Đến Bồ Đào Nha thăm ngôi làng cổ kẹp trong đá

author 11:52 13/11/2012

(VietQ.vn) - Monsanto là ngôi làng quyến rũ trên sườn đồi ở Bồ Đào Nha có phong cảnh tuyệt đẹp. Nó đặc sắc bởi những ngôi nhà kẹp giữa những tảng đá khổng lồ và những con đường nhỏ lát đá cuội. Ngôi làng vẫn giữ được nét nguyên vẹn qua nhiều thế kỷ và hầu như không có nhiều sự thay đổi.

 

Nằm ở phía Đông Nam Serra da Estrela (Bồ Đào Nha), bên sườn một ngọn núi là một ngôi làng quyến rũ và duyên dáng, đó chính là làng cổ Monsanto. Ngôi làng được xây dựng giữa các tảng đá khổng lồ với những con đường nhỏ chạy dọc theo các bức thành đá. Vẻ ngoài của Monsanto không thay đổi qua nhiều thế kỷ. Những con đường nhỏ bé nhiều tầng dốc, có những chỗ dựng đứng uốn lượn qua những khu nhà mái đỏ ẩn trong những tảng đá phủ đầy rêu, những ngôi nhà bằng đá granite với cửa ra vào theo lối kiến trúc Manueline rất đặc trưng của Bồ Đào Nha, những tàn tích của tòa lâu đài từ thời Lusitanian, một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp trải dài đến tận Serra da Estrela sẽ là những gì bạn được chiêm ngưỡng khi đến Monsanto.

Monsanto đã được bình chọn là “Ngôi làng mang đậm bản sắc nhất Bồ Đào Nha” trong một cuộc thi quốc gia vào năm 1938. Và kể từ đó, việc xây dựng và sửa chữa ngôi làng bị hạn chế để duy trì thành một bảo tàng sống.

 
 

Trên nền phong cảnh tuyệt đẹp trải dài trên dãy núi Serra da Estrela không chỉ có những ngôi nhà mái ngói đỏ mà còn có một lâu đài nằm trên đỉnh ngọn đồi cao tới 12.191m. Vào thời trung cổ, tòa lâu này đóng vai trò như một pháo đài quan trọng và phải chịu đựng nhiều cuộc tấn công của kẻ thù xâm lược. Ngày nay, tòa lâu đài vẫn còn tồn tại và trở thành một khu định cư mới kiên cố cho cư dân Lusitania. Cạnh lâu đài còn có những tàn tích của một nhà thờ cổ mang kiến trúc Romanesque (phong cách kiến trúc của châu Âu thời Trung cổ đặc trưng bởi những mái vòm hình bán nguyệt..

Để thăm thú Monsanto, tiện nhất là đi theo con đường chính lát đá từ cổng tây sang cổng đông, ngắm những ngôi nhà độc đáo, rồi sau đó đi theo tuyến đường đi bộ lên thăm pháo đài trên đỉnh núi. Không quá dốc, cũng không đoạn nào khó đi, cả tuyến đường đi bộ chỉ mất khoảng 40 phút - 1 tiếng, lại có rất nhiều đoạn ngắm toàn cảnh bên dưới rất đẹp. Ngôi làng nhỏ nằm đơn độc trên núi, chưa đông khách du lịch và cũng không bị thương mại hóa. Đến đây để ngắm những căn nhà độc đáo, để lang thang trên những ngách nhỏ giữa hai tảng đá, để tạt vào 1-2 cửa hàng lưu niệm nhỏ, mua vài cái bưu thiếp gửi về cho bạn bè, người thân, hay mua một con búp bê marafona, một loại búp bê truyền thống bằng vải được những người phụ nữ ở đây làm thủ công trước cửa nhà, vừa làm vừa chào bán mỗi khi có khách đi qua.

Ngắm nhìn Monsanto từ nhiều góc độ:

Những mái nhà đỏ trải dài theo sườn núi
Nhà cạnh đá
Giữa 2 tảng đá lớn khép nép căn nhà nhỏ và một mảnh sân
Nhà thờ Mercy trung tâm làng
Đường đi bộ lên núi ngắm cảnh
Nơi bắt đầu một con phố
Không khí yên bình, thanh niên xuống thành phố, làng chỉ còn người già
 
 
 
 
 
 
Quà lưu niệm là những con búp bê vải marafonas truyền thống
Món bacalau cá nghiền bỏ lò truyền thống Bồ Đào Nha

Phương tiện để tới Monsanto:

Sân bay gần nhất để tới được Monsanto là Lisboa hoặc Porto. Từ Lisboa hoặc Porto đi tàu hỏa hoặc xe buýt đến Castelo Branco. Từ Castelo Branco một ngày có một chuyến xe bus đi Monsanto lúc 7 giờ tối, và ngược lại từ Monsanto xuống Castelo Branco lúc 7 giờ 15 phút sáng (nên kiểm tra lại hoặc hỏi lại văn phòng du lịch vì thời gian biểu này có thể thay đổi theo mùa). Vì chưa có nhiều phương tiện công cộng đến Monsanto nên cách tốt nhất và chủ động nhất là thuê ôtô từ Lisboa hoặc Porto.

 

Lê La

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang