Đo lường năng suất trong doanh nghiệp nhỏ và vừa - Kinh nghiệm từ Malaysia

author 11:41 25/09/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, hội thảo “Đo lường năng suất trong doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) đã diễn ra tại Nadi, Fiji.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hội thảo được tổ chức nhằm hỗ trợ các quốc gia thành viên đo lường, đánh giá được thực trạng các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) để đưa ra những công cụ cải tiến phù hợp nhằm nâng cao năng suất. Hội thảo đã tạo ra môi trường thuận lợi để các 20 thành viên đến từ 11 quốc gia như Cambodia, Fiji, India, Indonesia, Iran, Malaysia, Pakistan, Philippines, Siri Lanka, Thái Lan và Việt Nam nhằm chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp hỗ trợ cho DNNVV.

Một số vấn đề chính thảo luận trong hội thảo là làm sao để đánh giá, đo lường được năng suất tại DNNVV. DNNVV hiện nay có nhiều cơ hội để tiếp cận, áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhưng liệu rằng họ đã tính đến đo lường hiệu quả năng suất của doanh nghiệp mình để qua đó mô tả chính xác hiện trạng và đề xuất giải pháp cụ thể.

Thực tế, các doanh nghiệp chưa có phương pháp thống kê, so sánh các hoạt động một cách chi tiết thông qua công cụ hỗ trợ đánh giá đo lường năng suất, thể hiện bằng những số liệu so sánh, những biểu đồ,... thậm chí nhiều doanh nghiệp còn chưa có phương pháp thu thập và lưu trữ hệ thống dữ liệu này, hoặc chỉ là hệ thống số liệu rất thô sơ chưa thể hiện rõ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Một trong những giải pháp được giới thiệu và thảo luận trong hội thảo là áp dụng hệ thống đánh giá trực tuyến ezBE của Malaysia. Công cụ này được nghiên cứu, phát triển từ Malaysia, và giới thiệu, sử dụng miễn phí do DNVVN thông qua website của MPC tại http://www.mpc.gov.my/epgm/. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể truy cập và ứng dụng công cụ này để tự đánh giá và theo dõi hiện trạng năng suất của mình một cách tự nguyện. ezBE tập hợp các tiêu chí đánh giá xoay quanh bốn khía cạnh đánh giá bao gồm: Ban lãnh đạo & Chiến lược, Quản lý tài năng, Hoạt động xuất sắc và Khách hàng - Trải nghiệm sản phẩm.

Trên thực tế, Malaysia đã và đang áp dụng thành công mô hình này. Việt Nam có thể nghiên cứu mô hình này từ họ bằng cách thiết lập website đánh giá, đo lường năng suất trực tuyến nhằm giúp cho doanh nghiệp thuận lợi trong việc đánh giá năng suất hiện tại đồng thời cũng là kho dữ liệu nhằm đánh giá quá trình phát triển của DNNVV tại Việt Nam.

25 chỉ số đo lường năng suất công việc phổ biến(VietQ.vn) - Dưới đây là sơ lược về 25 chỉ số năng lực cần biết trong hoạt động doanh nghiệp, bao quát 4 khía cạnh kinh doanh: khách hàng, tài chính, quy trình nội bộ và nhân viên.

Nguyễn Thế Nam (Chuyên gia tư vấn SMEDEC 2)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang