Đèn phanh ô tô sáng - dấu hiệu cảnh báo chủ xe cần biết để tránh tai nạn

author 14:51 04/11/2019

(VietQ.vn) - Đèn phanh ô tô là một bộ phận quan trọng có chức năng báo hiệu cho tài xế đi chậm hoặc dừng lại. Tuy nhiên khi đèn phanh ô tô bật sáng là lúc hệ thống này có vấn đề không nên chủ quan.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhiều người thường nghĩ khi đèn phanh báo sáng là lúc đó phanh đang hoạt động nên không có gì phải lo. Tuy nhiên, phía sau tín hiệu đèn đó lại là cả một vấn đề đang cần chủ xe để mắt tới.

Đèn phanh ô tô bật sáng có thể do quá ít dầu phanh

Trên một số dòng xe, phanh tay thường có biểu tượng riêng hình chữ P và có vòng tròn ở giữa. Nếu người dùng thấy đèn báo phanh bật và chớp liên tục kể cả khi đạp phanh hoặc chưa đạp phanh thì cẩn phải ngay lập tức kiểm tra lại hệ thống phanh và châm thêm dầu cho hệ thống.

 Đèn phanh bật sáng là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm cần biết để tránh rủi ro

Theo giải thích của các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể là do áp lực phanh đến các xy-lanh bị mất hoặc mức dầu trong bình chứa quá ít. Nếu là do mực dầu thấp thì cảm biến sẽ truyền tín hiệu về ECU, sau đó ECU sẽ điều khiển đến đèn cảnh báo phanh.

Đèn phanh bật sáng có thể do bị rò rỉ ở một số hệ thống

Ngoài ra, dầu có thể bị rò rỉ trong hệ thống như: xy-lanh chính, xy-lanh con hoặc ở các đường dầu phanh. Vì vậy, bạn cần kiểm tra thêm cả đèn cảnh báo sáng, nếu không đèn vẫn sẽ sáng trở lại. Hậu quả của hiện tượng rò rỉ này có thể gây nguy hiểm cho người lái là mất phanh khi đang lái xe.

Chưa kéo hết phanh tay

Khi đèn phanh sáng, tốt nhất không nên tiếp tục lái xe, vì có thể làm hỏng má phanh và cánh quạt. Rất có thể, nguyên nhân là do quên chưa thả (hoặc xả) thắng tay, thắng tay giúp xe khỏi lăn trên đường dốc, hoặc trong trường hợp nguy hiểm muốn dừng lại mà thắng chân không chịu làm việc thì dùng thắng tay.

Liên quan đến hệ thống chống bó cứng phanh

Trên nhiều dòng xe hiện đại ngày nay, hệ thống chống bó cứng phanh được trang bị giúp ngăn chặn bánh xe bị khóa và lốp xe khỏi mất lực kéo trong các tình huống trơn trượt, hệ thống này thường có đèn cảnh báo riêng biệt.

Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào trường hợp mà đèn phanh có thể báo sáng, phần lớn nguyên nhân của sự cố đến từ bộ cảm biến. Một kỹ thuật viên về ô tô có thể kiểm tra, tìm ra nguyên nhân giúp bạn tìm ra giải pháp.

Ô tô xuất hiện khói trắng, lộ loạt trục trặc không nên coi thường(VietQ.vn) - Khói trắng phát ra từ ô tô là dấu hiệu cho thấy ô tô đang gặp rất nhiều trục trặc tại các bộ phận tài xế không nên coi thường.

Đèn phanh bật sáng có thể do bóng đèn phanh bị hỏng

Đèn phanh sáng cũng có thể là lời lý giải cho việc đèn phanh xe của bạn đã bị cháy. Để kiểm tra, có thể nhờ một người đứng ngay sau xe và kiểm tra đèn phanh có sáng khi bạn đạp phanh hay không?

Ánh sáng của đèn phanh không phải là thứ duy nhất cần lưu ý. Việc quan sát các loại đèn báo trên bảng điều khiển và để ý thời gian, mức độ đèn báo sáng cũng là một phương án hay giúp bạn “đoán bệnh” cho chiếc xe của mình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang