Nâng cao năng suất lao động cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ở TP. HCM

author 20:14 02/10/2018

(VietQ.vn) - Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP. HCM, Sở Công Thương TP. HCM đã và đang triển khai chương trình đào tạo phát triển bền vững (SCORE) cho DN, đặc biệt là khối DN vừa và nhỏ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đại diện Công ty cơ khí Duy Khanh (quận Tân Phú, TP. HCM), cho biết, tham gia chương trình cải tiến theo dự án của sở, thời gian qua, công ty đã đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể, công ty này đã giảm hàng lỗi, giảm thời gian tồn kho xuống 22 ngày trong khi trước đó, hàng hóa của công ty tồn kho tới 46 ngày. Đặc biệt, năng suất lao động tại công ty đã được cải thiện đáng kể, tăng khả năng đáp ứng chỉ từ 1,47 đơn hàng/ngày lên 1,6 đơn hàng/ngày. Không những thế, công ty còn tiết kiệm được nhiều chi phí cho năng lượng, nguyên liệu đầu vào, công nhân làm việc chuyên nghiệp hơn. 

 Sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại in Minh Mẫn. Ảnh SGGP

Tương tự như công ty nói trên, bà Phan Thị Nhung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại in Minh Mẫn (quận 12, TP. HCM) cho biết, sau khi tham gia chương trình, với 75 dự án cải tiến hoàn thành đã giúp môi trường làm việc của công ty luôn sạch sẽ, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất; giúp giảm thao tác thừa, nâng cao năng suất lao động, gắn kết tinh thần làm việc nhóm. Từ đó, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho công ty.

Theo bà Nhung, công ty đã thực hiện cải tiến các khâu trong sản xuất, như cải tiến khâu ép nhiệt sản phẩm chuyển qua dập. Trước khi cải tiến, công ty thực hiện việc ép nhiệt chỉ được 300 sản phẩm/giờ. Sau khi cải tiến, năng suất tăng gấp 3 lần, đã ép nhiệt được 900 sản phẩm/giờ với chi phí chỉ mất 1,5 triệu đồng. Chưa hết, công ty cũng đã cải tiến khâu đục lỗ cho cánh quạt. Thay vì các lao động chỉ đục lỗ thủ công được 500 sản phẩm/giờ, thì nay nhờ cải tiến chuyển qua dập khoan nên số sản phẩm được dập đã tăng lên 1.000 sản phẩm/giờ. Ngoài ra, công ty còn thực hiện cải tiến kho vật tư, kệ để hàng... tạo thuận lợi trong công tác bốc dỡ, xếp hàng, giúp giảm chi phí và thời gian hoạt động của công nhân. 

Ông Lê Minh Quang, chuyên gia giảng dạy chương trình đào tạo phát triển bền vững (SCORE) cho rằng, các DN công nghiệp hỗ trợ ở TP. HCM cơ bản đã có nền tảng sản xuất tốt tuy nhiên lãnh đạo doanh nghiệp thường quản lý theo thói quen và kinh nghiệm nên thường gặp một số vấn đề bất cập, như: vệ sinh nhà xưởng chưa tốt, sản xuất không theo quy cũ, dư thừa, lãng phí, hàng hóa lỗi nhiều, không giao hàng đúng tiến độ…

Để có thể nâng cao sức cạnh tranh, ông Lê Minh Quang cho rằng các DN cần phải đẩy mạnh cải thiện, cải tiến các tiêu chí đó. 

Còn theo bà Lê Nguyễn Duy Oanh - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP.H CM, qua thực tế triển khai tại TPHCM, các DN phản ánh rất tích cực. Nhờ tham gia chương trình đào tạo này mà nhiều DN đã từng bước nâng cao được năng suất lao động, thay đổi cơ bản văn hóa sản xuất trong đơn vị. Từ đó, đã lọt vào tầm ngắm của nhiều đối tác là DN đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay DN FDI lớn; mở ra nhiều triển vọng hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ. Dự kiến, trong giai đoạn 2018 - 2020, trung tâm sẽ kết nối, hỗ trợ thêm khoảng 40 DN công nghiệp hỗ trợ thành phố tham gia chương trình SCORE.

"Trung tâm sẽ luôn là “cầu nối” giúp doanh nghiệp tham gia chương trình tìm kiếm, hợp tác kinh doanh với các đối tác thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với DN, tập đoàn FDI...", bà Oanh cho biết thêm.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang