Địa phương cần có cơ số dự phòng thuốc phục vụ điều trị, phòng, chống dịch COVID-19

author 10:49 01/05/2020

(VietQ.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về một số kiến nghị của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, Thủ tướng đồng ý tạm dừng mua sắm thuốc điều trị cho tình huống 10.000 người nhiễm COVID-19. Các địa phương cần có cơ số dự phòng thuốc phục vụ điều trị phục vụ phòng, chống dịch; trường hợp khó khăn, báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

Thủ tướng Chính phủ giao Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ động quyết định một số đơn vị chưa đủ năng lực xét nghiệm hoặc có quá nhiều mẫu cần xét nghiệm được đặt hàng các đơn vị y tế khác có đủ năng lực (cả công lập và tư nhân) để thực hiện việc xét nghiệm COVID-19 đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, một số đơn vị nghiên cứu về vấn đề tổ chức nghiên cứu, sản xuất vaccine phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

Ảnh minh họa 

Ngay từ những ngày đầu có dịch COVID-19, các đơn vị nghiên cứu, các nhà khoa học khẩn trương nghiên cứu, phân lập, nuôi cấy virus, sản xuất được sinh phẩm xét nghiệm, từng bước hoàn chỉnh phác đồ điều trị,... phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống dịch ở nước ta thời gian qua.

Các đại biểu cũng thảo luận kết quả nghiên cứu về virus, sinh phẩm xét nghiệm và hướng nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 trên thế giới. Việc nghiên cứu, sản xuất vaccine là nhiệm vụ đòi hỏi sự phối hợp của các đơn vị nghiên cứu khoa học ở các ngành khác nhau.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo và thảo luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống dịch COVID-19.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6h sáng 1/5 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 3.302.128, trong đó có 233.745 người tử vong.

Với việc có thêm Tajikistan và Comoros công bố các ca mắc COVID-19 đầu tiên, dịch bệnh đến nay đã xuất hiện, lây lan ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 1.038.160 bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi, trong khi còn 50.962 người trong tình trạng nguy kịch và 2.030.223 đang phải điều trị tích cực.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang