Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới

author 05:47 01/06/2022

(VietQ.vn) - Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4 với chủ đề "Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới" sẽ được tổ chức tại TPHCM vào ngày 5/6 tới.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 4 sắp tới có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành, các địa phương, các tổ chức trong và ngòai nước. Dự kiến hơn 1.000 đại biểu sẽ tham dự, đóng góp ý kiến để xây dựng chiến lược kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, chịu tác động mạnh mẽ của nền kinh tế quốc tế.

Họp báo Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4  

Thông tin về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4 tại buổi họp báo sáng nay, ông Nguyễn Thành Phong - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban tổ chức diễn đàn - cho biết, trọng tâm của Diễn đàn là thảo luận, trao đổi, chia sẻ quan điểm giữa các bộ, ban, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, chuyên gia,... để làm rõ các nội hàm về kinh tế độc lập, tự chủ của nước ta trong bối cảnh và điều kiện mới.

Diễn đàn sẽ có một phiên cấp cao và ba phiên chuyên đề gồm các chủ đề thảo luận lớn: Phát triển chuỗi cung ứng lao động sau dịch COVID-19; Phát triển thị trường vốn và bất động sản; Đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Chủ trì 3 hội thảo chuyên đề là đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo các Bộ liên quan và lãnh đạo UBND TPHCM. Tham gia tham luận, thảo luận là các diễn giả, nhà khoa học, các hiệp hội và đại diện cộng đồng doanh nghiệp.

Ngoài 3 hội thảo chuyên đề trên, Diễn đàn có một phiên toàn thể và đối thoại chính sách cấp cao với nội dung chính: (1) Kinh tế toàn cầu và những xu hướng lớn về hợp tác kinh tế quốc tế hiện nay; (2) Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay: Cơ hội và thách thức; (3) Đào tạo nhân lực công nghệ số để tạo mũi đột phá về khoa học và công nghệ; (4) Quản trị rủi ro quốc gia trong bối cảnh mới. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dự và phát biểu tại Phiên họp.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam là sự kiện được tổ chức thường niên, năm nay là lần đầu tiên tổ chức tại TP Hồ Chí Minh với thông điệp mạnh mẽ về sự phục hồi.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: Năm nay TP. HCM là địa phương đăng cai tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4, do đó Thành phố đã có chuẩn bị đầy đủ nội dung trong các phiên thảo luận của diễn đàn ở cả lĩnh vực thị trường lao động, chuyển đổi số và phát triển thị trường tài chính để đóng góp cho diễn đàn.

Diễn đàn được tổ chức ở Thành phố là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp, người dân Thành phố, các cán bộ, công chức, quản lý Nhà nước tiếp cận những tư tưởng, quan điểm, những suy nghĩ, cách làm rất mới trong điều kiện Thành phố vừa trải qua đại dịch với nhiều biến động trong xác hội và đặc biệt là đối diện với biến động địa chính trị.

Đây cũng là dịp để khẳng định TP. HCM tiếp tục giữ vai trò đầu tàu về kinh tế của cả nước. Kinh tế Thành phố đã từng bước hồi phục và đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để bứt phá thành công. Việc tổ chức Diễn đàn cũng góp phần nâng cao vị thế về công tác đối thoại, nhất là đối thoại về kinh tế của Thành phố, với các tổ chức quốc tế, các địa phương có quan hệ hợp tác kinh tế. – Ông Hoan nhấn mạnh.

Với chủ đề kinh tế độc lập tự chủ, các phiên thảo luận của diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 4 tới đây sẽ thu hút nhiều báo cáo, tham luận, ý kiến xây dựng của các tổ chức, chuyên gia trong và ngoài nước đóng góp trong việc xây dựng nội lực kinh tế Việt Nam trước những tác động của kinh tế thế giới, đặc biệt từ sau dịch COVID-19.

Ban Kinh tế Trung ương cho biết, những ý kiến, tham luận đóng góp tại diễn đàn sẽ được tổng thuật thành kỷ yếu để chuyển thành giải pháp sau sự kiện. Các ý kiến đóng góp của chuyên gia được chuyển về các bộ ngành để xử lý, những vấn đề mang tính dài hạn sẽ tổng hợp để đề xuất trình Chính phủ xem xét.

Tạ Nhị (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang