Diễn biến bất ngờ vụ kỹ sư Tạch tố Toyota Việt Nam chậm triệu hồi xe lỗi

author 05:50 21/02/2017

(VietQ.vn) - Đại diện Toyota Việt Nam, cho rằng phản ánh của kỹ sư Tạch có hơn 62.000 xe ô tô gồm Innova và Fortuner bị lỗi lệch áp suất dầu phanh là không chính xác.

Mới đây, kỹ sư Lê Văn Tạch, “người từng một mình chống lại Toyota” tiếp tục lên tiếng về việc vào năm 2011 tại Toyota Việt Nam có hơn 62.000 xe ô tô gồm Innova và Fortuner bị lỗi lệch áp suất dầu phanh nhưng vẫn chưa công khai cụ thể kết quả.

kỹ sư Tạch tố Toyota Việt Nam

Kỹ sư Lê Văn Tạch - người từng "một mình chống lại Toyota Việt Nam" vẫn quyết tâm đi tìm sự thật, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Cụ thể, ngày 29/12/2011, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản trả lời kiến nghị của ông Tạch. Văn bản do ông Tô Đức Long - khi đó là Trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) ký, cho biết:

1. Ngay sau khi nhận được phản ánh của ông về các lỗi kỹ thuật của loại xe Innova và Fortuner do Công ty ô tô Toyota Việt Nam sản xuất, lắp ráp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cử cán bộ đến làm việc trực tiếp với Toyota Việt Nam cũng như cá nhân ông để xác minh nội dung ông phản ánh. Trong quá trình làm việc, Cục Đăng kiểm nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của cá nhân ông cũng như các kỹ sư, nhân viên Toyota Việt Nam.

2. Về các nội dung lỗi kỹ thuật cũng như số lượng xe thuộc diện bị ảnh hưởng; Căn cứ vào tài liệu, hồ sơ chất lượng lưu trữ, Toyota Việt Nam đã xác định cụ thể các lỗi kỹ thuật và số xe thuộc diện bị ảnh hưởng tương ứng với từng lỗi. Về cơ bản, các lỗi kỹ thuật và số lượng xe thuộc diện bị ảnh hưởng do Toyota Việt Nam xác định phù hợp với nội dung phản ánh của ông.

3. Trên cơ sở xác định các lỗi kỹ thuật tương ứng với từng loại xe, Toyota Việt Nam đã xây dựng quy trình khắc phục, đồng thời công bố và triển khai chương trình triệu hồi cho tất cả các xe thuộc diện bị ảnh hưởng....

Văn bản năm 2011 của Cục Đăng kiểm trả lời kỹ sư Lê Văn Tạch đã xác nhận những phản ánh của ông là xác thực. Tuy nhiên, hơn 5 năm trôi qua, kỹ sư Tạch cùng một số người được cho đã phát hiện ra lỗi trên vẫn chưa biết tiến trình triệu hồi xe của Toyota diễn ra đến đâu và Cục Đăng kiểm Việt Nam giám sát việc triệu hồi này như thế nào?

Với mong muốn việc triệu hồi được thực hiện nghiêm túc để những người dùng xe và tham gia giao thông được an toàn, một lần nữa kỹ sư Lê Văn Tạch kiến nghị Cục Đăng kiểm cũng như Toyota Việt Nam cho biết rõ tiến trình triệu hồi hơn 62.000 xe Innova và Fortuner bị lỗi.

Toyota Việt Nam

Trụ sở nhà máy Toyota ở tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Toyota Việt Nam

Liên quan đến kiến nghị của kỹ sư Tạch, chiều 20/2, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã có cuộc làm việc với đại diện Công ty ô tô Toyota Việt Nam. Tuy nhiên, phía đại diện Toyota Việt Nam là ông Phạm Anh Tuấn - Tổng trưởng Ban Kế hoạch Chiến lược cho rằng phản ánh của kỹ sư Tạch về số lượng xe bị lỗi lệch áp suất dầu phanh là không chính xác.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, vào năm 2011, thống kê của Công ty chỉ có 6.108 xe Innova taxi bị áp suất phanh dầu bánh sau, còn đâu là những lỗi khác về ốc ghế.

“Nhưng sau đó chúng tôi kiểm tra thì khách hàng không có vấn đề gì cả”, ông Tuấn quả quyết.

Trước câu hỏi của phóng viên, với hơn 6.000 xe Innova loại taxi được cho là bị lỗi về áp suất phanh dầu như thế thì theo quy định có phải triệu hồi hay không? ông Tuấn trả lời: “Từ xưa đến nay Toyota chưa bao giờ thừa nhận đây là lỗi vì đã có biện pháp xử lí sau sản xuất rồi nên không việc gì. Nhưng vì ông Tạch đưa thông tin ra, khách hàng quan tâm nên chúng tôi mới làm kiểm tra, nếu như có xe vào báo lỗi thì sẽ khắc phục nhưng từ xưa đến nay chưa có ai”.

Cho dù Toyota Việt Nam không nhận sản phẩm của mình có lỗi nhưng theo ông Tuấn thì để “hài hòa” hai bên (kỹ sư Tạch và khách hàng - PV), từ khi có kiến nghị của ông Tạch đến nay, Toyota vẫn thông báo trên trang thông tin của mình về chiến dịch kiểm tra xe miễn phí.

“Hơn 5 năm rồi Toyota vẫn đang tiến hành việc này. Chúng tôi thông báo mời tất cả khách hàng vào kiểm tra, nếu xe có vấn đề gì thì hãng sẽ xử lí nhưng từ lúc ấy đến nay chưa có ai khiếu nại”, ông Tuấn nói.

Trụ sở nhà máy Toyota ở tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Toyota Việt Nam

Tìm trên trang web của Toyota khó thấy thông tin Công ty có chiến dịch kiểm tra xe như ông Tuấn nói. 

kỹ sư Tạch tố Toyota Việt Nam

Không rõ lời kêu gọi khách hàng đến kiểm tra xe Toyota Việt Nam để ở mục nào mà tìm mãi không thấy?

Đại diện của Toyota Việt Nam cũng thừa nhận “chiến dịch” kiểm tra diễn ra hơi chậm, nguyên nhân là do ít khách hàng vào kiểm tra mặc dù Công ty đã thông báo bằng nhiều kênh, trong đó có cả báo chí.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ tiến hành chiến dịch một cách mạnh hơn. Trong trường hợp khách hàng không muốn vào để sửa thì chúng tôi sẽ có bảng để khách hàng ký vào để làm bằng chứng rằng Toyota đã mời vào nhưng khách hàng không có nhu cầu”, ông Tuấn cho biết thêm.

Theo lời ông Tuấn thì Công ty vẫn có thông báo chiến dịch kiểm tra xe trên trang thông tin của Toyota, nhưng tối ngày 20/2, phóng viên vào hai trang web toyota.com.vntoyotavn.com.vn tìm không thấy thông tin như ông Tuấn nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến vụ việc trong những bài sau…

VIẾT CƯỜNG

Bí thư thành ủy Đinh La Thăng chắc có rất nhiều người ghét!(VietQ.vn) - Từ việc đề nghị cách chức một số cán bộ làm ăn “lôm côm” đến vụ hạn chế dạy thêm, học thêm,… Bí thư Đinh La Thăng chắc chắn đang có nhiều người ghét.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang