Ban hành danh mục sản phẩm, hàng hóa được ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc tại TP.HCM

author 06:04 16/04/2023

(VietQ.vn) - Mới đây UBND TPHCM đã ban hành quyết định phê duyệt danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc trên địa bàn thành phố.

Người tiêu dùng trong nước và ở nhiều nơi trên thế giới ngày càng yêu cầu khắt khe về khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Truy xuất nguồn gốc được xem như một tiêu chí quan trọng của chất lượng và an toàn sản phẩm thực phẩm.

Truy xuất nguồn gốc là công cụ để đáp ứng kỳ vọng của người mua và người dùng cuối nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm mà họ đang dùng là đúng như kỳ vọng. Truy xuất nguồn gốc có thể loại trừ các nhà sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ không đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, giúp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặc biệt, hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc nông sản đang được đặt lên hàng đầu trong các cuộc hội thảo về chuyển đổi số và xuất khẩu nông sản. Do đó, truy xuất nguồn gốc nông sản đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của ngành nông nghiệp và ngành xuất khẩu nông sản nói riêng.

TP.HCM phê duyệt danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc. Ảnh: Văn Minh 

Nhận thức được rõ vai trò của truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm hàng hóa mới đây UBND TPHCM đã ban hành quyết định phê duyệt danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc trên địa bàn thành phố.

Theo quyết định này “Danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc trên địa bàn TPHCM” gồm: Thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau quả tươi, tôm, thủy sản sơ chế có bao gói (cá rô, cá lóc, cá sặc, khô cá dứa), tổ yến.

Để đạt được kết quả tốt, UBND TPHCM giao các sở, ban ngành căn cứ “Danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc trên địa bàn TPHCM” chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ban ngành liên quan chủ động xây dựng và triển khai các tài liệu hướng dẫn về mô hình thực hiện truy xuất nguồn gốc thuộc thẩm quyền quản lý; hướng dẫn, tổ chức, triển khai hoạt động hỗ trợ, chương trình đổi mới sáng tạo phù hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc thuộc thẩm quyền quản lý.

Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa cho các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc trên địa bàn TPHCM và lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý.

Mặt khác, triển khai xây dựng các tiêu chí để lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn TPHCM tham gia thực hiện áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc trên địa bàn TPHCM và lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia về truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc trên địa bàn TPHCM và lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý; áp dụng các mô hình thực hiện truy xuất nguồn gốc cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn TPHCM.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan hằng năm tổ chức rà soát, đề xuất UBND TP phê duyệt sửa đổi, bổ sung “Danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai truy xuất nguồn gốc trên địa bàn TPHCM” phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu.

Theo lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, một trong những mục tiêu đặt ra là hợp tác với các đơn vị, tổ chức để xây dựng và ban hành các mô hình về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa và các cơ chế chính sách hỗ trợ nhằm tạo tiền đề cho hoạt động triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn thành phố. Tiếp đó, tiến hành xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật cần thiết cho hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa của Thành phố và vận hành, kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia.

Bằng những mô hình và hạ tầng đã xây dựng, những doanh nghiệp có nhu cầu áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn thành phố đều sẽ được tập huấn, hướng dẫn kiến thức về triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa để minh bạch thông tin đến người tiêu dùng, tạo niềm tin cho thị trường.

Theo đó, doanh nghiệp – cơ sở sản xuất sẽ tự lựa chọn đơn vị cung cấp ứng dụng truy xuất nguồn gốc (cả nước đang có khoảng 30 hệ thống truy xuất nguồn gốc) phù hợp với nhu cầu. Ứng dụng nào cũng đều có thể được sử dụng, chứ không chỉ định duy nhất ứng dụng riêng, miễn là ứng dụng được sử dụng phải đảm bảo đồng bộ với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang