Công nghệ quản lý RFID tăng năng suất và lợi thế cạnh tranh ngành dệt may

author 14:57 15/07/2015

(VietQ.vn) - RFID là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành may mặc mang lại tính hiệu quả cao giúp tăng năng suất và lợi thế cạnh tranh cho các Công ty may mặc Việt Nam.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ứng dụng RFID quản lý kho may mặc là một bước tiến mới trong hoạt động quản lý giúp tăng năng suất và lợi thế cạnh tranh cho các Công ty may mặc Việt Nam là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành may mặc mang lại tính hiệu quả cao. 

RFID viết tắt của Radio Frequency Identification hay nhận dạng bằng sóng vô tuyến là một phương pháp nhận dạng tự động dựa trên việc lưu trữ dữ liệu từ xa, sử dụng thiết bị thẻ RFID, đầu đọc RFID và phần mềm RFID quản lý kho dệt may...­ Hiện tại các doanh nghiệp may mặc chủ yếu sử dụng mã vạch, mã số để quản lý mã hàng và số lượng hàng.

Trước đó, các doanh nghiệp dệt may dùng thiết bị Barcode và phần mềm quản lý. Tuy nhiên công nghệ Mã vạch đang dần hiện đang bộc lộ nhữngnhược điểm trong quá trình quản lý hàng hóa như: Thời gian thu nhận thông tin từ sản phẩm chậm, khi kiểm kê phải nhìn thấy từng sản phẩm một, cần nhiều nhân lực và thời gian cho hoạtđộng nhập xuất và kiểm hàng, mã vạch dễ bị rách, mờ thông tin, khó tìm kiếm nếu một sản phẩm nào đó nằm không đúng vị trí trong kho.

Tăng năng suất và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp may nhờ công nghệ quản lý RFID

Tăng năng suất và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp may nhờ công nghệ quản lý RFID

Trong khi đó, công nghệ RFID có thể đọc nhiều sản phẩm cùng lúc. Thay vì với Barcode mỗi lần nhân viên chỉ đọc 1 sản phẩm để lấy mã sản phẩm và cần khoảng 5­6 giây, với công nghệ RFID chỉ cần 1­2 giây để đọc từ 5­10 sản phẩm. Rõ ràng đây là một lợi thế về thời gian khi nhập hàng và xuất hàng cũng như quá trình kiểm kê hàng hóa trong kho.­ Không cần nhìn thấy sản phẩm vẫn có thể ghi nhận thông tin sản phẩm. Thay vì trước khi nhập hàng,xuất hàng hoặc kiểm kê, nhân viên phải mở từng thùng hàng, đếm từng cái thì RFID cho phép người dùng chỉ cần kiểm tra niêm phong và không cần mở thùng mà vẫn kiểm tra được số lượng hàng từng thùng. Nhờ vậy mà tiết kiệm được thời gian và giúp nhân viên tập trung sức lao động của mình vào những công việc khác.

Ứng dụng công nghệ RFID giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam dễ dàng kiểm soát số lượng hàngtrong mỗi thùng một cách nhanh chóng và chính xác trước khi xuất khẩu. Ứng dụng công nghệ RFID cho ngành công nghiệp dệt may Việt Nam giúp quản lý hiệu quả hoạtđộng của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Thông qua việc cung cấp đầy đủ và chính xác cho nhà quản trị các thông tin về lượng hàng tồn, rút ngắn thời gian nhập, xuất và kiểm kê kho sẽ giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp và gia tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ

Theo ông Douglas Singer, chủ tịch tập đoàn may mặc Grantex có nhiều kinh nghiệm ứng dụng RFID: "Nếu bạn đang điều hành một công ty nhỏ, có một điều rất quan trọng cần biết là khi đầu tư ứng dụng công nghệ RFID sẽ phải thử nghiệm và thiết kế rất nhiều".

Theo Ronald E. Quirk, Luật sư tại Hãng luật Venable LLP chuyên về các vấn đề RFID, hiện một bộ đọc RFID thông thường được bán với mức giá khoảng 1000 USD, trong khi các thẻ RFID có giá 0,2 USD/chiếc nếu mua số lượng nhiều và 1 USD nếu mua số lượng ít. Con số đã nêu chưa bao gồm giá phần mềm (Microsoft đã có kế hoạch hỗ trợ công nghệ RFID bằng phần mềm Windows XP Embedded phục vụ các nhà bán lẻ).

Phương Khanh 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang