Cảnh báo: Để bình xịt trong ô tô khi đỗ dưới trời nắng nguy cơ phát nổ cao

author 13:25 10/08/2022

(VietQ.vn) - Mới đây một vụ nổ kính phía sau xe ô tô đã xảy ra tại Trung Quốc. Nguyên nhân chính là do tài xế đỗ xe dưới trời nắng gắt khiến cho lọ xịt khử mùi ô tô bên trong phát nổ.

Sự việc được camera giám sát ghi lại tại thị trấn Quý Cảng (Quảng Tây, Trung Quốc), cho thấy khoảnh khắc một chiếc xe ô tô đang đậu giữa trời nắng thì bất ngờ phát ra một tiếng nổ lớn từ bên trong xe, sau đó kính sau của chiếc xe bị vỡ tan tành.

Nghe thấy tiếng nổ lớn, chủ nhân của chiếc xe - người đàn ông họ Phong, nhanh chóng từ trong nhà chạy ra để kiểm tra. Sau khi xem xét kỹ, Phong phát hiện ra một lọ xịt khử mùi ô tô anh để ở phía sau xe đã phát nổ và đây chính là nguyên do khiến kính sau của xe bị vỡ vụn.

Phong cho biết, anh đã quên không lấy 2 lọ xịt khử mùi ô tô trong xe ra ngoài và do xe đậu lâu dưới trời nắng nóng đã khiến nhiệt độ bên trong xe tăng cao, làm cho một trong hai lọ xịt này phát nổ.

 Kính ô tô phía sau vỡ tung sau khi lọ xịt khử mùi ô tô bên trong phát nổ. Ảnh: Dân Trí

Anh Phong tiếp tục chia sẻ: "Đây là loại xịt khử mùi ô tô tôi thường sử dụng để làm thơm không khí trong xe. Thông thường khi về đến nhà tôi sẽ mang nó ra ngoài để cất, nhưng hôm nay tôi lại để quên trong xe. Không ngờ rằng thời tiết nắng nóng lại có thể khiến nó phát nổ mạnh đến như vậy. May mắn lọ khử mùi này phát nổ khi không có ai trong xe và không có ai khác đứng gần, nếu không nó có thể gây nguy hiểm cho mọi người".

Liên quan tới các loại bình xịt để trong ô tô bất ngờ bốc cháy khi đỗ dưới trời nắng, trước đó một người phụ nữ Mỹ tên là Christine Debrecht cho biết, con gái cô để một chai dầu gội khô dạng bình xịt trong ôtô. Không rõ chai dầu gội này để trong xe bao lâu, chỉ biết rằng khi nhiệt độ ngoài trời vượt ngưỡng 32,2 độ C cuối tuần trước, nó đã phát nổ xuyên thủng trần xe.

Vụ nổ khiến chiếc Honda Civic của Christine Debrecht vỡ phần cửa sổ trời. Theo mô tả của người phụ nữ này, bình xịt dầu gội nổ như một đầu đạn.

Christine Debrecht đã đăng tải bức ảnh chiếc ô tô của mình bị xuyên thủng nóc lên Facebook. Vụ nổ thậm chí còn thổi bay cả bản lề phần để đồ khu trung tâm. Chiếc bình xịt bắn xuyên qua cửa sổ trời và rơi cách xe 15 m. Trước vụ việc trên, người mẹ trẻ này cảnh báo mọi người nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm trước khi để chúng trên ô tô, nhất là các dạng bình xịt.

Tương tự một người dùng xe ô tô đã đăng tải lên mạng xã hội một số hình ảnh về chiếc xe ô tô của mình kèm theo một số cảnh báo khi đỗ xe dưới trời nắng nóng. Cụ thể, chiếc ô tô của người này đã bị thủng một lỗ khá lớn ở kính sau.

Nguyên nhân khiến kính xe ô tô bị thủng, vỡ là do bình xịt vệ sinh nội thất. Người lái đã để bình xịt khí nén ở giá để đồ cốp sau xe, sau đó đỗ xe dưới trời nắng nóng khoảng nửa tiếng. Nhiệt độ bên trong xe tăng nhanh ở mức cao khiến cho lọ xịt vệ sinh nội thất phát nổ, bắt lên và đâm thủng kính sau xe ô tô.

Không chỉ tại Trung Quốc, các loại bình xịt khử mùi ô tô hiện được bán rộng rãi tại Việt Nam và được nhiều tài xế sử dụng để làm thơm nội thất của xe. Trường hợp trên được xem là một bài học đáng nhớ để những tài xế khác tránh gặp phải sự cố tương tự như Phong, khiến xe ô tô bị hư hại.

Ngoài ra, việc đậu xe dưới trời nắng nóng sẽ khiến nhiệt độ trong xe tăng lên rất cao, có thể khiến nhiều loại bình kín như bật lửa, bình cứu hỏa mini, lon nước có gas… phát nổ. Bên cạnh đó, các loại thiết bị điện tử có pin lithium-ion như laptop, smartphone, máy tính bảng, pin sạc dự phòng… nếu để trong xe dưới trời nắng nóng cũng có thể phát nổ do nhiệt độ tăng cao, gây ra hỏa hoạn rất nguy hiểm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang