Doanh nghiệp không ngừng đổi mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế

author 15:14 30/11/2021

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường, phần thắng chỉ thuộc về những người nhanh chân, những doanh nghiệp nỗ lực vượt bậc, không ngừng đổi mới và chấp nhận thay đổi.

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Số liệu mới đây từ Tổng cục Thống kê, tính chung 11 tháng, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 52.100 doanh nghiệp, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước; gần 39.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 17,4%... Nghĩa là bình quân một tháng có gần 9.700 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp từng bước vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Ảnh minh họa

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Quốc hội đang chuẩn bị cho kỳ họp bất thường vào cuối năm nay để thông qua chương trình phục hồi nền kinh tế. Theo đó, Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục đưa ra những gói giải pháp về tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội để trợ giúp cho các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Ông Lộc cũng cho rằng, bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường, tác động tiêu cực tới sự ổn định kinh tế vĩ mô và nguy cơ tăng lạm phát; tình trạng cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, chắc chắn phần thắng chỉ thuộc về những người nhanh chân; những doanh nghiệp nỗ lực vượt bậc, không ngừng đổi mới và chấp nhận thay đổi.

"Sự phục hồi đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế không phải là việc trở lại trạng thái ở thời kỳ trước khi diễn ra đại dịch. Các doanh nghiệp, nền kinh tế phải bắt đầu một diện mạo mới, một mô hình kinh doanh mới theo hướng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số theo hướng xanh, phát triển bền vững, đủ khả năng kháng cự và chống chịu trong bối cảnh của dịch bệnh", ông Lộc cho biết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, địa phương cần có những đánh giá tác động, báo cáo thường xuyên; đảm bảo ổn định và cân đối vĩ mô về tổng thể, nhất là trong trung hạn giúp doanh nghiệp đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Theo đó, cần đi sâu cải cách và tạo dựng thể chế mới. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, có tính đột phá, vươt trội, hoàn thiện môi trường kinh doanh với những mô hình kinh doanh mới, tận dụng hội nhập...

Đặc biệt, các doanh nghiệp phải tận dụng lợi thế, cơ hội và xu thế cùng sự sáng tạo, chuyển động của cuộc cách mạng 4.0, với các giải pháp về chuyển đổi số để cho ra các sản phẩm mới, “thông minh hóa” quản trị và quy trình sản xuất kinh doanh, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và khả năng tương tác với các doanh nghiệp cùng ngành, doanh nghiệp đối tác; xây dựng thương hiệu gắn với trách nhiệm "xanh"…

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang