sư Karin Michels thuộc Đại học California, Mỹ cho biết: "Bởi vì ung thư vú cần nhiều thời gian để hình thành và phát triển, nên chúng tôi rất muốn tìm hiểu liệu chế độ và thói quen ăn uống trong giai đoạn đầu đời khi còn là thiếu nữ có phải là một yếu tố nguy cơ gây ung thư vú hay không".

Theo dõi chế độ ăn của từng phụ nữ đều cho kết quả gây viêm bằng phương pháp xét nghiệm máu về các chỉ số viêm.

Thịt đỏ sẽ trở thành kẻ giết người đối với phụ nữ nếu ăn quá nhiều. Ảnh minh họa

Thịt đỏ sẽ trở thành kẻ giết người đối với phụ nữ nếu ăn quá nhiều. Ảnh minh họa 

Trong thời gian theo dõi 22 năm, có 870 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú tiền mãn kinh và 490 người được chẩn đoán mắc ung thư vú sau mãn kinh. Sau đó các nhà nghiên cứu đã chia ngẫu nhiên số phụ nữ này thành 5 nhóm dựa trên chỉ số viêm của chế độ ăn uống thời niên thiếu.

Tóm lại, kết quả nghiên cứu này còn cảnh báo một chế độ ăn ít rau xanh và thường xuyên ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn kèm với uống nước ngọt có ga sẽ gây nhiều tác hại khôn lường đối với sức khỏe con người khi về già.

Liên qua tới thịt đỏ, báo VnExpress cũng cho biết, theo một nghiên cứu mới đây cho rằng thịt đỏ là thực phẩm nguy hiểm bởi nó kích hoạt các tế bào ung thư trong cơ thể. Nghiên cứu cũng chỉ ra người tiêu thụ lượng thịt đỏ cao trong chế độ ăn uống có khả năng phát triển ung thư đường ruột.

Tôm bơm tạp chất vẫn 'bung lụa', người dùng nên thận trọng(VietQ.vn) - Dù đã bị lực lượng chức năng quyết liệt loại bỏ tình trạng tôm bơm tạp chất nhưng mới đây tại Bạc Liêu vẫn để xảy ra tình trạng này.

Hai chất hiện diện trong thịt đỏ là các amin dị vòng (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs). Hai chất này được hình thành khi thịt đỏ được nấu dưới nhiệt độ cao như nướng, rán. Khi amin dị vòng xuất hiện, các axit amin, creatine, protein, đường sẽ phản ứng với nhau ở nhiệt độ cao làm kích hoạt tế bào ung thư.

Ngoài ung thư ruột, người ăn nhiều thịt đỏ cũng dễ mắc các loại ung thư khác và các bệnh béo phì, béo bụng, huyết áp và tim mạch. Cholesterol trong thịt đỏ có thể là nguyên nhân dẫn đến một cơn đau tim.

Nghiên cứu cho thấy khi ăn thịt đỏ, chất béo của thịt tạo thành một lớp dày hoặc lớp phủ quanh trái tim của bạn, vô hiệu hóa các cơ quan bơm máu trong cơ thể. Do đó máu lưu thông giảm ảnh hưởng đến tim và não dẫn đến đột quỵ.

Vì vậy, cách để giữ gìn sức khỏe tốt nhất là hạn chế hoặc tránh tiêu thụ nhiều thịt đỏ. Bổ sung rau xanh, cá và thịt gà, thực phẩm ít calo và nhiều protein vào chế độ ăn hằng ngày. Chúng ta chỉ nên ăn một lần trong tuần hoặc 3 lần trong tháng. Ngoài ra nếu ăn nhiều thịt đỏ thì việc tập thể dục rất quan trọng trong cuộc sống của bạn. Tập thể dục giúp đốt cháy chất béo nhanh và do đó giúp bạn khỏe mạnh hơn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang