Diễn đàn Kinh tế Hà Nội lần thứ V: Gỡ khó cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

author 19:31 29/03/2019

(VietQ.vn) - Diễn đàn Kinh tế Hà Nội lần thứ V nhằm tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội về vốn, thị trường.

Tại Diễn đàn Kinh tế Hà Nội lần thứ V diễn ra ngày 29/3/2019, ông Mạc Quốc Anh- Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP.Hà Nội cho biết, Diễn đàn là nơi các doanh nghiệp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cũng như tiếp cận các chính sách mới, các giải pháp hữu ích đến từ các diễn giả là những nhà quản lý, nhà khoa học. Gần 100 doanh nghiệp, nhà quản lý, ngân hàng đã tham gia Diễn đàn. 

Tại Diễn đàn, Lãnh đạo Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP.Hà Nội trao chứng nhận cho các hội viên mới.

Đồng thời, Diễn đàn còn là dịp để các DN kết nối giao thương, cũng như tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn, thị trường và hỗ trợ các hoạt động đào tạo nhân sự- tư vấn quản trị DN trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của DN.

Với sự chia sẻ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), các DN có cơ hội được giải đáp thắc mắc về nguồn vốn, tiếp cận được các gói hỗ trợ vốn đối với DNNVV.

Tại Diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng, việc kết nối DN và ngân hàng đã được đề cập nhiều nhưng hiện nay, việc tiếp cận của các DN nhất là các DN nhỏ và vừa vẫn còn nhiều khó khăn.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.Hà Nội Nguyễn Minh Tuấn cho biết, mặt bằng lãi suất đang có xu hướng giảm xuống. Hiện nguồn vốn của ngân hàng dồi dào, và rất muốn đưa nguồn vốn vào sản xuất kinh doanh. Ngân hàng cũng rất cần các DN chứ không chỉ DN cần ngân hàng. Ông Nguyễn Minh Tuấn cũng giải đáp các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về tiếp cận tín dụng đối với DN, đồng thời đề nghị các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố cố gắng đồng hành cùng DN để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Còn Giám đốc VietinBank Hoàng Mai Đỗ Thị Bích Mai thông tin, hiện VietinBank cũng đang có các gói hỗ trợ cho DN trong đó có các DNNVV, DN sẽ được mức lãi suất ưu đãi so với mức thông thường, hoặc các gói hỗ trợ cho vay đối với DN làm lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nhà phân phối cho đơn vị bán hàng theo chuỗi, kinh doanh trong làng nghề,…

Theo các chuyên gia, vấn đề quan trọng nhất chính là năng lực tiếp cận vốn của DN như: khả năng, năng lực tiếp cận về hồ sơ của các DNNVV chưa cao, bộ máy về mặt kế toán, vay tín dụng chưa được đào tạo chuyên sâu. Và khi tiếp cận về thông tin thì đặc biệt các DNNVV xử lý hồ sơ còn chậm.

Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, vấn đề quan trọng nhất đối với các ngân hàng là phương án kinh doanh khả thi, cùng với đó là năng lực quản trị của doanh nghiệp. Những điều này là mấu chốt tạo niềm tin để ngân hàng hợp tác cung cấp vốn cho các DN.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang