Đồ chơi bị cấm vẫn lén lút tiêu thụ

author 13:38 30/08/2013

(VietQ.vn) - Không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ, nhiều loại đồ chơi trẻ em thuộc diện cấm vẫn được lén lút đưa vào tiêu thụ tại thị trường trong nước. Bên cạnh đó, một số cơ sở trong nước không công bố, chứng nhận hợp quy vẫn đưa sản phẩm ra thị trường.

Cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em tại Thanh trì ( HN) không chứng nhận hợp quy cho sản phẩm. Ảnh VTV

Ngày 29/8, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em Nguyễn Tường Vy (số 295, Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) chuyên sản xuất đồ chơi lắp ghép, xếp hình nhựa. Tại thời điểm kiểm tra cơ quan chức năng đã phát hiện cơ sở này sử dụng giấy chứng nhận hợp quy đã hết hiệu lực.

Trước đó Trung tâm chứng nhận sự phù hợp (QUCERT) đã công văn nhắc nhở cơ sở về việc tiến hành chứng nhận lại và công bố hợp quy cho đồ chơi trẻ em sau khi Giấy chứng nhận hết hiệu lực. Tuy nhiên, cơ sở này chưa thực hiện mà vẫn tiếp tục sản xuất đồ chơi trẻ em đưa ra thị trường.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết, với những sai phạm trên theo quy định tại thông tư số 16 về kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hóa trong sản xuất, đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu cơ sở khắc phục vi phạm là phải tiến hành đánh giá và công bố hợp quy cho sản phẩm, trong thời gian khắc phục không được phép đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường. Đồng thời lập hồ sơ chuyển sang quản lý thị trường Hà Nội xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa vẫn chưa có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ, đây cũng là một điều bất cập trong công tác thanh, kiểm tra chất lượng hàng hóa khi gặp vấn đề về sai phạm.

 
Nhiều loại đồ chơi bạo lực bị thu giữ
Nhiều loại đồ chơi bạo lực bị thu giữ

Trước đó, Đội quản lý thị trường số 1 (Chi cục quản lý thị trường Hà Nội) cũng phát hiện và thu giữ 95 khẩu súng nhựa các loại và 9 cây kiếm nhựa tại Trạm vải sợi Đức Giang, Công ty cổ phần vải sợi may mặc miền Bắc (số 26, ngõ 53 Đức Giang, quận Long Biên). Đây là đồ chơi bạo lực nằm trong danh mục hàng cấm. Theo khai nhận ban đầu, lô hàng này được các đối tượng nhập về để tiêu thụ trong dịp Trung thu.

Qua kiểm tra, toàn bộ số hàng này do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ theo quy định.

Ông Nguyễn Trọng Bình, Đội phó Đội quản lý thị trường số 1 cho biết: “Trong dịp Tết Trung thu, mặt hàng đồ chơi trẻ em được tiêu thụ mạnh, các đầu mối nhập nhiều hàng hóa đa dạng, trong đó có những mặt hàng ảnh hưởng đến nhân cách như súng, dao, kiếm, mặt nạ biến dị. Theo quy định đây là mặt hàng cấm. Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm soát, ngăn chặn một cách hiệu quả nhất để tránh tình trạng bày bán công khai những mặt hàng ảnh hưởng đến nhân cách của giới trẻ”.

Thanh kiểm tra mặ hàng đồ chơi trẻ em là một hạt động thường niên, đặc biệt là dịp trung thu sắp đến gần. Đây là thời điểm mặt hàng đồ chơi trẻ em được tiêu thụ mạnh.

Theo kế hoạch của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, trong những ngày tới, cơ quan này sẽ tiếp tục kiểm tra thị trường cơ sở sản xuất và đồ chơi trẻ em lưu thông trên thị trường.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang