Dệt may Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ

author 19:17 08/03/2016

(VietQ.vn) - Dệt may là mặt hàng xuất khẩu trọng điểm sang thị trường Hoa Kỳ, đó là thông tin được CPSC công bố tại buổi làm việc với Tổng cục TCĐLCL chiều ngày 7/3.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải phát biểu tại Hội thảo cơ chế giám sát sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ

Theo phía Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ 5 về xuất khẩu hàng tiêu dùng vào Hoa Kỳ trong đó chủ yếu là đồ gỗ và hàng dệt may - 2 mặt hàng được chính phủ Hoa Kỳ hết sức quan tâm. Điều này một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nói chung và hợp tác giữa Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) và CPSC nói riêng trong việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau trong việc hỗ trợ thông tin giúp doanh nghiêp giao thương thuận lợi.

Trong khuôn khổ buổi làm việc với Tổng cục TCĐLCL, đề cập đến vấn đề hợp tác giữa Tổng cục TCĐLCL và CPSC, theo ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, trong năm 2015, Tổng cục TCĐLCL và CPSC đã triển khai những nội dung trong Biên bản ghi nhớ MoU và đã thu được nhiều kết quả nổi bật. Về hoạt động trao đổi thông tin, CPSC đã kịp thời thông tin cho phía Việt Nam về một số sản phẩm bị thu hồi tại thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là những sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam. Các thông tin này được phía Việt Nam kịp thời đăng tải trên các trang thông tin và tạp chí điện tử, đồng thời thông báo đến các chi cục TCĐLCL tại địa phương. Hội thảo về đánh giá rủi ro do hai bên hợp tác tổ chức vào đầu năm 2015 đã thu hút sự tham gia của đông đảo các thành phần. 

Đối với giai đoạn 2016 - 2017, Tổng cục TCĐLCL và CPSC dự kiến tổ chức thêm các hội thảo về hàng dệt may, hội thảo về yêu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Hoa kỳ… Các hoạt động trao đổi thông tin giữa hai bên vẫn sẽ được tiếp tục duy trì trong thời gian tới. Tại buổi họp, các đơn vị trực thuộc Tổng cục cũng đã đưa ra những đề xuất đối với phía CPSC như đề nghị mở rộng các lĩnh vực thử nghiệm được công nhận, hỗ trợ triển khai các chương trình đào tạo về thử nghiệm thành thạo…

Đại diện CPSC, bà Arlene I. Flecha - Giám đốc dự án khu vực Đông Nam Á cho biết, sắp tới có thể phối hợp với Tổng cục và các cơ quan chức năng  triển khai nhiều hơn nữa các chương trình đào tạo, tập huấn không chỉ cho các đơn vị chức năng mà còn cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng nhằm nâng cao hiểu biết về an toàn sản phẩm, phổ biến, làm rõ các yêu cầu, tiêu chuẩn khi nhập khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ….

Hiện CPSC có cơ chế giám sát sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ khá chặt chẽ, đặc biệt là các mặt hàng may mặc dành cho trẻ em. Các khuyến cáo đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đặc biệt chú trọng đó là nhận diện hiểm họa từ sản phẩm có thể gây thương tích hoặc đe dọa đến tính mạng người dùng.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang