Đến lượt bắp cải Trung Quốc nhiễm độc

author 09:32 09/05/2012

Vào những ngày đầu hè, người dân Trung Quốc lại tiếp tục đối mặt với scandal thực phẩm nhiễm độc mới: bắp cải bị nhiễm phóc-môn.

Tân Hoa Xã đưa tin ngày 7/5, trung tâm nuôi trồng nông sản và phân phối rau quả lớn nhất Trung Quốc tại Thanh Châu (Sơn Đông, Trung Quốc) đã sử dụng phóc-môn để bảo quản bắp cải suốt 3 năm qua.

Sự việc được đưa ra ánh sáng sau khi một người mua hàng phát hiện cây bắp cải ông mua về có mùi phóc-môn nồng nặc và ngay lập tức khiếu nại với một tờ báo địa phương.

Nhiều cuộc điều tra của Tân Hoa Xã cho thấy, nông dân, các đại lý rau và các công ty vận chuyển rau quả đều sử dụng chất phóc-môn để bảo quản bắp cải, giữ cho loại rau này tươi tốt suốt thời gian dài để có thể vận chuyển tới nhiều thị trường xa xôi.

Kết quả của cuộc điều tra này đã gây nên phản ứng mạnh mẽ từ công chúng, lại kéo dài thêm các cuộc tranh cãi bất tận về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc.

Phóc-môn được dùng để bảo quản bắp cải Trung Quốc suốt 3 năm qua. Ảnh: LAtimes

Thanh Châu là nơi tập trung những cơ sở sản xuất rau quả có quy mô hàng đầu nước này, chủ yếu bán cho các khu vực ở miền bắc Trung Quốc và các tỉnh lân cận trên bờ biển phía đông.

Nhiều nông dân địa phương đã cố tình làm ngơ khi sử dụng phóc-môn để bảo quản bắp cải. Ân Lệ Hoa, một người trồng bắp cải ở Thanh Châu nói: "Dùng phóc-môn để giữ cho bắp cải tươi lâu là điều thường thấy ở đây. Nếu không, khi được xếp chồng lên nhau trong các xe tải để vận chuyển, các loại rau sẽ bị thối rữa trong 2-3 ngày".

Với diện tích 1.300m2, thửa ruộng của ông Ân thu về ít nhất 15.000 kg bắp cải. Năm ngoái, giá bắp cải là 0,1 nhân dân tệ/kg (tương đương 328 đồng/kg). Năm nay, giá loại rau này đã tăng lên gấp 10, khoảng 1,4 nhân dân tệ/kg (tương đương 4.603 đồng/kg).

Cứ tờ mờ sáng, hàng trăm chiếc xe tải xếp hàng trước cửa nhà Ân Lệ Hoa, chờ đợi để chất hàng tấn bắp cải, đưa tới các thành phố xa xôi bán. Hầu hết xe tải có biển đăng ký từ Bắc Kinh, Hà Nam, Hà Bắc, Sơn Tây và Nội Mông Cổ.

Trước sức ép của dư luận, cảnh sát ở Thanh Châu đã mở một cuộc điều tra, tiến hành kiểm tra 46 cơ sở sản xuất nông nghiệp, 80 đại lý và 400 nông dân trồng cải bắp.

Triệu Minh Lý, một lái buôn rau quả tại vùng đông bắc tỉnh Hắc Long Giang, đã bị cảnh sát bắt quả tang khi đang phun đầy dung dịch hóa chất vào rau xanh. Triệu thanh minh rằng mình chỉ sử dụng hóa chất để bảo quản bắp cải tươi tốt do phải vận chuyển hàng tấn rau trong 10 tiếng đồng hồ tới Lang Phường, một thành phố nhỏ trên biên giới Hà Bắc - Bắc Kinh (Trung Quốc).

Mùa hè là mua rau quả tiêu thụ nhiều nhất cũng chính là lúc món ăn này bị nhiễm phóc-môn cao nhất. Ảnh: Bandao.cn

Triệu cho biết: "Các đại lý rau quả tại Lang Phường cũng chấp nhận việc sử dụng phóc-môn để bảo quản cải bắp vì sẽ bán dễ dàng hơn khi rau quả không bị bầm dập và héo úa. Tôi chỉ làm những gì mọi người đã làm trong ba, bốn năm qua. Các đại lý rau quả ở Sơn Đông và Hà Bắc cũng vậy."

Trong tờ khai tại cơ quan công an, Triệu cho biết đã mua hóa chất tại một cửa hàng ở Lang Phường. "Một chai lớn, khoảng 2,5 lít dung dịch, được bán với giá chỉ 7 nhân dân tệ, có thể giữ cho 20 tấn rau luôn tươi và sạch sẽ!".

Hầu hết đại lý và nông dân chỉ phun phóc-môn để bảo quản rau vào mùa hè và mùa xuân, do nhiệt độ mùa đông đủ lạnh để rau quả không thối rữa. Tuy nhiên, mùa hè rau quả được tiêu thụ nhiều nhất cũng chính là lúc món ăn này bị nhiễm phóc-môn cao nhất.

Triệu Minh Lý là một trong số hàng chục thương lái bị bắt giữ do sử dụng chất độc để bảo quản rau xanh. Điều bất ngờ là các chủ đại lý thừa nhận họ hoàn toàn vô tư, đến mức ăn cả bắp cải bị nhiễm độc bởi chính mình, chỉ cần bỏ lớp lá đầu tiên, cắt gốc và rửa sạch là ăn được.

Chính quyền địa phương của thị trấn Thanh Châu đã phải đặt áp phích tại các bảng thông báo bên lề đường để cảnh báo người dân về những mối nguy hiểm chết người của phóc-môn. Áp phích được dán ở nhiều nơi công cộng với nội dung: "Phóc-môn đe dọa sức khỏe con người" hoặc “Kiểm tra chặt chẽ các xe tải chở rau xanh”.

Ông Lưu ThịnhThiên - Phó trưởng phòng nông nghiệp Thanh Châu, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các đại lý sử dụng xe tải đông lạnh để lưu trữ và vận chuyển hàng hóa, nhưng họ không chấp hành”.

Phóc-môn bị liệt vào danh sách chất độc gây ung thư cho con người. Pháp luật về an toàn nông sản của Trung Quốc chỉ quy định rằng việc sử dụng chất bảo quản phải "phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà nước", nhưng không xác định loại chất bảo quản nào, liều lượng bao nhiêu. Trước đó, phóc-môn đã bị phát hiện được sử dụng để bảo quản hải sản và nấm.

Phóc-môn là tên gọi thông thường của chất formaldehyde. Trong tự nhiên, formaldehyde có sẵn trong gỗ, táo và cà chua, khói động cơ; khói thuốc lá; khói đốt gỗ, dầu và khí hóa lỏng (gaz). Tổ chức IARC (International Agency for Research on Cancel) trực thuộc WHO, từ năm 2004 đã xếp formaldehyde vào nhóm 1 các chất gây ung thư (carciogenic) cho người. Formaldehyde có thể gây ung thư vòm họng, ung thư thanh quản và các bộ phận của hệ hô hấp.

Hạnh Lê

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang