Vệ sinh định kỳ van EGR cho ô tô giúp bảo vệ môi trường, cải thiện hiệu suất động cơ

author 06:30 28/12/2023

(VietQ.vn) - Van EGR (exhausted gas recirculation - tuần hoàn khí xả) là bộ phận đóng mở đưa một phần khí xả vào lại buồng đốt giống như “lá phổi xanh” giúp kiểm soát, giảm thiểu tối đa lượng khí thải ra môi trường.

Trong quá trình vận hành, xe chạy bằng động cơ đốt trong thải ra CO, CO2, NOx… Đây đều là những “gánh nặng” cho môi trường, một trong những nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính nếu không được kiểm soát đúng cách.

Van EGR của ô tô. Ảnh minh họa

Việc sử dụng van EGR giúp chuyển 5 - 15% lượng khí thải trở lại đường nạp, giúp giảm lượng khí NOx độc hại ra môi trường. Vì vậy, van EGR trên ô tô được trang bị như môt giải pháp tích cực làm giảm phát thải độc hại ra môi trường.

Ngoài tác dụng làm giảm lượng NOx, hệ thống EGR còn có tác dụng giảm đáng kể độ ồn đối với động cơ máy dầu (diesel) và giảm tiêu hao nhiên liệu đối với một số loại động cơ xăng.

Van EGR bình thường sẽ đóng và chỉ mở xe chạy với tốc độ không đổi (trên cao tốc) với tải nhẹ. Do đó nếu thường xuyên đi trong đô thị, van EGR trên các dòng xe máy dầu nhanh bị tích tụ muội đen, bám bẩn nhiều hơn xe thường xuyên chạy cao tốc.

Khi đó, van EGR xuất hiện tình trạng bị tắc do bị đóng cặn carbon từ muội than. Lúc này, đèn báo tín hiệu Check Engine trên đồng hồ taplo sẽ phát sáng, nếu không được xử lý có thể gây yếu động cơ, hao nhiên liệu.

Việc muội bẩn tích tụ còn gây ra hai trạng thái kẹt van. Van EGR bị kẹt ở vị trí mở, khí thải luôn được đưa lại vào buồng đốt, sẽ chiếm chỗ của lượng không khí tươi nạp vào máy, gây ra hiện tượng máy yếu, tăng tốc chậm, phụt nhiều khói đen, hao nhiên liệu, xe bị rung máy ở tua máy thấp. Van EGR bị kẹt ở vị trí đóng, máy hoạt động bị nóng hơn, máy nổ có tiếng gõ khi chạy, có thể gây hao dầu bôi trơn động cơ.

Vì vậy, nhà sản xuất khuyến cáo vệ sinh van EGR mỗi 40.000km, tuy nhiên nếu thường xuyên đi trong phố, chân ga thay đổi ở dải tốc độ thấp thì chủ xe nên vệ sinh bộ phận này ở ngưỡng 30.000km.

Vệ sinh định kỳ van EGR không chỉ là biện pháp bảo dưỡng cho ô tô mà còn là đóng góp tích cực vào việc bảo vệ môi trường và cải thiện hiệu suất động cơ. Chủ xe cần nhận thức về tầm quan trọng của quá trình vệ sinh này để duy trì sự ổn định và an toàn cho xe cũng như môi trường xung quanh.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới (QCVN 109:2021/BGTVT) do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 6/4/2021, có tác dụng từ ngày 1/1/2022.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang