Dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber bị Bộ Giao thông Vận tải 'tuýt còi'

authorĐỗ Thu Thoan 07:28 29/06/2017

(VietQ.vn) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam không cung cấp dịch vụ đi chung đối với xe hợp đồng tại Việt Nam. Nếu phát hiện lỗi vi phạm này bị phạt từ 4 đến 6 triệu đồng.

Theo Vnexpress, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu hãng Uber không triển khai dịch vụ UberPOOL (đi chung) đối với xe hợp đồng.

Yêu cầu này cũng được đưa ra với dịch vụ Grabshare của hãng Grab vào đầu tháng 5, đồng thời có động thái tương tự với tất cả các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

dich-vu-di-chung-xe-cua-grab-uber-bi-bo-giao-thong-van-tai-tuyt-coi

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Uber và Grab ngừng cung cấp dịch vụ đi chung xe. Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng theo Công văn số 1850 của Thủ tướng và Quyết định số 24 của Bộ GTVT là việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử trong giao dịch thuê xe ô tô thay cho hợp đồng vận tải bằng văn bản, dẫn thông tin theo Vneconomy.

Trong khi đó, Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được kỷ kết 1 hợp đồng vận chuyển khách.

Việc GrabShare và UberPOOL có thêm hợp đồng với nhiều khách là không đúng với quy định của pháp luật hiện hành. Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ GrabShare và UberPOOL đối với xe hợp đồng.

Yêu cầu này còn được Bộ GTVT đặt ra đối với tất cả các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không triển khai dịch vụ tương tự đối với xe hợp đồng, Vneconomy thông tin.

Bất chấp lệnh cấm, Công ty TNHH Grab vẫn đưa Grabshare vào hoạt động(VietQ.vn) - Đầu tháng 5 vừa qua, Công ty TNHH Grab Việt Nam đã giới thiệu giới thiệu và đưa vào hoạt động tính năng Grabshare (chia sẻ chuyến đi) tại Hà Nội và TP.HCM.

Để ngăn chặn các Uber và Grab thực hiện sai quy định, theo Dân trí, Bộ GTVT cho biết sẽ yêu cầu thanh tra giao thông các địa phương đang thực hiện thí điểm tăng cường xử lý các xe cung cấp dịch vụ đi chung. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý hành chính từ 4 đến 6 triệu đồng/lần.

Dịch vụ đi chung xe được hãng Grab và Uber đã ra mắt hồi tháng 5, cho phép hành khách hưởng chi phí rẻ hơn khoảng 30% so với dịch vụ đặt xe thông thường, đồng thời giúp tài xế tăng thêm thu nhập nhờ kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe.

Liên quan đến dịch vụ này, các hãng taxi truyền thống đã lên tiếng phản đối kịch liệt và khẳng định đó là hành vi vi phạm pháp luật, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải.

Theo Vnexpress, được biết, trước đó, vào tháng 5, hãng Grab và Uber đã ra mắt dịch vụ đi chung xe, cho phép hành khách hưởng chi phí rẻ hơn khoảng 30% so với dịch vụ đặt xe thông thường, đồng thời giúp tài xế tăng thêm thu nhập nhờ kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe.

Mặc dù bị Bộ GTVT tải “tuýt còi”, cấm hoạt động song đến thời điểm hiện tại, Grab vẫn đang triển khai dịch vụ GrabShare trên các chuyến xe.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang