Dịch lan mạnh, Toyota ngừng hoạt động 2 nhà máy sản xuất ô tô tại Nhật Bản

author 07:17 31/07/2021

(VietQ.vn) - Do tác động của dịch Covid-19, hai nhà máy sản xuất xe ô tô thành phẩm ở Nhật Bản với 3 dây chuyền lắp ráp sẽ tạm dừng hoạt động trong tối đa 4 ngày.

Tập đoàn Toyota vừa đưa ra thông báo chính thức về việc tạm dừng hoạt động 02 nhà máy sản xuất xe thành phẩm ở Nhật Bản với tổng số 3 dây chuyền lắp ráp từ ngày 03/08/2021. Hoạt động của các dây chuyền sẽ bị dừng trong tối đa 4 ngày. 

Nguyên nhân được đưa ra là do việc cung cấp các thiết bị lắp ráp đang bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo Toyota, nhà máy Tahara tại tỉnh Aichi sẽ tạm dừng dây chuyền sản xuất xe Lexus trong 4 ngày kể từ ngày 03/08/2021. Nhà máy Yoshiwara, thành phố Toyota, tỉnh Aichi chuyên sản xuất xe thể thao đa dụng (SUV) như Land Cruiser cũng sẽ tạm ngừng hoạt động cả hai dây chuyền vào ngày 05-06/08. 

Một dây chuyền sản xuất xe Lexus của Toyota. Ảnh: Shigeru Aoki.

Bên cạnh đó, việc sản xuất Land Cruiser mới (dự kiến ra mắt sau mùa hè này) có thể sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài việc tạm ngừng hoạt động, 2 nhà máy sẽ sản xuất chậm lại và tổng sản lượng sẽ giảm 5.000 chiếc. Ngoài ra, Toyota cũng đã thông báo sẽ đóng cửa một dây chuyền của Nhà máy Fujimatsu (thuộc tỉnh Aichi) vào các ngày 29, 30/7 và 2, 4/8 do thiếu nguồn cung phụ tùng ở Đông Nam Á.

Trước đó, tại thị trường Thái Lan, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến chuỗi cung ứng linh kiện bị gián đoạn, ba nhà máy sản xuất xe Toyota cũng tạm dừng hoạt động. 

Cụ thể, các nhà máy sản xuất Ban Pho, Samrong và Gateway của Toyota tại Thái Lan sẽ tạm dừng hoạt động đến hết ngày 28/08, sau khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại vào tháng 06 vừa qua. Chuỗi cung ứng linh kiện phục vụ cho sản xuất ô tô bị gián đoạn, khiến hãng xe Nhật Bản buộc phải đưa ra quyết định trên và tiếp tục đánh giá lại tình hình trước khi dự định mở cửa các nhà máy trở lại vào ngày 29/7. 

Với việc 3 nhà máy tại Thái Lan tạm dừng hoạt động, hai mẫu xe Corolla Cross và Hilux sẽ bị ảnh hưởng về sản lượng, khiến hoạt động xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam bị gián đoạn.

Không chỉ có Toyota bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tại Châu Âu, hãng xe Ford cũng buộc phải quyết định đóng cửa nhà máy ở Valencia tại Tây Ban Nha sau khi 3 nhân viên dương tính với Covid-19. Ngoài ra, Ford cho biết, hãng đang hướng dẫn phần lớn lực lượng lao động toàn cầu của mình làm việc từ xa cho đến khi có thông báo mới, trừ những người có vai trò quan trọng trong kinh doanh buộc phải hiện diện tại trụ sở hàng ngày. Hành động này sẽ giúp giảm nguy cơ lây lan Covid-19 và bảo toàn sức khỏe cho người lao động. 

Thời điểm quý I/2021, Tập đoàn ô tô Fiat Chrysler Automenses (FCA) cũng đưa ra thông báo đóng cửa các nhà máy ở Ý, Serbia và Ba Lan. 8 địa điểm sản xuất bị đóng cửa bao gồm Melfi, Pomigliano, Cassino, Mirafiori Carrozzerie (ở Ý), Grugliasco và Modena, Kragujevac (ở Serbia) và Tychy (ở Ba Lan). Trong đó có các nhà máy lắp ráp xe Maserati chủ yếu nằm trên đất Ý.

Đây là phản ứng của hãng trong trường hợp khẩn cấp do Covid-19 gây ra. FCA đã điều chỉnh sản xuất tại một số nhà máy cũng như tăng cường khử trùng, cải thiện an toàn vệ sinh lao động của nhân viên tại tất cả cơ sở sản xuất. Riêng khối nhân viên văn phòng của FCA trên toàn thế giới được làm việc tại nhà.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang