Nhìn lại những vụ sản xuất thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng chấn động năm 2016

author 07:21 28/01/2017

(VietQ.vn) - Nhiều thực phẩm chức năng gắn mác ngoại nhưng thực chất là được sản xuất trong nước hoặc là hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng được “mông má”, “phù phép” thành hàng nhập khẩu “xịn”.

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) của người dân rất lớn. Nghiên cứu tại 2 thành phố lớn là TP HCM và Hà Nội có đến 60-70% người dân sử dụng thực phẩm chức năng. Cũng chính vì nhu cầu lớn này đã trở thành món mồi béo bở cho những kẻ chuyên làm giả, làm nhái sản phẩm này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng thực sự của sản phẩm này đối với sức khỏe con người.

Theo thống kê, thị trường thực phẩm chức năng của Việt Nam hiện nay có hơn 20.000 sản phẩm, kể cả nhập khẩu; trong đó 60% là sản xuất trong nước. Cả nước có hàng nghìn doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này. Trong số các sản phẩm vi phạm có rất nhiều loại sản xuất trong nước. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều thực phẩm chức năng gắn mác ngoại nhưng thực chất là được sản xuất trong nước hoặc là hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng được “mông má”, “phù phép” thành hàng nhập khẩu “xịn”.

Bắt giữ lượng lớn thực phẩm chức năng giả tại Công ty SLIM HMN Việt Nam

Một trong những lô hàng thực phẩm chức năng giả bị phát hiện lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện gây chấn động dư luận đó là vào sáng 30/8, lực lượng An ninh kinh tế và Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đồng loạt kiểm tra 6 địa điểm sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH thương mại SLIM HMN Việt Nam đã phát hiện một số lượng cực lớn với khoảng hơn 20 loại sản phẩm là thực phẩm chức năng làm giả cùng hàng ngàn tem, nhãn mác và dụng cụ đóng gói sản phẩm. Trong đó có hàng ngàn nhãn mác sản phẩm chủ yếu ghi thông tin sản phẩm có xuất xứ tại các nước: Nhật Bản, Mỹ, Đức, Hàn Quốc...Tại kho hàng ở xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, kiểm tra còn phát hiện 1 xe tải chất đầy hàng chờ đi tiêu thụ.

Theo lực lượng chức năng, để thiết lập hệ thống sản xuất, tiêu thụ thực phẩm chức năng quy mô lớn này Công ty SLIM HMN Việt Nam đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi như thuê nhiều địa điểm để tập kết hàng, đóng gói sản phẩm vào ban đêm để qua mắt người dân và lực lượng chức năng.

Lò thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

Tương tự vào ngày 28/9, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế TP.HCM chủ trì kiểm tra đột xuất Công ty TNHH thương mại sản xuất đông nam dược Hồng Vượng, chuyên về sản xuất thực phẩm chức năng. Tai đây đoàn kiểm tra đã phát hiện có rất nhiều can nhựa đựng hương liệu rượu đặt ở nơi ẩm thấp, bụi bặm. Khi đoàn kiểm tra yêu cầu mở cửa một căn phòng, chủ cơ sở viện lý do là phòng ngủ của công nhân; công nhân về nhà và mang chìa khóa phòng theo. Tuy nhiên, trái với ý kiến của chủ cơ sở trên căn phòng chính là nơi sản xuất, chế biến, đóng gói sản phẩm thực phẩm chức năng.

Khai nhận với cơ quan chức năng chủ sơ sở trên biện minh chỉ mới sản xuất thí nghiệm, nhưng trên thực tế nhiều lô hàng đã được vào hộp ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng. Thậm chí có lô hàng ghi ngày sản xuất và bảng báo giá các sản phẩm, như: sản phẩm gout thiên hoàn (viêm xương, khớp), phụ thiên hoàn (u xơ tử cung) cùng giá 188.000 đồng/hộp 3 vỉ (mỗi vỉ 10 viên); tâm thiên hoàn (tim, mạch, huyết áp), đường thiên hoàn (tiểu đường) giá 168.000 đồng/hộp 3 vỉ (vỉ 10 viên); rượu Kodoha nữ sắc chai 500 ml giá hơn 2,4 triệu đồng, 300 ml giá hơn 1,4 triệu đồng; rượu Kodoha Hồng Vượng 3 chai 500 ml giá 2,78 triệu đồng, chai 300 ml giá hơn 1,6 triệu đồng…

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH thương mại sản xuất đông nam dược Hồng Vượng không xuất trình được hợp đồng, hóa đơn mua nguyên liệu, thảo dược, chất hỗ trợ chế biến, bao bì chứa đựng sản phẩm. Khi đánh giá ngẫu nhiên 6 nhãn sản phẩm đều không phù hợp với công bố quy định an toàn thực phẩm.

Phát hiện cơ sở sản xuất chứa 20 tấn thực phẩm chức năng giả

Cơ quan điều tra cho biết, vào khoảng 11h30 ngày 5/6, Đội Chống hàng giả của PC46 phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường (PC49) Công an Hà Nội phát hiện hai đối tượng đi xe máy vận chuyển 5 thùng carton trên hai chiếc xe máy có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra và phát hiện các thùng này chứa thực phẩm chức năng sữa ong chúa nhãn hiệu Costar, Royal Jelly… Tại thời điểm kiểm tra, cả hai đã không xuất trình được hoá đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của lô hàng.

Số hàng cơ quan chức năng phát hiện gồm 108 lọ sữa ong chúa nhãn hiệu Costar và 50 lọ thực phẩm chức năng nhau thai cừu Placentra, Vip reserve, Essence baby sheep... Toàn bộ được xác định là hàng giả, không phải do công ty nhập khẩu và phân phối trên thị trường.

Tiếp tục tiến hành kiểm tra văn phòng, kho của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Y tế và Hoá chất VQTech do Trần Như Quỳnh làm giám đốc, lực lượng chức năng thu giữ khoảng 20 tấn thực phẩm chức năng nghi là giả.

Tại cơ quan công an, Quỳnh khai thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả từ tháng 10/2014 đến nay với thủ đoạn là thành lập công ty, đăng ký kinh doanh mặt hàng thực phẩm chức năng, công bố chất lượng tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), sau đó thuê gia công sản phẩm thực phẩm chức năng tại các cơ sở sản xuất, gia công khác, đặt in tem nhãn đóng gói thành phẩm tung ra thị trường kiếm lời.

Phát hiện cơ sở sản xuất hàng trăm hộp thực phẩm chức năng Glucosamine giả

Khoảng 11h ngày 16/9, Đội 4, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, CATP Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 17 (Chi cục QLTT Hà Nội) phát hiện tại Công ty TNHH Thương mại TQL Việt Nam (địa chỉ thôn Vân Lũng, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) có hành vi sản xuất thực phẩm chức năng giả, nhãn hiệu Glucosamine sit 1600 do Mỹ sản suất.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện Đỗ Đình Quân cùng với nhân viên là Đỗ Đình Lượng đang cho các viên nang thực phẩm vào hộp (mỗi hộp có 60 viên hoặc 100 viên), sau đó dùng máy ép nắp hộp lại, dán tem nhãn, tem chống hàng giả…

Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở này cho biết, cuối năm 2014, phát hiện thực phẩm chức năng Glucosamine của Mỹ vào Việt Nam bán chạy nên Quân nghĩ ra cách làm giả để kiểm lời bằng cách đặt nhãn mác in ở Trung Quốc và đặt một công ty ở Việt Nam sản xuất các viên nang thực phẩm chức năng.

Nguy hại từ TPCN kém chất lượng

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, vi phạm về chất lượng TPCN thường gặp là hàm lượng không đúng như công bố, không đạt về điều kiện độ ẩm, nhiễm vi sinh nhất là các thực phẩm chức năng có nguồn gốc dược liệu, trong điều kiện khí hậu nóng ẩm như Việt Nam bảo quản không tốt rất dễ phát triển nấm mốc…

Điều nguy hiểm hơn, nhiều sản phẩm TPCN được đăng quảng cáo không đúng sự thật, khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là “thần dược” có thể chữa được bách bệnh. Ngoài ra, còn có khá nhiều quảng cáo không theo quy định của Bộ Y tế về công dụng của sản phẩm TPCN như: Quảng cáo TPCN chữa được bệnh tiểu đường, chữa trị tận gốc bệnh gút hoặc bệnh ung thư... Những quảng cáo này không chính xác, bởi TPCN chỉ là sản phẩm hỗ trợ, làm giảm nguy cơ gây bệnh chứ không có tác dụng chữa bệnh.

Theo các chuyên gia, tác hại của việc dùng phải hàng giả, hàng nhái vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là các loại thực phẩm như sữa, sâm, TPCN… mà người tiêu dùng uống vào cơ thể. Người bị nhẹ thì có thể không cảm thấy thuốc có hiệu quả tác dụng, người bị nặng sẽ cảm thấy bệnh không những nặng lên mà còn xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường khác như tiêu chảy, ngộ độc, nôn ói hoặc nặng nữa là trụy tim mạch, giảm huyết áp hoặc khó thở, dị ứng… Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho mình người tiêu dùng nên mua TPCN có nguồn gốc rõ ràng, uy tín trên thị trường.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang