Đề nghị Bộ Công an điều tra vụ xả súng vào ngư dân

author 05:51 28/07/2013

(VietQ.vn) - Gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng vào ngư dân tại cửa biển xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vừa có đơn kêu cứu gửi Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng, bởi đã nhiều ngày trôi qua nhưng đến nay các đối tượng gây án vẫn đang “nhởn nhơ” ngoài vòng pháp luật. Trước sự việc “bất thường” này, nhiều luật sư đã lên tiếng “vạch tội” các đối tượng gây án và đề nghị cơ quan chức năng sớm đưa các đối tượng ra trừng trị trước pháp luật.

Trước vụ án nghiêm trọng trên và phát ngôn “gây sốc” của Chỉ hủy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh Võ Trọng Hải, nhiều luật sư đã bày tỏ quan điểm bức xúc. Luật sư Vi Văn A, Trưởng Văn phòng Luật sư số 07 (42 Lĩnh Nam, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) thuộc Đoàn Luật sư TP.Hà Nội phân tích: Sự việc xảy ra có thể liên quan đến một số tội danh theo quy định của Bộ luật Hình sự như:  Việc dùng súng bắn người là dấu hiệu của tội “Giết người” (Điều 93), tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng (Điều 230); việc ném đá, đập phá thuyền của ngư dân có dấu hiệu tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (Điều 143); ngoài ra, nếu ai biết rõ người có hành vi phạm tội, che dấu cho kẻ phạm tội mà không trình báo với cơ quan chức năng có thể bị xử lý về tội “Che dấu tội phạm” hoặc tội “Không tố giác tội phạm” (Điều 313, 314) theo quy định của Bộ luật. Khi có đơn trình báo của gia đình bị hại, tôi nghĩ cơ quan Công an sẽ phối hợp với Bộ đội Biên phòng làm rõ sự việc, cần tiếp xúc ngay với người bị hại lấy lời khai ban đầu và truy tìm thủ phạm theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự; tránh việc các ngư dân hoang mang, lo sợ mỗi khi ra khơi….Khi chưa có kết quả xác minh và kết luận điều tra thì không nên có quan điểm gây hấn giữa các ngư dân, tạo sự kích động hoặc cản trở công tác điều tra của cơ quan bảo vệ pháp luật. Tôi đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can để đưa các đối tượng gây án ra chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Luật sư Lê Quốc Hiền, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Quốc Hiền (49 Hạc Thành, TP.Thanh Hóa, Thanh Hóa) thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Hành vi trên của của các đối tượng gây án có thể bị truy tố về tội “Giết người” được quy định tại điều 93 BLHS. Ngoài ra, nếu vũ khí mà các đối tượng gây án là vũ khí quân dụng hoặc tương tự như vũ khí quân dụng thì có thể bị truy tố thêm tội “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự” được quy định tại khoản 2, điểm a điểm d, Điều 230 BLHS.

Anh Chiến, một trong những nạn nhân vụ xả súng đang điều trị ở bệnh viện vẫn chưa hết sợ hãi
Anh Chiến, một trong những nạn nhân vụ xả súng đang điều trị ở bệnh viện vẫn chưa hết sợ hãi

Về việc phát ngôn của Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh chúng tôi không có bình luận nhiều mà chỉ trích dẫn Điều luật quy định về Thẩm quyền và trách nhiệm của Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh trong trường hợp này như sau: Pháp lệnh Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự số: 09/2009/UBTVQH12 của UBTVQH ngày 27/2/2009. tại "Điều 19. Quyền hạn điều tra của Bộ đội biên phòng" quy định: Bộ đội Biên phòng khi thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý của mình mà phát hiện tội phạm quy định tại Chương XI và các điều 119, 120, 153, 154, 172, 180, 181, 188, 192, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 236, 263, 264, 273, 274 và 275 của Bộ luật Hình sự xảy ra trong khu vực biên giới trên đất liền, bờ biển, hải đảo và trên các vùng biển do Bộ đội biên phòng quản lý thì những người quy định tại khoản 2: a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng trong trường hợp phạm tội quả tang, chứng cứ và lai lịch người phạm tội rõ ràng thì ra quyết định khởi tố vụ án, khám nghiệm hiện trường, khám xét, lấy lời khai, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án, trưng cầu giám định khi cần thiết, khởi tố bị can, tiến hành các biện pháp điều tra khác theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát có thẩm quyền trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án; b) Đối với tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội phạm ít nghiêm trọng nhưng phức tạp thì ra quyết định khởi tố vụ án, khám nghiệm hiện trường, khám xét, lấy lời khai, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án; khi xét thấy cần ngăn chặn ngay người có hành vi phạm tội chạy trốn, tiêu hủy chứng cứ hoặc tiếp tục thực hiện tội phạm thì giải ngay người đó đến cơ quan Công an và xin ngay lệnh bắt khẩn cấp của cơ quan có thẩm quyền; chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án. Căn cứ vào quy định về Thẩm quyền và trách nhiệm như vậy các cơ quan ngôn luận và công chúng sẽ xác định Thượng tá Võ Trọng Hải phải làm gì và tinh thần trách nhiệm của vị Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tỉnh trong vụ việc này.  

Luật sư Lưu Đức Dũng, Văn phòng Luật sư Quốc Thái (số 336, Trần Khát Chân, P.Thanh Nhàn, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) thuộc Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cũng đồng tình với quan điểm của luật sư Lê Quốc Hiền.

Luật sư Phạm Hồng Sơn, Trưởng văn phòng Luật sư Phạm Sơn (Tòa nhà Licogi 13, ngõ 164, đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội bình luận: “Trong lúc vụ việc chưa được điều tra, chưa biết hung thủ là ai? Sử dụng vũ khí gì? Động cơ giết người là gì? Việc Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh trả lời trên một tờ báo lại nhận định: “Vì lẽ đó, ngư dân hai vùng đã xảy ra xô xát. Họ dùng đá ném vào nhau, rồi một bên dùng súng hơi bắn vào ngư dân Thanh hóa làm một người bị thương trên đầu phải đưa lên Hà Nội cấp cứu, 4 người khác đang nằm điều trị ở Bệnh viện Hà Tĩnh” là phát ngôn vội vã, khiến dư luận có thể hiểu nhầm sang hướng khác…”.

Vì sao một vụ án đơn giản, cách bờ biển khoảng 1 hải lý, dễ dàng khoanh vùng nhưng đến nay các đối tượng gây án vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Có chăng có sự bao che, giấu giếm tội phạm?

khoảng 0 giờ ngày 09/7/2013, khi đang hành nghề đánh bắt hải sản ở vùng biển huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), thuyền anh Lê Văn Chiến bất ngờ bị một nhóm đối tượng lạ mặt trên các thuyền nhỏ ập tới “không nói, không rằng” xả đạn như vãi trấu vào ngư dân. Nhiều ngư dân bị trúng đạn, trong đó có một ngư dân bị trúng đạn xuyên mắt…
 
Một trong những thuyền gặp nạn mang số hiệu TH-2356TS chở 4 ngư dân gồm: anh Lê Văn Chiến (SN 1978, chủ thuyền); anh Lê Văn Độ (SN 1956); anh Lê Văn Đào (SN 1958) và anh Lê Văn Dũng (còn gọi là Hùng), tất cả đều trú tại xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).
 
Trong số ngư dân gặp nạn, có anh Lê Văn Chiến bị đạn bắn sượt bắp đùi, trầy xước nhẹ; anh Lê Văn Đào bị gãy hai răng cửa; riêng trường hợp anh Lê Văn Dũng (Hùng) do bị một phát đạn xuyên qua mắt găm vào vách não, được đưa vào xã Thạch Kim (Lộc Hà) sơ cứu và ngay sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, phức tạp nên Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đề nghị người nhà chuyển viện, hiện anh Dũng đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).
 
Trong lúc gia đình nạn nhân và dư luận đang mong chờ cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc quyết liệt, điều tra, làm rõ vụ xả súng vào ngư dân thì thật bất ngờ, mới đây, trả lời phỏng vấn trước cơ quan báo chí, Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh lại nhận định, nguyên nhân dẫn đến xô xát là do một số tàu giã cào của ngư dân Thanh Hóa vào quét lưới toàn bộ khu vực biển huyện Lộc Hà, kéo phăng toàn bộ ngư lưới cụ của những ngư dân vùng biển này.
 
Khi chưa có kết luận của cơ quan điều tra nhưng ông Hải đã như biết rõ sự việc và đưa ra kết luận: “Vì lẽ đó, ngư dân hai vùng đã xảy ra xô xát. Họ dùng đá ném vào nhau, rồi một bên dùng súng hơi bắn vào ngư dân Thanh hóa làm một người bị thương trên đầu phải đưa lên Hà Nội cấp cứu, 4 người khác đang nằm điều trị ở Bệnh viện Hà Tĩnh”.
 
Không tập trung phối hợp với các lực lượng chức năng truy tìm thủ phạm, ông Hải lại báo cáo lên Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đề nghị Bộ Tư lệnh thông báo cho tất cả các tuyến biên phòng trên biển, đặc biệt các cửa sông, cửa lạch, giao cho các trạm kiểm soát kiểm tra chặt chẽ tàu cá trước khi ra biển. Đồng thời, ông Hải còn nói phối hợp với Chi cục Nuôi trồng thủy sản Hà Tĩnh để phân định ra các tàu giã cào đánh bắt sai qui định, kéo sát bờ, tạm thời thu giữ hết toàn bộ lưới của ngư dân dẫn đến mâu thuẫn.
 
Dư luận cho rằng, khi xảy ra sự việc, đáng ra Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cần có biện pháp nghiệp vụ để truy tìm thủ phạm, nếu biết rõ nguyên nhân mâu thuẫn giữa các ngư dân và lý do vụ xả súng phải phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn và giữ gìn sự bình yên cho ngư dân hoạt động nghề cá. Tuy nhiên, việc ông Võ Trọng Hải phát biểu trước cơ quan báo chí như vậy sẽ gây tác động xấu đến tình hình trật tự, an ninh ở biển và tác động tiêu cực đến các ngư dân để họ hành xử theo “luật rừng”. (KTNT)
 

Phong Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang