Dễ mất trí nhớ khi thường xuyên sử dụng thuốc viên

author 19:29 11/10/2014

(VietQ.vn) – Nếu lạm dụng thuốc viên trong cuộc sống hàng ngày, người dùng có nguy cơ phải đối mặt với chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo thông tin trên trang Healthy and Natural world, trong xã hội hiện đại, rất nhiều người phải vật lộn với chứng mất ngủ và lo lắng, nhưng thay vì tìm cách thay đổi lối sống, hầu hết lại chọn dược phẩm. Một cuộc điều tra đã chỉ ra rằng có khoảng 43% người lớn tuổi thường xuyên sử dụng các loại thuốc có chứa chất benzodiazepine như Valium, Xanax và Ativan.

Người ta sử dụng các loại thuốc này, sau đó bị phụ thuộc và bắt đầu sử dụng chúng lâu dài. Điều này đi ngược lại các khuyến cáo chỉ nên sử dụng thuốc ngắn hạn, ví dụ trong một vài tuần. Nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra mối liên hệ giữa benzodiazepines với sự khởi đầu của chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Alzheimer là dạng phổ biến nhất của hội chứng suy giảm trí nhớ, là một bệnh lý về não gây tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi con người.

Tháng chín vừa qua, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) đã xem xét mối quan hệ giữa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và những người dử dụng benzodiazepines. 1796 người được kết luận mắc bệnh Alzheimer đã được theo dõi trong một khoảng thời gian 5 năm trước khi họ được chẩn đoán.

Phân tích cho thấy sử dụng thuốc chứa benzodiazepine có liên quan đến việc tăng nguy cơ của bệnh Alzheimer. Nguy cơ này sẽ tăng lên nếu các loại thuốc được sử dụng trong khoảng thời gian dài hơn. Các tác giả kết luận rằng việc sử dụng lâu dài các loại thuốc này nên được coi là mối quan tâm của sức khỏe cộng đồng.

Chứng mất trí nhớ khi lạm dụng thuốc viên 

Lạm dụng thuốc viên sẽ gây ra chứng mất trí nhớ. Ảnh minh họa

Một nghiên cứu khác công bố năm 2012 trên BMJ cũng cảnh báo việc sử dụng rộng rãi chất benzodiazepine. Nghiên cứu kết luận rằng việc sử dụng các loại thuốc chứa benzodiazepin có liên quan đến nguy cơ mất trí nhớ.

Các nghiên cứu trên đều xác nhận việc sử dụng benzodiazepine trong thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu đến nhận thức của con người và gây ra suy giảm nhận thức, dẫn đến chứng mất trí.

Thường xuyên  sử dụng thuốc ngủ cũng có thể gây ra ung thư và tử vong sớm. Bác sĩ y khoa Daniel Kripke đã xuất bản một cuốn sách điện tử có tiêu đề “Mặt tối của thuốc ngủ”. Trong đó ông chỉ ra rằng những người sử dụng thuốc ngủ có nguy cơ mắc một số loại ung thư và có thể tử vong trong khi dùng thuốc.

Benzodiazepin có tính gây nghiện và có thể gây ra triệu chứng nghiện thuốc nghiêm trọng. Nó kích hoạt các dẫn truyền thần kinh giống như cách mà thuốc phiện và cần sa làm. Khi người dùng ngừng uống thuốc chống căng thẳng, họ lại trở nên cực kì lo lắng.

Có nhiều cách để giải quyết vấn đề mất ngủ, căng thẳng và lo lắng một cách tự nhiên như: Thường xuyên vận động: sử dụng các kỹ thuật thư giãn và hít thở, tập thiền và yoga; Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: bao gồm đầy đủcác chất dinh dưỡng, đặc biệt là omega-3, axit béo thiết yếu giúp bạn cảm thấy hạnh phúc; Chuẩn bị cho giấc ngủ: tránh uống caffeine vào buổi chiều, không ăn một vài giờ trước khi đi ngủ, hãy tắm nước ấm trước khi đi ngủ, sử dụng một số loại tinh dầu dịu nhẹ giúp thư giãn, uống các loại thảo mộc tốt cho bệnh mất ngủ.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang