Nước ngọt tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ

author 06:47 28/11/2013

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây, phụ nữ mãn kinh người uống đồ uống nhiều đường dễ có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung và niêm mạc tử cung.

Nghiên cứu chỉ ra phụ nữ hấp thu đồ uống nhiều đường tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Và phụ nữ người tiêu thụ đồ uống nhiều đường cao tăng 78% nguy cơ ung thư so với người uống đồ uống không đường.

Kết quả thu được sau nghiên cứu kiểm soát những yếu tố khác có ảnh hưởng tới nguy cơ như thể dục, tiểu đường, hút thuốc... theo nghiên cứu được công bố ngày 22/11. Phát hiện cho thấy hấp thu đồ uống có đường là lý do chính gây ung thư nội mạc tử cung bên cạnh những nguyên nhân khác trong sinh hoạt.

Ung thư nội mạc tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ và xếp thứ tám trong nguy cơ gây tử vong của phụ nữ ở Mỹ. Theo dự đoán của tổ chức sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 49 560 phụ nữ có thể mắc ung thư cổ tử cung năm nay và 8190 phụ nữ chết vì bệnh này năm 2013.

Nghiên cứu đã cho thấy nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ tăng lên với mức estrogen trong cơ thể cao hơn. Estrogen tăng có thể vì cơ thể béo lên hoặc do điều trị hóc-môn ở tuổi mãn kinh.

Trong nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm thông tin từ khoảng 23,000 phụ nữ mãn kinh. Theo số liệu thu thập năm 1986, những phụ nữ này thường xuyên hấp thu lượng lớn thức ăn trong suốt những năm qua. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra lại những phụ nữ ăn kiêng theo số liệu năm 2004, và họ nhận thấy có nhiều mối tương quan với nhau.

Khoảng năm 2010, 506 phụ nữ được chuẩn đoán ung thư nội mạc tử cung. Hầu hết trong số họ cơ thể đều khá nhiều hóc môn estrogen, được gọi là phụ thuộc estrogen loại 1.

Trong khi các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy có một mối liên hệ giữa đồ uống có đường và ung thư cổ tử cung. Chưa rõ có mối quan hệ nhân quả ở đây hay không nhưng nếu đồ uống có đường được hấp thu nhiều hơn, sẽ tăng nguy cơ béo phì, cũng như tăng nguy cơ ung thư.

Maki Inoue-Choi, tác giả của chương trình nghiên cứu tại Đại học Y Minesota, Minneapolis cho biết: Phụ  nữ béo phì có xu hướng tăng cao lượng estrogen và insulin trong cơ thể hơn những phụ nữ có vóc dáng tương đối. Lượng estrogen và insulin tăng cao hình thành những nhân tố gây ung thư nội mạc tử cung.

Trong nghiên cứu, những người tham gia phải hoàn thiện một phiếu điều tra. Trong đó có hỏi về 127 loại thức ăn họ hấp thu trong 1 năm qua. Một khẩu phần điển hình cho từng mặt hàng thực phẩm đã được cung cấp để cung cấp cho người tham gia nghiên cứu một cảm giác về quy mô.

Phiếu điều tra bao gồm những câu hỏi về đồ uống nhiều đường mà phụ nữ thường xuyên hấp thụ như coca-cola, đồ uống có ga và nước hoa quả đồng thời về lượng thức uống không đường.

Cùng với những phát hiện vừa rồi, nghiên cứu cũng cho thấy rằng những phụ nữ lớn tuổi với những chỉ số trọng lượng cơ thể cao và những người lượng estrogen cao có nguy cơ mắc bệnh nội mạc tử cung cao hơn.

Các nhà nghiên cứu không nhận ra mối liên hệ giữa nguy cơ ung thư và đồ uống không đường hoặc những loại thực phẩm ngọt như bánh và kẹo.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, những  người uống đồ uống nhiều đường cũng ít khi ăn kiêng đúng chuẩn và nhìn chung có một đời sống không khỏe mạnh.

Inoue-Choi nói thêm “ Thêm vào đồ uống quá nhiều đường cơ thể sẽ hấp thu nhiều calo hơn và tăng nhiều nguy cơ về sức khỏe như béo phì, tiểu đường, ung thư và bệnh tim”.

Nguyễn Ly (theo HealthDailyMagazine)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang