Doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết giảm chi phí nhờ Hệ thống LEAN

author 05:57 22/07/2020

(VietQ.vn) - Ngoài việc nâng cao nhận thức về cải tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hệ thống quản lý tinh gọn LEAN còn là giải pháp giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tại Việt Nam, LEAN được bắt đầu biết đến và nghiên cứu áp dụng trong cả lý luận và thực tiễn doanh nghiệp trong những năm gần đây. Đặc biệt, từ năm 2012-2014, LEAN đã được áp dụng thành công tại các doanh nghiệp điểm được lựa chọn từ những dự án nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về nâng cao năng suất, chất lượng theo Quyết định số 712/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020.

Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng Hệ thống quản lý tinh gọn LEAN nhằm tiết kiệm chi phí (Ảnh minh họa)

Trong đó, một trong số đó là nhiệm vụ “Xây dựng mô hình nhân rộng áp dụng Hệ thống quản lý tinh gọn Lean; Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể TPM, và Chỉ số hiệu năng chính KPI” nhằm xây dựng ba mô hình nhân rộng là Hệ thống quản lý tinh gọn LEAN; Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể TPM; Chỉ số hoạt động chính – KPI cho các DN do Viện Năng suất Việt Nam triển khai. Trong dự án này, đã có 160 DN được hỗ trợ, trong đó 150 DN được hỗ trợ áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn LEAN.

Trong số các doanh nghiệp phải kể đến như: Nike - áp dụng và triển khai LEAN thành công nhất trong ngành may Việt Nam hiện nay. Nike thỏa thận với các nhà cung ứng của Nike trên toàn thế giới về yêu cầu triển khai LEAN để đạt chi phí thấp nhất, chất lượng tốt nhất và giao hàng đúng hạn. Đặc biệt Nike chọn Việt Nam để thành lập NOS – trung tâm đào tạo và triển khai hệ thống Lean (NOS: Nike Operation System). Tại đây, các chuyên gia của Nike tổ chức đào tạo huấn luyện LEAN và liên tục cải tiến cho các nhà cung ứng của mình, đồng thời tư vấn triển khai LEAN cũng như liên tục cải tiến cho các đơn vị trực thuộc Nike.

Hay như Tổng công ty dệt may Hòa Thọ sau khi áp dụng LEAN đã giảm lượng tồn kho trên chuyền từ 30 sản phẩm xuống còn 3 sản phẩm, hàng lỗi giảm từ 20% xuống còn 8%, không cần làm thêm giờ mà thu nhập bằng như khi tăng ca.

Một điển hình khác có thể kể đến là Tổng Công ty May Nhà Bè. Sau khi áp dụng LEAN, năng suất tại DN này đã tăng hơn 20%. Năng suất, chất lượng của từng chuyền đã được ổn định và kiểm soát qua từng giờ sản xuất. Thu nhập của người lao động tăng lên đáng kể. Hay như Công ty may SigA, sau khi triển khai LEAN đã đạt năng suất 650USD người/tháng. Hiện nay có những dây chuyền chỉ mất 36-40 giây cho 1 sản phẩm, đạt năng suất 800-900 sản phẩm/ngày.

Khảo sát của các doanh nghiệp dệt may cho thấy, sau khi áp dụng LEAN đã triệt tiêu lãng phí một cách đáng kể, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, giảm giờ làm, tăng thu nhập cho người lao động. Nhờ đó nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường...

Bảo Linh

Mở đợt kiểm tra, phúc tra kết quả kiểm định xe tại trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc(VietQ.vn) - Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai tổ chức hậu kiểm, phúc tra kết quả kiểm định xe cơ giới của một số trung tâm để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang