Đồ ăn nhanh làm tổn thương não của trẻ em

author 07:23 29/06/2014

(VietQ.vn) – Đồ ăn nhanh đang ngày càng quen thuộc với mỗi gia đình. Tuy nhiên rất ít bà mẹ biết rằng chính những đồ ăn nhanh lại đang là nguyên nhân làm giảm trí thông minh của trẻ.

Theo nghiên cứu mới nhất của Trường Đại học Luân Đôn Goldsmiths - Anh Quốc, dinh dưỡng của trẻ có tác động lâu dài tới sự phát triển IQ đến tuổi trưởng thành. Trẻ nhỏ ăn nhiều fast food (đồ ăn nhanh) sẽ có chỉ số thông minh (IQ) phát triển chậm hơn những trẻ thường xuyên ăn những bữa “tươi” chế biến tại gia đình.

Điều đáng báo động hơn là khi trẻ thường xuyên tiêu thụ các loại đồ ăn nhành còn có thể gây tổn thương não vĩnh viễn.

Đồ ăn nhanh làm giảm trí thông minh của trẻ 1

Đồ ăn nhanh là một trong những nguyên nhân làm giảm trí thông minh của trẻ. Ảnh minh họa

Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Trường ĐH Bristol (Anh), tiến hành theo dõi gần 14.000 trẻ em sinh ra trong khoảng thời gian những năm 1990, cho thấy những đứa trẻ hay ăn khoai tây chiên, bánh quy và bánh pizza trước thời điểm ba tuổi thường có chỉ số IQ thấp hơn so với những trẻ ăn ít hoặc không ăn quà vặt vào thời điểm 5 năm sau đó.

Cụ thể, những trẻ thường ăn quà vặt có chỉ số IQ thấp hơn 5 điểm, vào thời điểm 5 năm sau đó, so với những trẻ được cung cấp một chế độ ăn uống lành mạnh bằng các loại trái cây, rau quả và thức ăn được được chế biến tại nhà.

Người ta nhận thấy rằng các bậc phụ huynh có điều kiện kinh tế thường cho con em ăn các bữa ăn giàu nguồn dinh dưỡng tự nhiên một cách thường xuyên. Nhờ đó các bé có chỉ số IQ cao hơn những bé hay ăn đồ ăn nhanh do cha mẹ bận rộn và không có điều kiện chăm lo dinh dưỡng cho con.

Đồ ăn nhanh làm giảm trí thông minh của trẻ 2

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí thông minh của trẻ. Ảnh minh họa

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh đóng vai trò rất quan trọng đối với trẻ em trong ba năm đầu đời, khoảng thời gian não của chúng phát triển ở tốc độ nhanh nhất. Những đứa trẻ thường được cho ăn các loại thực phẩm đóng gói giàu chất béo, đường cũng như các loại thực phẩm chế biến sẵn, có thể khiến cơ thể không được cung cấp đủ vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến não bộ của chúng không được phát triển ở mức độ tối ưu.

Các nhà nghiên cứu quan ngại rằng những ảnh hưởng tiêu cực của đồ ăn nhanh tới trí tuệ của thế hệ tương lai sẽ còn tiếp diễn và trở thành thói quen ăn uống khó thay đổi nếu các bậc phụ huynh không kịp thời nhìn nhận và giải quyết triệt để vấn đề này.

Hương Mi (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang