Sai lầm phổ biến với người dùng ô tô sử dụng động cơ tăng áp

author 06:14 15/12/2023

(VietQ.vn) - Động cơ tăng áp với nhiều ưu điểm đang ngày càng được sử dụng phổ biến trên ô tô. Để giữ động cơ được bền, đảm bảo hiệu suất hoạt động, chủ xe cần lưu ý một vài điểm khi sử dụng loại động cơ này.

Theo chuyên viên tư vấn của Hyundai Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Bùi Công Thành, động cơ turbo tăng áp đang trở thành xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô, nhiều hãng xe lựa chọn sử dụng động cơ này với lý do "bốc" hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng đi kèm với đó là mức giá cao hơn so với các phiên bản tương đương. 

Động cơ tăng áp trên ô tô. Ảnh minh họa

Theo đó, đông cơ turbo tăng áp là cụm từ dùng chung để chỉ các hệ thống nạp nhiên liệu cưỡng bức. Qua đó, có thể hiểu một cách đơn giản động cơ tăng áp xe ô tô chính là hệ thống nạp nhiên liệu để nén thêm không khí vào buồng đốt. Như vậy có thể đưa vào nhiều nhiên liệu hơn, làm tăng công suất so với động cơ hút khí tự nhiên mỗi khi hỗn hợp đốt cháy trong xilanh.

Động cơ tăng áp mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Một trong số đó là tăng sức mạnh cho động cơ, trong khi số lượng xilanh và dung tích xilanh không cần tăng lên. Nhờ đó xe sẽ ít tiêu hao nhiên liệu hơn. Chính vì vậy, động cơ tăng áp được các thương hiệu ô tô sử dụng ngày càng phổ biến trên những chiếc xe hơi hiện đại, trở thành một giải pháp hữu hiệu để đáp ứng nhu cầu của người dùng, cũng như các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải ô tô tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

Dù đang rất thịnh hành nhưng vẫn không ít người mắc phải sai lầm khi sử dụng loại động cơ này, dưới đây là những sai lầm cơ bản nhất đối với người điều khiển xe ô tô sử dụng động cơ turbo tăng áp

Vận hành xe ở tua máy cao ngay khi khởi động

Động cơ ở trạng thái nghỉ khi vận hành trở lại thường nhạy cảm. Điều này không ngoại lệ đối với động cơ nạp khí tự nhiên hay động cơ dùng tăng áp, nên người dùng không nên tăng ga đột ngột ngay khi khởi động. Dầu động cơ bôi trơn các chi tiết máy và giúp động cơ bền hơn. Chỉ đến khi đạt ngưỡng nhiệt độ nhất định, dầu mới đủ sức len lỏi vào mọi ngóc ngách chi tiết cơ khí bên trong. Thông thường các dòng xe hiện đại không cần thời gian khởi động làm nóng máy nhưng những chiếc xe có tuổi đời cao thì rất cần quá trình này.

Tăng ga ngay khi chuẩn bị ra khỏi cua

Cảm giác tăng ga ngay khi ra khỏi đường cua mang lại cảm xúc lớn cho người lái. Tuy nhiên, tài xế nên hiểu về độ lag của bộ tăng áp và biết chính xác khi nào động cơ sẽ kích hoạt. Những xe dùng động cơ tăng áp thường có độ trễ bởi công suất tăng lên ngay khi bộ tăng áp làm việc. Điều này khiến xe bị thiếu lái hoặc quá lái và gây ra hiện tượng trượt, mất kiểm soát.

Chạy xe làm động cơ quá tải

Lái xe ở số cao với tốc độ chậm là một trong những nguyên nhân gây hại cho bộ tăng áp. Quá trình này đặt động cơ ở mức thấp, tạo nhầm lẫn về việc tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, đối với động cơ tăng áp, việc chạy xe ở tua máy thấp không tương đồng với tiết kiệm nhiên liệu.

Bộ tăng áp sử dụng khí thải để đạt tốc độ cao, giúp tăng lượng khí nạp vào động cơ. Nếu bộ tăng áp không đạt ngưỡng vòng quay nhất định sẽ dẫn đến việc động cơ đạt công suất thấp. Điều này đồng nghĩa với việc xe không đạt ngưỡng công suất tối ưu mà động cơ có thể sinh ra.

Đối với động cơ diesel, nhiên liệu được cung cấp thông theo cách đạp chân ga, khi lái xe ở số cao tại vận tốc thấp, người dùng cần đạp ga nhiều hơn để giữ động cơ hoạt động. Điều này khiến động cơ vận hành với lượng nhiên liệu thừa, thiếu không khí trong khoang đốt và khiến nhiên liệu không cháy hết. Tài xế nên sử dụng số hợp lý với tốc độ chạy xe.

Tắt máy đột ngột

Bộ tăng áp được vận hành dựa trên khí xả của động cơ. Khí xả có nhiệt độ cao và vận tốc quay lớn của bộ tăng áp khiến nhiệt lượng sau khi lái tại khu vực tăng áp rất cao. Điều này dẫn đến việc dầu động cơ bị đốt nhiều và giảm chất lượng. Ngoài ra, việc tắt động cơ đột ngột, khí thải động cơ có thể vẫn luẩn quẩn trong bộ tăng áp và ảnh hưởng đến bộ phận này theo thời gian.

Để đảm bảo bộ tăng áp hoạt động hiệu quả và không còn lưu giữ khi thải, tài xế nên tập thói quen chạy xe chậm, tua máy thấp ở những kilomet cuối của hành trình hoặc để động cơ chạy không tải trước khi tắt máy hẳn.

Dùng nhiên liệu kém chất lượng

Động cơ nạp khí tự nhiên không yêu cầu thông số khắt khe đối với nhiên liệu. Còn động cơ tăng áp thì ngược lại, các loại nhiên liệu kém chất lượng, lẫn tạp chất có thể làm hư hỏng động cơ. Nhiên liệu nhiễm tạp chất làm động cơ không vận hành ổn định và ảnh hưởng trực tiếp đến bộ tăng áp. Khi chạy xe dùng tăng áp, tài xế nên chắc chắn tìm được những trạm xăng uy tín để nạp nhiên liệu.

Không duy trì lịch trình bảo dưỡng đều đặn

Các động cơ tăng áp cũng cần bảo dưỡng đều đặn để đảm bảo rằng các bộ phận như dầu máy, lọc dầu, lọc gió và bu-lông tăng áp đều được kiểm tra và thay thế đúng kỳ. Các bộ phận như dầu máy, bơm lọc và nước làm mát cần được kiểm tra, duy trì đúng cách để đảm bảo rằng động cơ tăng áp hoạt động mượt mà, không gặp sự cố.

Những sai lầm trên, khi được nhận thức và sửa chữa kịp thời, sẽ giúp người dùng tận hưởng đầy đủ ưu điểm của động cơ turbo tăng áp mà không gặp phải vấn đề không mong muốn. Việc duy trì và chăm sóc đúng cách sẽ giúp xe luôn hoạt động mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng cũng như hạn chế những phát thải làm ảnh hưởng đến môi trường.

Việt Nam áp dụng Tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương ứng với mức Euro 5) từ ngày 1/1/2022

Ngày 6/4/2021, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới (QCVN 109:2021/BGTVT). QCVN 109:2021/BGTVT được xây dựng theo phiên bản của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc (UNECE) có sự điều chỉnh phù hợp với điều kiện Việt Nam và đã lấy ý kiến rộng rãi các nhà khoa học, các cơ quan quản lý (bộ, ngành), đặc biệt là Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cũng như các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô khác. Việc xây dựng và ban hành QCVN 109:2021/BGTVT được thực hiện theo đúng quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang