Hết tháng 12, các xe vận tải sẽ bị xử phạt nếu không lắp đặt camera

author 16:28 15/11/2021

(VietQ.vn) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến hạn xe kinh doanh phải thực hiện xong lắp đặt camera nhưng hiện tỉ lệ phương tiện hoàn thành nghĩa vụ này vẫn rất thấp.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa đến hạn cuối xe ô tô khách trên 9 chỗ, xe đầu kéo, xe chở container phải hoàn thành lắp camera. Dù vậy, đến nay, nhiều trường hợp xe đi đăng kiểm vẫn chưa lắp camera, chủ xe, doanh nghiệp có tâm lý ngóng chờ lùi thời hạn. Để tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện quy định lắp camera trên phương tiện ô tô kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ quyết định lùi xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức chưa lắp camera giám sát trên xe tải, xe khách quy định tại Nghị định số 100/2019 đến hết ngày 31/12/2021. 

Sau ngày 31/12/2021, phương tiện kinh doanh vận tải nào chưa lắp camera giám sát sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Từ giờ tới hạn chót là ngày 31/12/2021 chỉ còn hơn một tháng nữa. Nếu qua thời hạn trên, những phương tiện nào chưa lắp đặt camera giám sát theo quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải sẽ bị xử phạt. Dù vậy, nguy cơ bị phạt có vẻ không khiến các chủ phương tiện lo ngại. Bằng chứng là tính đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ xe kinh doanh vận tải hoàn thành lắp đặt camera giám sát vẫn rất thấp. 

Thống kê mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, tính đến hết ngày 11/11 mới có hơn 25.000 trong tổng số 200.000 phương tiện kinh doanh vận tải đã lắp đặt camera, đạt tỷ lệ hơn 12%. Trước con số đáng báo động trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương thực hiện lắp camera trên xe kinh doanh vận tải theo lộ trình tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, việc chỉ còn hơn một tháng nữa là đến “deadline” không khiến nhiều người tin các chủ phương tiện sẽ hoàn thành lắp đặt camera giám sát theo đúng yêu cầu.

Theo thống kê chi tiết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện tại các địa phương có tỷ lệ phương tiện lắp đặt camera giám sát cao gồm Nghệ An hơn 58%, Thanh Hóa hơn 52%, Quảng Ngãi hơn 40%. Còn lại hầu hết các tỉnh có tỷ lệ phương tiện lắp đạt dưới 20%... 

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, trường hợp xe sau ngày 31/12/2021 chưa lắp camera giám sát, các đơn vị đăng kiểm sẽ từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện. Bên cạnh đó, khi tham gia giao thông, các xe vận tải chưa lắp sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt (từ 1-2 triệu đồng với lái xe; từ 5-6 triệu đồng đối với cá nhân và từ 10-12 triệu đồng đối với doanh nghiệp không lắp theo quy định) nếu kiểm tra, phát hiện.

Bộ GTVT cũng đã có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về đề xuất lùi thời hạn xử phạt xe không lắp camera đến hết năm 2022 và các xe sẽ lắp camera vào chu kỳ kiểm định trong thời gian trước 31/12/2022. Trong văn bản, Bộ GTVT yêu cầu Hiệp hội nghiêm túc thực hiện theo Nghị quyết của Chính phủ và tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện quy định về lắp camera giám sát.

Bảo An (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang