Điểm lại các sai phạm khiến Grab bị phạt những khoản tiền lớn

author 11:28 31/07/2019

(VietQ.vn) - Grab từng dính khá nhiều sai phạm khiến công ty công nghệ này phải nộp những khoản tiền lớn theo quy định của Nhà nước.

Grab bị Ngân hàng Nhà nước phạt 120 triệu

Hồi tháng 5/2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Grab (trụ sở tại 268 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM) 120 triệu đồng.

Lý do Grab bị xử phạt là do công ty này đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính đối với việc đăng ký khoản vay nước ngoài.

 Grab từng dính một số sai phạm và phải bị phạt hàng trăm triệu đồng.

Trao đổi với Zing, đại diện Grab từng xác nhận việc bị phạt trên. Vị này cho biết trong quá trình kinh doanh, Grab Việt Nam có huy động vốn vay từ nước ngoài. Doanh nghiệp cũng đã chủ động đăng ký với Ngân hàng Nhà nước theo đúng các yêu cầu của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, hồ sơ gia hạn khoản vay này được hoàn chỉnh trễ so với quy định.

Theo Ngân hàng Nhà nước, Công ty TNHH Grab không tuân thủ quy định về thời gian gửi hồ sơ đăng ký khoản vay nước ngoài ngắn hạn được gia hạn thành trung, dài hạn mà tổng thời hạn của khoản vay là trên 1 năm. Hành vi trên vi phạm quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 13 Thông tư số 03/2016/TT-NHNN ngày 26/02/2016.

Grab bị phạt 900 triệu đồng

Trước khi bị phạt 120 triệu vì không chấp hành các thủ tục về đăng ký khoản vay nước ngoài. Grab đã từng bị 1 án phạt nặng nề hơn 900 triệu đồng - 1 mức phạt cao ít có,

Cuối năm 2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đối với Công ty TNHH Grab (trụ sở tại 268 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP. Hồ Chí Minh). Mức tiền phạt là 900 triệu đồng.

Lý do mà Công ty TNHH Grab bị xử phạt là do công ty này đã cung ứng dịch vụ GrabPay (là dịch vụ trung gian thanh toán thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện) không có giấy phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vi phạm các quy định sau: Khoản 2, 3 Điều 7 và Dòng 239 Phụ lục 4 Luật Đầu tư năm 2014 (sửa đổi, bổ sung tại Luật số 03/2016/QH14 ngày 22/11/2016); Khoản 6 Điều 17 Luật Doanh nghiệp năm 2014; Khoản 3 Điều 15 Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt (được bổ sung tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 80/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016).

Grab bị phạt hàng trăm triệu vì hoạt động 'chui'

Hồi tháng 10/2018, khi Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang được Bộ GTVT trình lên Chính phủ lấy ý kiến thì lượng xe của Grab vẫn “tung hoành” tại một số tỉnh thành không nằm trong phạm vi được thí điểm.

Trao đổi với VietnamFinance ở thời điểm đó, lãnh đạo Bộ giao thông vận tải (GTVT) cho biết: 'Tháng 8/2018, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Grab không hoạt động tại một số tỉnh thành như: Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Hội An (Quảng Nam)... Trước đó, Grab còn bị Sở GTVT tỉnh Quảng Nam phạt hàng trăm triệu đồng vì hoạt động trái phép'.

Năm 2018, Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã xử phạt 233 trường hợp xe Grab chạy chui với tổng số tiền hơn 730 triệu đồng. 3 tháng đầu năm nay, phạt 82 trường hợp với số tiền hơn 240 triệu đồng.

Bức xúc trước tình trạng Grab hoạt động chui trong 3 năm qua, hồi tháng 3/2019, Hiệp hội taxi Đà Nẵng thậm chí còn cho biết chuẩn bị khởi kiện Grab ra tòa.

Grab bị tố không nộp phần thuế thu hộ tài xế

Vietnamnet đưa tin, thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Hưng (TP.HCM), từng làm tài xế đối tác GrabCar trong năm 2018, có đơn khiếu nại về việc Công ty TNHH Grab đã thu hộ thuế thu nhập cá nhân của tài xế nhưng không nộp lên cơ quan thuế.

Ngày 18/6, ông Hưng nhận được chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) kinh doanh do Công ty TNHH Grab phát hành ngày 12/4. Chứng từ này xác nhận trong năm 2018, Grab đã nộp thuế TNCN cho khoản thu nhập chịu thuế của ông Hưng là 154,1 triệu đồng.

Để xác thực, ông Hưng gửi đơn xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục Thuế TP.HCM. Nhưng theo văn bản số 12092/TB-CT của Cục, cơ quan này không có dữ liệu về kê khai, nộp thuế của ông trong tờ khai quyết toán thuế TNCN năm 2018 của Công ty TNHH Grab.

Tuy nhiên sau đó, Grab khẳng định cáo buộc trên là sai sự thật. "Toàn bộ nghĩa vụ thuế bao gồm cả khoản nghĩa vụ thu hộ của đối tác được Grab nộp đầy đủ vào ngân sách Nhà nước theo đúng kỳ thuế phát sinh. Hiện chúng tôi đã gửi công văn tới Cục Thuế TP.HCM đề nghị điều chỉnh lại thông tin cho chính xác", đại diện Grab khẳng định.

Theo Grab, cơ quan thuế đã ủy quyền cho Grab thu hộ, nộp hộ nghĩa vụ thuế cho các đối tác tài xế với tỷ lệ tổng cộng là 4,5% doanh thu của tài xế. Trong đó 3% là tỷ lệ thuế giá trị gia tăng, 1,5% là tỷ lệ thuế TNCN.

Điều chế ma túy từ thuốc xịt côn trùng - Nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe(VietQ.vn) - Ma túy đá vốn đã rất nguy hiểm nhưng hiện nay xuất hiện tình trạng điều chế thuốc xịt côn trùng - loại thuốc đầy hóa chất độc hại - để dùng thay thế cho ma túy lại càng nguy hiểm hơn.

Grab cho biết ông Hưng là cá nhân kinh doanh, thành viên của hợp tác xã nên nghĩa vụ thuế sẽ được thực hiện thông qua mã số thuế nộp thay.

Grab khẳng định mọi dữ liệu thuế trong suốt quá trình hoạt động của ông Hưng cũng như tất cả đối tác tài xế đã được cung cấp đầy đủ cho cơ quan thuế. Toàn bộ dữ liệu về nghĩa vụ thuế theo Grab luôn được hoàn tất kê khai định kỳ hàng tháng trực tiếp tại cơ quan thuế quận 10, Cục Thuế TP.HCM.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang