Điều hòa không cục nóng giá rẻ liệu có đảm bảo chất lượng như quảng cáo?

author 17:09 09/05/2024

(VietQ.vn) - Những thiết bị được quảng cáo là điều hòa không cục nóng tràn lan trên mạng thực chất chỉ là những chiếc quạt kém chất lượng không có giá trị sự thực tế.

Điều hòa không cục nóng bán tràn lan trên không gian mạng

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên một số trang thương mại điện tử, "điều hòa không cục nóng" đang được rao bán nhiều với giá từ vài trăm nghìn đến 1,5 triệu đồng. Thiết bị đa dạng thiết kế, tương tự cục mát điều hòa hoặc dạng đứng như quạt điều hòa, thuộc thương hiệu lạ như Jiashi, Shihe, Kaimeidi, Taidu. Một số mẫu quảng cáo có tính năng sưởi và làm mát song song, chạy điện lưới hoặc tích hợp pin để không phải gắn cố định. Một số sản phẩm hiện thu hút hàng trăm lượt mua.

Điều hóa không cục nóng được giao bán trên sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình

Thực tế, theo chia sẻ của chị Lê Thị Thúy Vy (Mỹ Đình - Hà Nội), chị có lên mạng mua một chiếc điều hòa không cục nóng về lắp ở phòng trọ. Thiết bị này được quảng cáo có thể làm mát và hạ nhiệt độ phòng xuống 20 độ C, phát huy tác dụng khi trời nắng nóng mà lại nhỏ gọn, không cần lắp giàn nóng nên rất phù hợp với những người đang ở trọ như gia đình chị.

Khi nhận hàng, chị Vy nhận thấy thiết bị có kiểu dáng giống cục mát điều hòa nhưng sử dụng vỏ nhựa ọp ẹp, ngoại hình sơ sài, kích thước 40x15 cm và nặng chưa đến 500 gram. Phía trước là bảng điều khiển, màn hình LED hiển thị số, kèm remote 5 nút bấm. Phía dưới là khe để luồng gió thổi ra. Khi hoạt động, điều hòa chỉ làm mát giống một chiếc quạt điện với tốc độ gió kém hơn nhiều.

Cũng với gian phòng trọ nhỏ hẹp, để tiết kiệm chi phí làm mát vào mùa hè, anh Lê Tuấn Dũng (Cầu Giấy - Hà Nội) chọn mua máy điều hòa không cục nóng hàng bãi (hàng cũ) của Nhật Bản. Loại này không cần lắp cố định như điều hòa có cục nóng nên rất linh động nếu chuyển nhà trọ. Tuy nhiên khi mua về, mỗi lần bật lên là tiếng quạt chạy ù ù rất to, gây cảm giác rất khó chịu.

Hay chị Hoàng Oanh, sinh viên tại quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) cho biết, thấy trên mạng xã hội xuất hiện quảng cáo về điều hòa không cục nóng, chị đã mua một chiếc hiệu Jashi về dùng thử với giá 359.000 đồng.

Tuy nhiên sử dụng thực tế lại không như quảng cáo. "Điều tôi cần nhất là khả năng làm mát lại không có. Nó như món đồ chơi, chỉ thổi gió nhẹ, đứng xa hơn một mét là không cảm nhận được dù tăng tốc độ lên mức cao nhất", chị Hoàng Oanh chia sẻ.

Tiến hành mở thiết bị, chị Oanh thấy bên trong chứa hai chiếc quạt nhỏ cùng bảng mạch, không có bất cứ hệ thống làm mát nào khác.

Điều hòa không cục nóng giá rẻ là chiêu trò quảng cáo thổi phồng

Anh Trần Việt Anh, kỹ sư thiết bị điện tử, điện lạnh tại Hà Nội cho biết, sản phẩm trên thực chất đây là thiết bị làm mát giống như loại quạt điều hòa gồm quạt gió và dàn nhiệt để tản nhiệt, thậm chí còn không mát bằng.

Chiếc điều hòa không cục nóng như một món đồ chơi, không có thiết bị làm lạnh. Ảnh: Hoàng Oanh

Một chiếc điều hòa tốt giá trên 10 triệu, rẻ nhất là điều hòa cũ cũng phải 2-3 triệu đồng. "Tôi khẳng định, điều hòa có giá vài trăm nghìn là vô lý. Chưa kể, loại điều hòa này chỉ bán trên mạng mà không có bán tại các cửa hàng, chưa rõ chế độ bảo hành, bảo dưỡng như thế nào. Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ trước khi mua, kẻo mất tiền oan", anh Trần Việt Anh nhấn mạnh.

Đối với loại điều hòa cửa sổ không cục nóng là thiết bị làm mát kiểu khác, GS.TS Nguyễn Đức Lợi - Hội Khoa học và Công nghệ Nhiệt lạnh và Điều hòa không khí cho biết, điều hòa cửa sổ là dòng điều hòa cũ, trước đây công nghệ chưa phát triển nên loại điều hòa này khá phổ biến. Loại điều hòa cửa sổ thì lắp ngay lên cửa sổ hoặc khoét tường để lắp. Nó có ưu điểm là có thể di động, thổi gió lạnh trực tiếp đến vị trí cần cấp lạnh, nhưng phạm vi di động cũng hạn chế do phải kết nối với ống gió mềm dàn ngưng.

Do máy nén lắp ngay cùng dàn lạnh nên sẽ rất ồn trong phòng. Máy điều hòa 2 cụm ra đời chính là để khắc phục nhược điểm này, để tránh ồn trong phòng. Do vậy khi lựa chọn lắp đặt, người dùng nên cân đối được - mất để đạt được mục đích làm mát song vẫn phải tạo sự thoải mái cho gia đình.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang