Doanh nghiệp cần hiểu đúng và thực hiện đầy đủ yêu cầu về truy xuất nguồn gốc

author 10:38 17/04/2023

(VietQ.vn) - Truy xuất nguồn gốc đã và đang thể hiện vai trò quan trọng khi giúp bảo vệ uy tín doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh, kích thích hành vi mua hàng. Đồng thời các mặt hàng xuất khẩu “rộng đường” sang các thị trường khó tính và khắt khe.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao. Trong đó, đối với mảng tiêu dùng, sự quan tâm của người dân không chỉ giới hạn ở chất lượng hay mẫu mã sản phẩm, mà gồm cả thông tin liên quan tới quá trình tạo ra sản phẩm và đưa sản phẩm đến khách hàng cuối cùng, nhất là những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như dược phẩm, thực phẩm, đồ uống,... Do đó, việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã và đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc. Trên thế giới, truy xuất nguồn gốc đã được thực hiện rộng rãi nhằm hướng tới sản xuất và thương mại văn minh.

Doanh nghiệp cần hiểu đúng và thực hiện đầy đủ yêu cầu về truy xuất nguồn gốc. Ảnh minh họa. 

Ví dụ như tại Australia, truy xuất nguồn gốc hàng hóa được xem là một phần quan trọng của hệ thống quản lý thực phẩm tại Australia. Doanh nghiệp chế biến thực phẩm phải xác định được nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, quy cách đóng gói, tên và địa chỉ của nhà cung cấp, ngày giao dịch và giao hàng, khối lượng, số lượng sản phẩm khi giao hàng… Việc truy xuất nguồn gốc không chỉ làm minh bạch quá trình sản xuất, chống gian lận, làm giả, nhái sản phẩm, mà còn nâng cao giá trị sản phẩm.

Hay đối với Nhật Bản, đây là thị trường khó tính nên doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý đặc điểm tiêu dùng theo mùa của người dân nước sở tại. Bởi, Nhật Bản có 4 mùa rõ rệt và các món ăn, đồ uống cũng yêu cầu phù hợp với điều kiện về mùa. Hơn nữa, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật là những yếu tố được người tiêu dùng Nhật Bản vô cùng chú trọng.

Tại Việt Nam, truy xuất nguồn gốc đã và đang thể hiện vai trò quan trọng khi giúp bảo vệ uy tín doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh, kích thích hành vi mua hàng. Đồng thời các mặt hàng xuất khẩu “rộng đường” sang các thị trường khó tính và khắt khe.

Tuy nhiên, có một thực tế là hiện nay nhiều doanh nghiệp, tổ chức, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp khó khăn khi tự nghiên cứu, xây dựng, triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm ngành hàng cụ thể. Hệ thống truy xuất nguồn gốc còn khép kín, chủ yếu do các doanh nghiệp tự sản xuất, vận hành nên phạm vi và đối tượng sử dụng còn hạn chế. Ngoài ra, các loại tem truy xuất nguồn gốc này còn dễ bị làm giả, sao chép khiến người tiêu dùng không hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ.

Hơn nữa, theo bà Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, doanh nghiệp, nông dân cần hiểu đúng và thực hiện đầy đủ về truy xuất nguồn gốc. “Hiện nay nhiều doanh nghiệp khi yêu cầu truy xuất thì đưa ra mã QR và khi quét lên thì không có thông tin gì ngoài địa chỉ công ty, xưởng sản xuất ở đâu hoặc vùng trồng ở đâu. Trong khi yêu cầu của truy xuất nguồn gốc là để chứng minh rằng doanh nghiệp thực hiện tiêu chuẩn an toàn ngay từ đầu, từ khâu đầu đến khâu cuối và toàn bộ quá trình sản xuất”, bà Hồng Minh cho biết.

Ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, để tăng cường ứng dụng truy xuất nguồn gốc, người nông dân và doanh nghiệp cần thay đổi tư duy về thương mại nông sản quốc tế, chủ động đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu, nhất là các thị trường như EU, Mỹ, thậm chí cả Trung Quốc, bằng cách thực hiện nghiêm túc, bài bản từ khâu sản xuất ở vùng nguyên liệu đến khâu chế biến để bảo đảm chất lượng đầu ra sản phẩm.

Trong đó, cần sớm lưu ý việc triển khai các nội dung giúp nâng cao giá trị nông sản Việt Nam như xây dựng thương hiệu sản phẩm, phát triển nông nghiệp bền vững (giảm sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học; giảm thất thoát chất dinh dưỡng; tăng diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ...). Các doanh nghiệp cần tăng cường áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và nâng cao chất lượng để cạnh tranh trong chính thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang