Đồ chơi bạo lực, không rõ nguồn gốc vẫn xuất hiện gần Tết Trung thu

author 06:46 21/09/2017

(VietQ.vn) - Dù đã bị cấm nhưng nhiều cửa hàng tại Hà Nội vẫn đang kinh doanh các sản phẩm đồ chơi bạo lực, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc dịp Tết Trung thu.

Đồ chơi trẻ em không nguồn gốc xuất xứ nhiều không đếm xuể

Chỉ còn hai tuần nữa là Tết trung thu sẽ diễn ra theo đúng truyền thống của người Việt Nam. Trong thời gian này, hoạt động kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Trung thu nhất là các loại đồ chơi trẻ em đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Tại Hà Nội, theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), có rất nhiều các khu buôn bán đồ chơi trẻ em tập trung với số lượng lớn như ở phố Lương Văn Can, Hàng Mã, Tôn Thất Tùng, Tô Hiệu….

Mùa Trung thu năm nay, các mặt hàng đồ chơi trẻ em được cải tiến nhiều về mẫu mã và xuất hiện thêm nhiều loại sản phẩm mới. Một số loại đồ chơi đặc trưng như đèn lồng, đèn ông sao, đầu lân, mặt nạ… cũng đa dạng về màu sắc, kiểu cách. Tuy nhiên, so với mọi năm, giá của những loại sản phẩm đồ chơi này không tăng đột biến mà giữ ở mức vừa phải.

 

 

  
Đồ chơi trẻ em dịp Tết Trung thu năm nay có sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá cả. 

Các loại trống cầm tay có giá từ khoảng 10-80.000 đồng/chiếc tùy chủng loại kích cỡ; kiếm nhựa dao động từ 30-90.000 đồng/cái; đầu lân từ khoảng 120-220.000 đồng/chiếc; mặt nạ các loại dao động từ 15-30.000/chiếc; đèn lồng nhựa cỡ lớn khoảng 150-350 nghìn đồng/chiếc…

Có một điều không mới là tại nhiều cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em hiện nay, các sản phẩm đồ chơi phần lớn vẫn được làm từ nhựa, vật liệu tổng hợp chứ rất ít các sản phẩm từ gỗ và các vật liệu gần với thiên nhiên.

Đáng quan tâm hơn là mặc dù đã có quy định các mặt hàng đồ chơi trẻ em phải có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng nhưng theo quan sát của PV, phần lớn các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em tại những địa điểm nêu trên đều không thực hiện đầy đủ những quy định về nhãn sản phẩm cũng như truy xuất nguồn gốc. Thậm chí, nhiều sản phẩm còn không có bao bì gói mà để trần, một số loại thậm chí đã cũ, xỉn màu. 

Nhiều loại đồ chơi chỉ có bao gói nilon đơn giản, không tem nhãn và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thực tế thị trường còn cho thấy phần lớn các loại đồ chơi trẻ em hiện nay nếu có địa chỉ nguồn gốc thì chủ yếu được nhập từ Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng không hề ghi chỉ dẫn tiếng Việt mà chỉ có những dòng chữ nước ngoài trên bao bì.

Theo một chủ cửa hàng ở khu vực Hàng Mã, việc các loại đồ chơi của Trung Quốc, Thái Lan vẫn được bán với số lượng nhiều hơn cả là do có giá thành khá rẻ, đa dạng về chủng loại, mẫu mã nên đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng.

Đồ chơi bạo lực vẫn được bán công khai

Trong vai một người mua hàng, PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã có mặt tại phố Tôn Thất Tùng, Đống Đa (Hà Nội), nơi được coi là “thiên đường” của đồ chơi trẻ em và các sản phẩm quà lưu niệm.

Qua khảo sát, nhiều cửa hàng đã thực hiện đúng các quy định của nhà nước về việc không bán các loại đồ chơi mang tính bạo lực đặc biệt là các loại súng bắn cao su, dao, kiếm, súng bắn đạn nhựa…

 

Đồ chơi bạo lực bày bán công khai tại phố Tôn Thất Tùng (Hà Nội). 

Liên quan tới việc này, một chủ cửa hàng tại Tôn Thất Tùng chia sẻ: “Cửa hàng của chúng tôi không bán các loại súng đồ chơi nguy hiểm vì nhà nước đã cấm. Những sản phẩm súng hiện có tại quầy này chỉ là những súng bắn nước, súng bắn bong bóng có độ an toàn cao với trẻ khi sử dụng”.

Mặc dù nhiều chủ hàng thực hiện tốt các quy định về cấm kinh doanh, nhập khẩu đồ chơi bạo lực nhưng theo quan sát của PV, vẫn còn một số cơ sở “lén lút” bán các loại đồ chơi bạo lực cho trẻ em. Dù không bày bán trực tiếp ở quầy nhưng khi phát hiện thấy những khách hàng có nhu cầu, các chủ cơ sở vẫn đồng ý cung cấp hàng một cách kín kẽ.

Không những thế, tại một số cửa hàng dọc phố Tôn Thất Tùng hiện nay còn xuất hiện các sản phẩm đồ chơi mô phỏng lại các loại vũ khí như dao, kiếm nhật, súng có cạnh sắc nhọn, vật liệu cứng rất dễ gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi sử dụng.

Các loại sản phẩm này được bày bán một cách công khai và trên bao bì của những sản phẩm này thậm chí còn không có các cảnh báo đối với đối tượng sử dụng là trẻ nhỏ.

Các loại kiếm nhựa vẫn được nhiều cơ sở kinh doanh trong dịp Trung thu.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn các mặt hàng đồ chơi trẻ em không nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác hoặc đồ chơi bạo lực lưu thông ra ngoài thị trường nhưng nhiều chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em lại chưa ý thức đầy đủ về tác hại của hành vi nêu trên. Thêm vào đó, không ít các chủ cửa hàng vì chạy theo lợi nhuận mà bất chấp kinh doanh các mặt hàng bị pháp luật cấm, có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trước thực trạng này, người tiêu dùng nhất là các phụ huynh có con nhỏ nên cân nhắc kỹ khi mua đồ chơi Trung thu cho trẻ nhỏ trên thị trường. Để đảm bảo an toàn, chỉ nên mua các sản phẩm đồ chơi trẻ em có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ và không cho trẻ nhỏ tiếp xúc với đồ chơi bạo lực.

Ngày 18/9 vừa qua, Đội Quản lý Thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra kho chứa hàng thuộc Công ty CP dịch vụ Giao hàng nhanh tại địa chỉ: Khu thể thao công viên xanh, Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, hàng hóa trong kho có 50 vật có hình trụ tròn nghi là đạn được đựng trong một hộp carton. Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Văn Huy (người được ủy quyền) cho biết, số hàng hóa trên do một người đàn ông gửi tại kho của Chi nhánh Công ty để chuyển giao cho người khác.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa này. Căn cứ vào ý kiến của Lãnh đạo Phòng PA 81, Đội Quản lý Thị trường số 1 đã chuyển toàn bộ 50 vật có trụ tròn nghi là đạn sang Đội 4, phòng PA 81 để giám định, tìm chủ sở hữu số hàng hóa trên.

Tiếp đó, Đội Quản lý Thị trường số 1 tiến hành kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại số 160 Thổ Quan, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội. Qua kiểm tra, Đội Quản lý Thị trường số 1 phát hiện và tạm giữ 96 khẩu súng nhựa đồ chơi, trên sản phẩm có chữ NERF là mặt hàng đồ chơi bạo lực nhà nước cấm kinh doanh. Toàn bộ số hàng được tạm giữ, xử lý  theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 12/9, Đội quản lý thị trường số 2 (Chi cục quản lý thị trường Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra một số cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Tại cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em số 7 phố Hàng Mã và số 4 phố Chả Cá, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện 600 đồ chơi trẻ em (tại cửa hàng số 7 Hàng Mã thu giữ 430 bộ đồ chơi trẻ em, cửa hàng số 4 phố Chả Cá thu giữ 152 bộ đồ chơi trẻ em) được đóng gói bao bì in chữ Trung Quốc, không có tem hợp quy, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số hàng.

Phong Lâm

Phát hiện hàng loạt đồ chơi bạo lực, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Qua kiểm tra, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện hàng loạt đồ chơi bạo lực, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang