Đỉa có thể sống được trong chai dầu gội đầu Sunsilk bồ kết hay không?

author 06:01 22/05/2015

(VietQ.vn) - Theo TS. Nguyễn Huy Nam, Phó GĐ Trung tâm Công nghệ Y - sinh học thể thao, nếu nồng độ kiềm trong dầu gội đầu Sunsilk bồ kết nhẹ thì đỉa vẫn có thể sống được.

Như Chất lượng Việt Nam đã đưa thông tin trong bài Khách hàng ‘tố’ có đỉa trong dầu gội đầu Sunsilk bồ kết, phản ánh việc một khách hàng tại Quảng Ninh trong quá trình sử dụng đã phát hiện có đỉa trong dầu gội đầu Sunsilk bồ kết.

Về việc này, Công ty Unilever Việt Nam đã gặp khách hàng và lấy mẫu kiểm nghiệm. Trả lời khách hàng, Unilever Việt Nam khẳng định, mẫu mang đi kiểm nghiệm hoàn toàn bình thường.

Dầu gội đầu Sunsilk bồ kết có đỉa

Khách hàng tố có đỉa trong dầu gội đầu Sunsilk bồ kết. Ảnh minh họa

Liên quan tới sự việc, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, nhà sản xuất Unilever Việt Nam cho biết, Công ty luôn kiểm soát chặt chẽ từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sản xuất và đóng gói bao bì. Toàn bộ quy trình sản xuất dầu gội đầu của Unilever Việt Nam là quy trình khép kín, trong quy trình mỗi giai đoạn đều có thiết lập lưới lọc với kích thước lỗ 1mm đảm bảo không có vật lạ nào vào trong sản phẩm.

“Nhà máy có kế hoạch kiểm soát côn trùng và động vật hây hại định kỳ hàng tháng”, Công ty Unilever nhấn mạnh, đồng thời phủ nhận chuyện đỉa có thể sống trong chai dầu gội đầu Sunsilk bồ kết.

Trao đổi với phóng viên về một số đặc điểm của đỉa, TS - Chuyên gia y sinh Nguyễn Huy Nam cho biết, đỉa là động vật lưỡng tính, do vậy môi trường sống rất rộng, có thể sống được ở môi trường axit hoặc kiềm hơi cao. Thức ăn chính của đỉa là hút máu động vật, cũng chính vì thế mà đỉa có sức sống và khả năng chịu đựng ở những môi trường yếm khí rất cao. Trứng phát triển trong kén do đai sinh dục tiết ra. Vì là động chuyên hút máu người và động vật nên đỉa là con vật chuyên gieo mầm mống bệnh tật. Trong cơ thể đỉa có chất Hirudin, là chất làm cho máu khó đông. Điều này về khoa học cũng có thể tận dụng để chiết xuất làm thuốc chữa bệnh. Nhưng vì nó là động vật dễ gây truyền nhiễm bệnh tật nên ngày nay người ta ít dùng đỉa theo hướng này.

Về việc đỉa có thể sinh sống trong dầu gội đầu được không, TS. Nguyễn Huy Nam cho rằng cái đó còn tùy thuộc vào nồng độ kiềm trong dầu gội nặng hay nhẹ?

“Nếu đỉa có thể sống được trong môi trường đó thì phải xem lại dầu gội đầu Sunsilk bồ kết này là dầu giả hay dầu thật. Dầu giả thì có thể nồng độ kiềm nhẹ, đỉa vẫn có thể sống trong đó được. Tuy nhiên, những trường hợp như vậy khó xảy ra”, TS. Nam nêu ý kiến.

Về quan điểm riêng của mình, TS. Nguyễn Huy Nam cho rằng cần xem xét sự việc thật kỹ, xem đúng là con đỉa đó đã sống trong chai dầu gội không. Tránh trường hợp các “đối thủ” bịa đặt ra chuyện này để hãm hại, hạ uy tín nhau.  

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang