Đi dép lái xe ô tô có thể gây mất an toàn giao thông

author 17:10 19/12/2023

(VietQ.vn) - Việc đi dép khi lái xe ô tô giúp người lái cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn so với việc đi giày cả ngày. Tuy nhiên, trong các khuyến cáo dành cho lái xe, hành động này bị coi là gây nguy hiểm.

Dép lê, dép xỏ ngón là sự lựa chọn của nhiều chủ xe khi tham gia giao thông. Bởi mang dép đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn mang giày. Thậm chí, nhiều chủ xe còn cho rằng đi dép tổ ong lái xe còn thích hơn đi giày.

Việc đi dép lái xe có thể gây ra những nguy hiểm

Tuy nhiên, khi lái xe mang dép sẽ khó thực hiện các thao tác linh hoạt. Bởi dép thường có xu hướng trơn và không có điểm tựa khiến lái xe bị hạn chế khi xử lý những tình huống đột ngột phát sinh. Hơn nữa, vì dép trơn nên có thể bị tuột ra ngoài và kẹt vào bàn đạp, điều này cũng sẽ gây nguy hiểm cho người lái xe.

Theo chia sẻ của tài khoản Nguyen Manh Bang trong cộng đồng Otofun - diễn đàn chuyên về ô tô lâu năm, với số lượng thành viên đông đảo tại Việt Nam: "Nếu quan sát sẽ thấy chân phanh sẽ cao hơn chân ga, từ phanh sang ga có thể xoay đầu mũi chân sang ga, chứ từ ga sang phanh sẽ phải nhấc cái đầu mũi chân lên. Đi dép sẽ dễ bị vướng cạnh mũi dép ở chân phanh khi chuyển chân, mũi giày gọn hơn không bị vướng".

Ngoài ra, nhiều thành viên trên cộng đồng Otofun cũng cho biết, khi đi học lái xe, thầy dạy lái cũng nhắc nhở mọi người phải mang giày thay vì dép để đảm bảo an toàn và có cảm giác thật hơn khi lái. Đặc biệt là những lái xe mới, người già, phụ nữ lại càng cần phải đi giày thay vì đi dép.

"Ở Nhật Bản tham gia giao thông mà đi dép lê, dép tông, không đi dép có quai sẽ bị phạt", bạn Lê Anh - một thành viên khác trong cộng đồng Otofun cho biết thêm.

Về phía các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi lái xe ô tô, các tài xế nên đi giày đế bằng và thoải mái, hoặc đi dép có quai, tuyệt đối không mang giày cao gót hoặc bốt giày cao để lái xe ô tô. những loại giày nên sử dụng khi lái ô tô như: Giày sneaker (đế bằng), đế bệt như giày thể thao, kiểu giày búp bê ( của phụ nữ), bốt cổ ngắn, giày tây, giày lười. Vì đôi chân của người tài xế rất quan trọng vì bạn cần nhấn ga, đạp phanh, giữ côn đòi hỏi sự cơ động và nhịp nhàng, chính xác. Những đôi dép không chắc chắn có thể khiến bạn bị trượt khỏi bàn đạp phanh trong các tình huống khẩn cấp.

Vấn đề đi dép lài xe có an toàn không cũng từng được lôi ra mổ sẻ sau tai nạn kinh hoàng ở Võ Chí Công, Hà Nội

Theo nhiều khảo sát khác nhau cùng cho thấy, việc đi giày, dép không phù hợp có thể dẫn tới những hậu quả tồi tệ. Cụ thể, theo nghiên cứu của NMRA - một hãng bảo hiểm ở Australia khi hỏi 1.000 tài xế và được họ cho biết 60% số này vẫn đi dép xỏ ngón hoặc giày cao gót khi lái xe; và 38% thừa nhận từng bị tuột một chiếc giày trước khi xảy ra tai nạn.

Hay theo khảo sát của một hãng bảo hiểm của Anh - Sheilas' Wheels, 80% phụ nữ lái xe đi giày, dép không phù hợp, như dép xỏ ngón, giày cao gót và để chân trần. 10% số người trả lời khảo sát cho biết từng liên quan tới một tai nạn xe hơi hoặc suýt gặp tai nạn do nguyên nhân trên. Một khảo sát khác của một hãng bảo hiểm Anh cũng chỉ ra rằng, 27% các nam tài xế cũng đi dép xỏ ngón, 22% để chân trần và 10% đi dép lê.

Có thể thấy đây là yếu tố thiếu an toàn khi lái xe ô tô. Do đó, các chuyên gia lái xe an toàn khuyên người lái ô tô, hãy đi giày phù hợp hoặc dép có quai để đảm bảo sự chắc chắn của đôi chân. Còn dép lê hay xỏ ngón không có sự hỗ trợ từ phần đế dép, dễ bị trượt và có thể mắc kẹt dưới các bàn đạp khiến tài xế bị phân tâm khi tìm cách xỏ lại dép... Bên cạnh việc lựa chọn giày phù hợp khi lái xe, thì người lái xe cũng nên lưu ý các yếu tố khác: Trang phục, sức khỏe, sự tỉnh táo...

Luật Giao thông Việt Nam hiện chưa có quy định nào về việc bắt buộc phải mang giày hay không được mang dép, giày cao gót khi lái xe ô tô. Tuy nhiên, rõ ràng một trang phục gọn gàng sẽ mang lại cho người lái tư thế điều khiển phương tiện an toàn hơn. Việc chọn giày khi lái xe đóng vai trò quan trọng trong an toàn và trải nghiệm lái xe. Để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn, hãy chọn những đôi giày có đế bằng, thoải mái, hoặc sử dụng dép có quai khi lái xe. Điều này sẽ giúp bạn có sự linh hoạt và chắc chắn khi tham gia giao thông.

Duy Trinh (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang