Doanh nghiệp khó phát triển nếu thiếu nền tảng văn hóa chất lượng

author 10:21 19/08/2014

(VietQ.vn) - Vấn đề chất lượng luôn là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng và để xây dựng nền tảng doanh nghiệp thành công cần có một nền văn hóa chất lượng vững chãi

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khi nói về một nền văn hóa, ta thường đề cập tới các giá trị được chia sẻ qua các câu chuyện trong nước, tiểu bang hay từ các khu vực lân cận. Xây dựng một nền văn hóa chất lượng chính là yếu tố thành công của một tổ chức – một nền văn hóa tìm được tiếng nói chung để đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Công bố từ Nghiên cứu Chất lượng toàn cầu 2013 về những nhận khác nhau trên toàn thế giới về một nền văn hóa chất lượng đã giúp Hiệp hội chất lượng Mỹ (ASQ) và Forbes Insights khám phá ra bản chất của vấn đề này.

daonh nghiệp thành công

Nền văn hóa chất lượng chính là nền tảng của một doanh nghiệp thành công. Ảnh minh họa

Chủ đề về vấn đề chất lượng  thường là điều đầu tiên mọi người quan tâm khi bắt gặp một tin tức về kinh doanh.  ASQ hiện đang triển khai trang “Chất lượng tin tức ngày nay” và trong chuỗi tin tức hàng ngày luôn có ít nhất hai thông tin về sản phẩm kém chất lượng. Với công cụ phương tiện truyền thông xã hội ngày càng phổ biến, khiếu nại của khách hàng và các cuộc tấn công thương hiệu ngay lập tức sẽ được chia sẻ với hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người theo dõi. Chất lượng kém có thể nhanh chóng phá hủy uy tín thương hiệu và làm sụp đổ niềm tin của công chúng. Một nền văn hóa chất lượng có thể giúp doanh nghiệp giảm bớt nguy cơ về các vấn đề này và giúp tổ chức đi đúng hướng ngay từ ban đầu. 

Theo tin tức mới nhất từ ASQ và tạp chí Forbes Insights trong cuộc khảo sát hơn 1.700 người, bao gồm cả giám đốc điều hành và chuyên gia chất lượng đều cho biết tổ chức của họ thể hiện một nền văn hóa chất lượng. Tuy nhiên, văn hóa ở đây không thể hiện qua ý định hay nhận thức mà chính là giá trị được đưa vào hoạt động. Khi nhìn vào các yếu tố chính của một nền văn hóa chất lượng (tầm nhìn, giá trị, lãnh đạo) ta có thể thấy được tầm vóc hay sự non trẻ của nền tảng đó.

Cụ thể, chỉ có 61% số người được hỏi tin rằng tầm nhìn chất lượng của tổ chức cần được thể hiện rõ ràng; 33% cho rằng tuyên bố chất lượng doanh nghiệp mới là kim chỉ nam, 61% cho rằng giá trị chất lượng là yếu tố tiên quyết và 51% tin rằng giá trị thể hiện qua toàn bộ tổ chức . Thể hiện ý tưởng rõ ràng và hấp dẫn là cần thiết để có một nền văn hóa chất lượng, đồng nghĩa với việc chia sẻ ngôn ngữ chung và những câu chuyện truyền cảm hứng. Nếu ngay tổ chức không vạch ra được tầm nhìn chất lượng sao cho rõ ràng và hấp dẫn thì sao có thể chuyển tải thành công được cho nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng? 

Tuy nhiên vẫn khoảng cách lớn giữa ý tưởng và hành động thực tiễn. Đây là hiện trạng chung của việc xây dựng nền văn hóa chất lượng dù việc này được đa số ý kiến ủng hộ, đồng tình. Việc tạo ra và duy trì văn hóa tổ chức thì không dễ dàng chút nào. 

Những người tham gia khảo sát cho rằng công nghệ và đào tạo là hai trong số những thách thức chính để áp dụng một nền văn hóa chất lượng. Nghiên cứu này gợi ý rằng nhiều giám đốc điều hành đã lên kế hoạch đầu tư vào công nghệ và đào tạo để truyền tải văn hóa của chất lượng mà họ muốn. Theo thời gian sẽ có những thay đổi xảy ra.  Với bất cứ ai đọc tạp chí này đều không có nghi ngờ gì về những câu chuyện thành công về chất lượng. Khi những câu chuyện được kể đi kể lại hay truyền tai nhau cũng là lúc nền văn hóa được duy trì và phát triển. 

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang