Dấu hiệu cho thấy quạt tản nhiệt ô tô bị hỏng cần nhanh chóng sửa chữa

author 06:06 18/12/2023

(VietQ.vn) - Quạt tản nhiệt là bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát động cơ, ảnh hưởng đến hiệu năng vận hành cũng như tuổi thọ của ô tô.

Mặc dù mùa đông miền Bắc nhiệt độ xuống thấp, còn trong Nam không khí cũng mát mẻ dễ chịu hơn nhưng cũng không thể coi thường tầm quan trọng của hệ thống làm mát động cơ. Khi ô tô hoạt động, lượng nhiệt dư thừa sinh ra trong quá trình nén khí, đốt cháy nhiên liệu và sự ma sát của các bộ phận cơ học cần được giải phóng. Quạt tản nhiệt có vai trò phối hợp với két nước nhằm tăng hiệu quả làm mát cho động cơ khi lượng nhiệt trên được giải phóng.

Động cơ quá nhiệt có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng cho xe trong thời gian ngắn. Nguyên nhân gây ra quá nhiệt động cơ đến từ nhiều vấn đề khác nhau và quạt tản nhiệt không hoạt động là một trong số đó. Sau đây là một số triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến lỗi quạt tản nhiệt

Đèn cảnh báo nhiệt độ bật sáng: Đèn cảnh báo nhiệt độ của xe bật sáng đột ngột là một dấu hiệu khác cho thấy quạt làm mát của bạn có thể không hoạt động. Điều này là do bộ tản nhiệt của xe không nhận đủ luồng không khí, dẫn đến quá nhiệt. Do đó, hệ thống điều khiển động cơ (ECM) sẽ nhận ra tình trạng này và cố gắng cảnh báo người lái xe.

Đèn cảnh báo nhiệt độ bật sáng.

Đồng hồ báo nhiệt tăng cao: Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi quạt tản nhiệt động cơ gặp vấn đề là đồng hồ báo nhiệt tăng cao hơn bình thường. Vì khi quạt tản nhiệt gặp sự cố, nước làm mát động cơ có thể tăng nhiệt độ nhanh chóng. Nhiệt độ này sẽ được thể hiện thông qua đồng hồ đo nhiệt độ trên cụm đồng hồ của xe. Khi đó, kim đồng hồ hoặc vạch hiển thị kỹ thuật số sẽ gần với chữ H (Hot - nóng). Dấu hiệu nhận biết này thường xảy ra khi vận hành xe ở tốc độ chậm.

Đồng hồ nhiệt độ tăng cao bất thường chỉ gần với chữ H.

Điều hòa không còn mát: Vì quạt tản nhiệt cũng hút không khí ở dàn ngưng tụ của hệ thống điều hòa nên khi quạt tản nhiệt gặp lỗi sẽ khiến cho cabin bên trong thiếu hơi mát. Giống như dấu hiệu đầu tiên, điều này phổ biến nhất khi chạy ở tốc độ thấp do luồng khí ngưng tụ rất bị hạn chế.

Động cơ yên lặng hơn bình thường: Một cách khác đòi hỏi sự tinh tế và kinh nghiệm của người lái xe là hãy lắng nghe tiếng ồn của xe khi đang dừng chờ đèn đỏ. Trong hầu hết các trường hợp, người ngồi trong có thể dễ dàng phát hiện ra tiếng kêu của quạt tản nhiệt động cơ, nhất là trong vài giây ngay sau khi khởi động xe. Nếu không nhận ra những tiếng kêu này trong khoảng thời gian dài, có lẽ đã đến lúc bạn phải kiểm tra quạt tản nhiệt trên xe của mình.

Khói bên dưới nắp ca-pô: Khi quạt tản nhiệt của động cơ không hoạt động, động cơ sẽ bị quá nhiệt chỉ sau vài phút. Khi đạt đến nhiệt độ quá cao, nước làm mát của xe có thể sẽ sôi lên. Khi nước sôi sẽ thoát ra qua nắp đậy của bộ tản nhiệt động cơ. Đến lúc đó, hơi nước sẽ bốc lên từ bên dưới nắp ca-pô và người ngồi trong xe sẽ dễ dàng nhận ra điều bất thường này.

Nên làm gì khi bắt gặp các dấu hiệu kể trên?

Khi quạt tản nhiệt không hoạt động hoặc bị hỏng, động cơ sẽ bị quá nhiệt, từ đó có thể dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng như thổi gioăng mặt máy, gãy nứt nắp xi-lanh hoặc nứt lốc máy. Khi gặp phải một trong các vấn đề kể trên, xe buộc phải đại tu động cơ để khắc phục, thậm chí là thay thế toàn bộ động cơ với chi phí rất tốn kém. Do đó, nếu phát hiện quạt tản nhiệt có vấn đề hãy nhanh chóng thực hiện các bước sau đây

Dừng xe an toàn và kiểm tra quạt: Hãy dừng lái xe, nhanh chóng tấp vào lề đường một cách an toàn sau đó người dùng kiểm tra quạt bằng cách mở nắp capo ô tô, khởi động động cơ và đặt điều hòa ở mức nhiệt độ cao nhất. Đồng thời, khách hàng nên theo dõi đồng hồ đo nhiệt độ để đảm bảo động cơ quá nhiệt không bị nóng.

Kiểm tra là cầu chì: Sử dụng sổ tay hướng dẫn để xác định vị trí các cầu chì trên ô tô và đâu là cầu chì điều khiển hệ thống làm mát động cơ. Nếu cầu chì bị nổ thì chủ phương tiện phải thay thế cái mới. Do đó hãy đến những đơn vị uy tín để được kiểm tra thay mới cầu chì một cách an toàn.

Kiểm tra cầu chì ô tô xác định cầu chì bị nổ để thay mới

Kiểm tra hệ thống dây điện và nguồn điện: Đây là hai loại dây âm dương cung cấp nguồn điện cho quạt. Người dùng cần rút dây dẫn ra khỏi quạt và kiểm tra phần đầu nối xem có bị hư hỏng, ăn mòn hoặc kết nối kém không.

Kiểm tra nguồn điện, dây điện quạt tản nhiệt.

Trong trường hợp không phát hiện ra lỗi chủ xe cần nhanh chóng gọi cứu hộ và đưa đến trung tâm dịch vụ sửa chữa ô tô để thay thế quạt tản nhiệt ngay lập tức. Quạt làm mát két nước ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động cơ khỏi quá nhiệt. Việc nhận biết và khắc phục sớm sự cố quạt tản nhiệt là quan trọng để tránh những hư hại nghiêm trọng cho ô tô. Ngoài ra, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia cũng giúp đảm bảo hiệu suất và an toàn của hệ thống làm mát.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8273-5:2013 - ISO 7967-5:2010 về Hệ thống làm mát

Tiêu chuẩn này quy định các thuật ngữ liên quan đến hệ thống làm mát của động cơ đốt trong kiểu pít tông. Theo đó bộ phận quạt làm mát cũng được đề cập đến cụ thể

Hệ thống làm mát cưỡng bức một vòng tuần hoàn kín. Làm mát cưỡng bức ở đó chất lỏng làm mát được làm lạnh trong bình làm mát, tháp làm mát, két làm mát, bộ tản nhiệt,...

Làm mát bằng khí cưỡng bức. Làm mát bằng không khí tuần hoàn cưỡng bức nhờ quạt.

Động cơ được làm mát bằng dầu. Động cơ sử dụng dầu bôi trơn làm môi chất làm mát thay cho nước làm mát.

Chụp hút gió. Bộ phận dùng để dẫn khí làm mát giữa két làm mát và quạt.

Quạt. Bộ phận tạo ra dòng khí cưỡng bức để làm mát nhờ không khí.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang